banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

KT&QLCLGD - Kiểm định chất lượng giáo dục là giải pháp nâng cao hiệu quả giáo dục

Chủ nhật - 16/02/2014 21:27
Những năm gần đây, chất lượng giáo dục là một vấn đề luôn được xã hội quan tâm vì tầm quan trọng hàng đầu của nó đối với sự nghiệp phát triển đất nước nói chung, sự nghiệp phát triển nền giáo dục Việt Nam hiện nay nói riêng.
Kiểm định chất lượng giáo dục (KĐCLGD) là một giải pháp quản lí chất lượng nhằm đưa ra những kết quả tin cậy bằng cách kiểm soát các điều kiện, quá trình tổ chức giáo dục thông qua những tiêu chuẩn, tiêu chí, chỉ số ở các lĩnh vực cơ bản của hệ thống giáo dục cũng như của các cơ sở giáo dục, KĐCLGD ở những nơi phát triển đã trở thành hoạt động thường xuyên, quen thuộc, thậm chí trở thành điều kiện tồn tại của nhiều cơ sở giáo dục.

Bằng nhận thức và ý thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa của công tác KĐCLGD, bằng việc triển khai công tác KĐCLGD một cách tích cực, khách quan, trung thực, toàn bộ các cơ sở giáo dục dần dần sẽ tạo ra được những chuyển biến mới, hình thành "văn hóa chất lượng" trong mỗi cơ sở giáo dục, mỗi cán bộ quản lí giáo dục, người dạy, người học để từ đó, chất lượng giáo dục được đảm bảo và không ngừng được cải tiến, nâng cao.

* Kết quả công tác Kiểm định chất lượng giáo dục trong học kỳ I năm học 2013-2014.

Trước thực tế đó, ngay từ đầu năm học Sở GD&ĐT đã ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện, xây dựng đội ngũ để làm tốt công tác lập hồ sơ, tổ chức tự đánh giá, xây dựng kế hoạch thực hiện công tác KĐCLGD trong các cơ sở giáo dục thông qua lớp tập huấn và đồng thời tiến hành kiểm tra, thúc đẩy việc quản lý, chỉ đạo, điều hành và thực hiện công tác KĐCLGD tại các phòng GD&ĐT, các cơ sở giáo dục nhằm nâng cao nhận thức, tăng cường, đẩy mạnh công tác KĐCLGD.

Kết quả: Đến hết học kỳ I năm học 2013-2014 Sở GD&ĐT đã tổ chức đánh giá ngoài được 46 cơ sở giáo dục. Cụ thể:
 
STT Cơ sở giáo dục Hoàn thành đánh giá ngoài Ghi chú
Cấp độ 1 Cấp độ 2 Cấp độ 3 Tổng số  
1 Mầm non*   14   14  
2 Tiểu học 01 07 10 18  
3 Trung học cơ sở 02 01 11 14  

* Cơ sở giáo dục mầm non đạt Cấp độ 2 là Cấp độ cao nhất

Từ kết quả trên, thấy rằng công tác KĐCLGD trong học kỳ I đã đạt được một số kết quả tích cực, tuy nhiên đây vẫn còn là một lĩnh vực chưa được những người làm công tác quản lí giáo dục ở cơ sở hiểu sâu sắc, đánh giá đầy đủ sự quan trọng và quan tâm đúng mức.

Nguyên nhân chủ yếu đó là: nhận thức về vai trò, ý nghĩa công tác này của CB, GV, NV và học sinh còn nhiều hạn chế; các cơ sở giáo dục chưa lường hết sự khó khăn, phức tạp trong việc tự đánh giá và KĐCLGD nên chưa xây dựng được kế hoạch sát với yêu cầu thực tiễn, hoạt động tự đánh giá chưa trở thành hoạt động thường kỳ; khối lượng công việc làm lần đầu đòi hỏi phải huy động một đội ngũ cán bộ giáo viên tham gia với một thời gian dài, hơn nữa vấn đề này không chỉ mới mà còn khá đa dạng và phức tạp cả về lý luận lẫn thực tiễn; công tác lưu trữ minh chứng hàng năm trước đây thiếu khoa học, thất lạc nhiều minh chứng;…

* Những giải pháp trong thời gian tới.

Từ yêu cầu quy trình thực hiện công tác KĐCLGD và thực tế trao đổi kinh nghiệm với các cơ sở giáo dục, nhìn lại chặng đường thực hiện, công tác KĐCLGD cần có những giải pháp, hướng đi như sau:

1. Tăng cường nhận thức cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, nhân viên và học sinh về công tác KĐCLGD thông qua các kênh thông tin về quản lý chỉ đạo.

2. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để cả cộng đồng hiểu và cùng hỗ trợ, tham gia thực hiện công tác KĐCLGD: lãnh đạo, chuyên viên phụ trách công tác KĐCLGD và cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục phải chủ động sáng tạo trong công tác tuyên truyền thông qua các diễn đàn và các phương tiện truyền thông khác, phổ biến kiến thức và các kết quả đánh giá, KĐCLGD đã đạt được, để tạo điều kiện cho xã hội biết và tham gia giám sát chất lượng giáo dục.

3. Tiếp tục bồi dưỡng đội ngũ làm công tác KĐCLGD để đảm bảo đủ năng lực tư vấn, giúp đỡ cho các trường trong các hoạt động tự đánh giá, đánh giá ngoài.

4. Bổ sung biên chế văn thư, thư viện, thiết bị trường học cho các trường còn thiếu để hoàn thiện tổ chức bộ máy, đáp ứng đòi hỏi trong công tác quản lý theo yêu cầu KĐCLGD đặt ra.

5. Tăng cường công tác chỉ đạo của Sở GD&ĐT đối với các cơ sở giáo dục thực hiện tốt các nội dung sau:

- Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện KĐCLGD, hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát các Phòng GD&ĐT, các đơn vị trực thuộc Sở GD&ĐT để thực hiện KĐCLGD theo quy định của Bộ GD&ĐT.

- Tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ KĐCLGD các cơ sở giáo dục do Phòng GD&ĐT quản lý và cơ sở giáo dục phổ thông trực thuộc Sở. 

- Tiếp tục xây dựng kế hoạch và tổ chức đánh giá ngoài đối với các cơ sở giáo dục đăng ký KĐCLGD trong năm học.  

- Chỉ đạo các trường đã được đánh giá ngoài triển khai thực hiện kế hoạch cải tiến để nâng cao chất lượng giáo dục.

Với giải pháp, hướng KTDDC về công tác KĐCLGD đó cùng với sự nỗ lực của toàn Ngành, sự chung sức của các cấp, các ngành trong toàn tỉnh, chúng ta tin tưởng rằng công tác KĐCLGD năm học 2013-2014 và các năm học tiếp theo có nhiều bước chuyển mình tích cực và đạt nhiều kết quả tốt đẹp.
 
Hình ảnh một số trường mầm non đạt chất lượng giáo dục cấp độ 2
 
 
 
 
 
Trường Mầm Non thị trấn Điện Biên Đông
 
  
Trường Mầm Non Quài Nưa-huyện Tuần Giáo
 

      Trường Mầm Non Quài Cang-huyện Tuần Giáo
 
 

Trường Mầm Non Họa Mi-huyện Tuần Giáo
 

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập335
  • Máy chủ tìm kiếm79
  • Khách viếng thăm256
  • Hôm nay41,532
  • Tháng hiện tại1,253,289
  • Tổng lượt truy cập70,543,179
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi