banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Người thầy của giáo dục vùng cao tỉnh Điện Biên

Thứ sáu - 26/06/2020 03:55
Dienbien.edu.vn - Trường PTDTNT THPT huyện Nậm Pồ tỉnh Điện Biên chính thức đi vào hoạt động năm 2018. Hai năm qua là quãng thời gian cán bộ quản lý, giáo viên phải nỗ lực không ngừng khắc phục khó khăn về cơ sở vật chất, đội ngũ để khuyến khích, động viên cán bộ giáo viên và học sinh tích cực dạy và học
Thành tích xuất sắc trong các cuộc thi, hội thi trong 2 năm qua mà cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh đạt được là trái ngọt cho những ý chí, quyết tâm và nỗ lực của thầy và trò nhà trường. Đóng góp vào thành tích chung của nhà trường là công sức, nhiệt huyết, năng lực của thầy Nguyễn Văn Tập - Hiệu trưởng nhà trường, tấm gương tiêu biểu về tinh thần khắc phục khó khăn, đổi mới, sáng tạo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giáo dục ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số. Sở Giáo dục và Đào tạo giới thiệu bài viết về tấm gương nhà giáo tiêu biểu do trường PTDTNT THPT huyện Nậm Pồ cung cấp.

Ảnh: Thầy Nguyễn Văn Tập - Hiệu trưởng trường PTDTNT THPT huyện Nậm Pồ
phát thẻ dự thi kì thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh cho các em học sinh
“Người thầy vẫn lặng lẽ đi về sớm trưa,
Từng ngày giọt mồ hôi rơi đầy trang giấy”
Cứ mỗi lần lắng nghe những giai điệu, ca từ ấy trong bài hát “Người thầy” của Nguyễn Nhất Huy tôi lại nhớ đến thầy giáo Nguyễn Văn Tập, thạc sỹ Ngữ Văn, Bí thư Chi bộ - Hiệu trưởng trường PTDTNT THPT huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên. Sinh ra tại một miền quê giàu truyền thống hiếu học của huyện Hiệp Hòa - Bắc Giang, nơi có con sông Cầu trữ tình thơ mộng với những làn điệu dân ca quan họ say đắm lòng người.
Tốt nghiệp khoa Ngữ văn của trường Đại học sư phạm Thái Nguyên thầy lên Điện Biên công tác và dạy học, bến đò đầu tiên nơi thầy gieo mầm ước mơ là ngôi trường THPT Chà Cang, mảnh đất mà mọi người đặt cho tên gọi “nơi ngã ba Chà”, một vùng đất biên giới xa xôi, cuộc sống của người dân rất khó khăn. Nhưng, bằng tâm huyết của tuổi trẻ, bằng đam mê với nghề và đặc biệt với tấm lòng thương mến những học trò nghèo miền núi thầy vừa không ngừng học hỏi, rèn luyện nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, vừa hết mình vận động, dạy dỗ lớp lớp học trò nên người.
Với năng lực và sự tận tâm của mình với nghề trồng người thầy luôn được trò mến, dân tin, cấp trên tín nhiệm; tháng 6 năm 2015 thầy được bổ nhiệm là Phó hiệu trưởng truờng THPT Chà Cang, đến tháng 4 năm 2018, thực hiện quyết định điều động của Sở Giáo dục và Đào tạo Điện Biên thầy được chuyển sang làm quản lý một ngôi trường mới thành lập trên cương vị là Phó Hiệu trưởng phụ trách nhà trường, đến tháng 7, năm 2019 thầy chính thức được bổ nhiệm giữ chức vụ Hiệu trưởng trường PTDTNT THPT huyện Nậm Pồ.
Ảnh: Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Đoạt trao Quyết định bổ nhiệm chức danh Hiệu trưởng cho thầy giáo Nguyễn Văn Tập
 


Trong những ngày tháng đầu tiên trường mới bước vào hoạt động cơ sơ vật chất phải dùng chung với trường PTDTBT THCS Nà Hỳ trách nhiệm nặng nề lại càng đè lên đôi vai thầy, học sinh mỗi năm một tăng, cơ sở vật chất thiếu thốn, khó khăn chồng chất những khó khăn. Nhưng bằng khối óc, bằng trái tim nhiệt huyết và tinh thần trách nhiệm cao với công việc, thầy đã xây dựng được một tập thể cán bộ, giáo viên đoàn kết, vững mạnh, hết lòng vì học sinh thân yêu. Thầy cùng Ban giám hiệu và tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường sát cánh bên nhau từng bước khắc phục khó khăn về vật chất, luôn trăn trở tìm giải pháp quản lí học sinh vào khuôn khổ, nền nếp; học sinh biết biết đoàn kết, chan hoà và yêu thương lẫn nhau... Lòng nhiệt huyết, sự hăng say với nghề từ thầy như một sức mạnh tinh thần, một ngọn lửa vô hình lan toả tới mọi cán bộ, giáo viên trong trường giúp họ không ngừng nỗ lực phấn đấu đi lên, chung tay xây dựng nhà trường.  
Trong công tác quản lí, thầy luôn quan tâm giáo dục tư tưởng đạo đức cho cán bộ giáo viên. Đặc biệt chú trọng đến công tác xây dựng khối đoàn kết nội bộ, mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên luôn có tinh thần tương thân, tương ái giúp đỡ nhau trong công việc cũng như cuộc sống để mái trường đối với mỗi anh chị em cán bộ, giáo viên không chỉ là nơi làm việc mà còn là mái ấm của tình thân. Đó chính là điều không chỉ thầy mà tất cả cán bộ, giáo viên nhà trường luôn cảm thấy hạnh phúc và tự hào.
Trong phong trào Văn hóa – Văn nghệ - Thể dục thể thao, thầy luôn quan tâm khích lệ động viên qua đó tại Hội thao truyền thống Ngành năm 2019, Đội bóng truyền nam của nhà trường đạt giải 3 trong tổng số 26 đội bóng tham dự.
Trong công tác chuyên môn thầy luôn chỉ đạo sát sao, thường xuyên trao đổi, đánh giá kết quả dạy và học, đề xuất những giải pháp hỗ trợ, khuyến khích giáo viên học tập và nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Với tập thể giáo viên nhà trường thầy là tấm gương tiên phong không ngừng học tập, đổi mới, sáng tạo với nhiều ý tưởng, giải pháp thúc đẩy phong trào tự học, sáng tạo trong tập thể hội đồng sư phạm nhà trường. Thành tích trong các cuộc thi, hội thi khẳng định hiệu quả trong công tác quản lý chuyên môn của nhà trường nói chung và thầy Nguyễn Văn Tập nói riêng (Năm học 2018-2019, kết quả thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 10 đạt 19 giải/40 học sinh tham dự; 3/3 dự án đạt giải trong cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh lần thứ VI; Năm học 2019-2020, kết quả thi chọn học sinh giỏi lớp 12 đạt 16 giải/33 học sinh tham dự; lớp 10, 11 đạt 35 giải/68 học sinh tham dự, đứng vị trí thứ 7 trong tổng số 33 đơn vị trường học trong toàn tỉnh và đứng đầu khối các trường PTDTNT THPT cấp huyện)

Ảnh: Ban giám hiệu cùng 68 em học sinh các đội tuyển học sinh giỏi
Đối với học sinh thầy không chỉ là một Hiệu trưởng, một thầy giáo mà còn là một người bạn, người cha để các em gửi gắm những tâm tư, tình cảm, chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống. Điều gì đã xoá đi khoảng cách giữa một người lãnh đạo nhà trường với học trò? Phải chăng đó chính là sự ấm áp là tình thương luôn thường trực trong lòng thầy. Khi học sinh đến học tại trường thầy ân cần, hỏi han, động viên các em. Khi các em ốm thầy  chỉ đạo giáo viên, nhân viên của nhà trường chăm sóc cho các em chu đáo.…Dù khi là giáo viên đứng lớp giảng dạy hay khi giữ chức vụ lãnh đạo thầy  vẫn theo sát việc học tập, ăn ở, tâm tư của từng học trò bởi với thầy  các em cũng chính là các con của thầy và với học trò thầy như người bạn - người cha luôn hết lòng vì các con thân yêu.
Nhìn lại hành trình xa quê lập nghiệp nơi biên cương xa xôi mới thấy thầy thực sự là tấm gương của sự cố gắng, phấn đấu hết mình cho công việc và cuộc sống. Nhưng có lẽ được sống, làm việc và tiếp xúc với thầy mới cảm nhận hết đựơc những trăn trở, những nỗ lực và những cống hiến của thầy cho công việc,  cho xã hội và nhất là những em thơ vùng cao.
Hơn mười năm gắn bó với giáo dục vùng cao, với tình yêu nghề, những nỗ lực, cố gắng và sự miệt mài thầy đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở nhiều năm, giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, thầy vinh dự được nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo... những thành tích đó có lẽ đã nói thay được tất cả những lời ngợi ca dành cho thầy và đó thực sự là niềm tự hào không chỉ cho bản thân, gia đình thầy cũng là nền tảng, động lực để cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường noi gương, tiếp tục phấn đấu xây dựng, phát triển trường PTDTNT THPT Nậm Pồ có được nhiều thành công hơn nữa trong sự nghiệp trồng người./.

Tác giả: Trường PTDTNT THPT huyện Nậm Pồ

Tổng số điểm của bài viết là: 173 trong 36 đánh giá

Xếp hạng: 4.8 - 36 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,998
  • Máy chủ tìm kiếm30
  • Khách viếng thăm1,968
  • Hôm nay343,808
  • Tháng hiện tại1,661,197
  • Tổng lượt truy cập72,370,577
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi