banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Chắp cánh ước mơ cho học sinh nghèo trên khu vực biên giới

Thứ hai - 15/06/2020 03:49
Không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh trật tự, tham gia xây dựng cơ sở chính trị, phát triển kinh tế- xã hội tại các địa bàn biên giới; Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh còn làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài với những việc làm thiết thực, ý nghĩa, kịp thời động viên, chia sẻ, chắp cánh ước mơ tới trường của nhiều học sinh nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên khu vực biên giới bằng hành động, việc làm thiết thực như chương trình: “Nâng bước em tới trường” , “Con nuôi Đồn Biên phòng”...

Đồng chí Đại tá Nguyễn Thanh Dịu, Chính ủy BĐBP tỉnh
trao tặng quà cho các em học sinh trong Chương trình “Nâng bước em tới trường” tại Trường PTDT Bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Na Ư

Trong quá trình triển khai các hoạt động khuyến học, khuyến tài, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã thường xuyên phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh, Sở GD& ĐT tỉnh, Phòng GD& ĐT huyện, khuyến học cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền vận động nhân dân tham gia xây dựng các mô hình học tập theo đề án của Thủ tướng Chính phủ. Việc xây dựng các mô hình khuyến học, khuyến tài địa bàn khu vực biên giới bước đầu đã đem lại thành quả đáng ghi nhận, trong đó phải kể đến vai trò rất lớn của Bộ đội biên phòng. Những chương trình, mô hình hay, sáng tạo như: "Nâng bước em đến trường", "Con nuôi đồn biên phòng", "Mái trường biên giới", "Áo ấm biên cương", “ Thầy giáo quân hàm xanh”, “ Phối hợp xây dựng và tổ chức hoạt động của các Trung tâm học tập cộng đồng tại 29 xã biên giới”... đã ngày càng đi vào chiều sâu, để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp, sức lan tỏa tích cực trong xã hội.
Ở các xã vùng cao, vùng biên giới của tỉnh, cuộc sống của nhân dân các dân tộc còn rất nhiều khó khăn. Nhiều học sinh là con em đồng bào đang trong độ tuổi đến trường phải bỏ học vì gia đình không có đủ điều kiện cho các em đến trường. Nhằm mục đích chia sẻvà khắc phục những khó khăn trên, năm 2016, BĐBP tỉnh Điện Biên triển khai thực hiện chương trình “Nâng bước em tới trường” đỡ đầu cho 74 em học sinh và đến năm 2020 là 77 em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với mức hỗ trợ là 500.000đ/em/tháng đến khi các em học hết năm học lớp 12. Đây là mt chương trình có ý nghĩa rt thiết thc nhm hỗ trợ, động viên kp thi cho các cháu của nhng gia đình có hoàn cnh đặc bit khó khăn tiếp tục đưc đến trường, động viên các cháu có ngh lc rèn luyn phn đấu tt trong hc tp ở nhà trường để sau này tr thành con ngưi có ích cho quê hương; đng thi đây cũng là nhng vic làm mang đy cht nhân văn đối với học trò và nhân dân các dân tộc vùng biên giới. Không chỉ hỗ trợ, giúp đỡ trẻ em nghèo trên khu vực biên giới vững bước tới trường, BĐBP tỉnh còn mở rộng các hoạt động khuyến học sang các cặp bản đã ký kết nghĩa cụm dân cư hai bên biên giới của nước bạn Lào. Cụ thể, các Đồn Biên phòng đã nhận đỡ đầu cho 07 học sinh nước bạn Lào có hoàn cảnh khó khăn để các em tiếp tục tới trường, học tập.
Nguồn lực để hỗ trợ, giúp đỡ các em trong chương trình “Nâng bước em tới trường” đều do cán bộ, chiến sĩ trong BĐBP tỉnh tự nguyện đóng góp từ tiền lương, phụ cấp hằng tháng. Từ năm 2016 đến hết tháng 03/2019, BĐBP tỉnh đã đóng góp kinh phí hỗ trợ các em được 1.939.600.000 đồng. Ngoài mức hỗ trợ theo quy định, các cơ quan, đơn vị còn trích quỹ, vận động các tổ chức, cá nhân giàu lòng hảo tâm để ủng hộ thêm 21 chiếc xe đạp, các phần quà khác như cặp sách, quần áo mới, đồ dùng học tập... để giúp đỡ, hỗ trợ các em với tổng số tiền trên 151.800.000 đồng. Cùng với việc hỗ trợ bằng vật chất, các đơn vị còn thường xuyên gi mi liên h vi gia đình và phi hp cht ch vi cp y, chính quyn địa phương, các nhà trưng theo dõi quá trình phấn đấu, tu dưỡng, động viên kp thi, to mi điều kin tt nht cho các em phn đấu tr thành con ngoan, trò gii, cháu ngoan “Bác Hồ”.
Sau bốn năm triển khai thực hiện chương trình, không phụ lòng cán bộ, chiến sĩ BÐBP tỉnh, nhiều em đã phấn đấu đạt thành tích cao trong học tập, có 04 em học sinh tốt nghiệp THPT, trong đó có 03 em đã thi đỗ và theo học tiếp tại các học viện, nhà trường để tiếp tục thực hiện ước mơ, hoài bão của bản thân. Ðiển hình như em Sừng Giá Nu, Trường PTDTBT THCS Leng Su Sìn (huyện Mường Nhé) đạt giải khuyến khích Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên và nhi đồng toàn quốc lần thứ 14, năm 2018; em Sùng Thị Du, Trường PTDTBT THCS Nà Bủng (huyện Nậm Pồ) đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp huyện; Em Vì Thị Thái Bảo, xã Thanh Luông, huyện Điện Biên trúng tuyển và theo học tại Học viện múa Việt Nam năm 2019.... Với những kết quả trên, có thkhẳng định, Chương trình "Nâng bước em tới trường" của Bộ đội Biên phòng tỉnh thực sự là một chương trình mang ý nghĩa nhân văn cao cả, xuất phát từ tình cảm, tấm lòng của mỗi cán bộ, chiến sĩ, thể hiện tình cảm gắn bó keo sơn "quân với dân như cá với nước", thắp sáng ước mơ học tập cho các em học sinh nghèo trên địa bàn khu vực biên giới tỉnh. “Nâng bưc em đến trường” đã tr thành nhng vic làm có ý nghĩa không ch các em hc sinh mà còn đi vi nhiu gia đình có hoàn cnh khó khăn ti các vùng đng bào dân tc nơi biên giới.
Ghi nhận vai trò đóng góp của lực lượng Bộ đội Biên phòng trong thực hiện Chương trình “Nâng bưc em đến trường. Ngày 13-11-2017, tại Chương trình “Chia sẻ cùng thầy giáo quân hàm xanh, nâng bước em tới trường” do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp Cục Chính trị (Bộ Tư lệnh BÐBP tổ chức, Cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã phát biểu “Các đồng chí không chỉ là người lính bảo vệ biên cương mà còn là người thầy vun trồng cho thế hệ tương lai của đất nước. Việc làm của các đồng chí hết sức cảm động, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, nói lên bản chất cao đẹp của BĐBP, góp phần nâng cao uy tín của cán bộ, chiến sĩ với nhân dân ở vùng biên giới, hải đảo”; cũng tại chương trình này, Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên có Thiếu tá Phạm Văn Phan, cán bÐội Vận động quần chúng, Ðồn Biên phòng A Pa Chải (huyện Mường Nhé) vinh dự được tuyên dương là 1 trong 60 thầy giáo quân hàm xanh tiêu biểu, được Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác giảng dạy, giúp đỡ các em học sinh tại các địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo được đến trường.

Con đường đến với cái chữ của các em vẫn còn đó những chông gai, vất vả nhưng với tình thương yêu và lòng nhân ái của các bác, các chú, các anh Bộ đội Biên phòng tỉnh sẽ tiếp tục nâng bước các em tới trường để những mầm xanh tương lai của đất nước có cơ hội tiếp tục học tập phát triển nên người và cống hiến cho quê hương ngày càng giàu mạnh./.

Tác giả: Đại tá Lê Đức Nghĩa - Phó Chính ủy BĐBP tỉnh Điện Biên.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2,137
  • Máy chủ tìm kiếm47
  • Khách viếng thăm2,090
  • Hôm nay579,369
  • Tháng hiện tại2,539,561
  • Tổng lượt truy cập73,248,941
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi