banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Hội nghị Tổng kết chương trình đánh giá diện rộng quốc gia kết quả học tập của học sinh lớp 5, 9, 12

Thứ tư - 06/01/2021 01:53
Dienbien.edu.vn: Ngày 30/12/2020, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị Tổng kết Chương trình Đánh giá diện rộng quốc gia kết quả học tập của học sinh lớp 5, 9, 12 năm học 2019-2020.
Dự hội nghị có Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ, đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, đại biểu đại diện 63 Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh/thành phố tham gia chương trình đánh giá.
kt
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại hội nghị

Tại hội nghị đại diện Cục Quản lý chất lượng đã trình bày khái quát các kết quả của chương trình đánh giá diện rộng quốc gia kết quả học tập của học sinh lớp 5, 9, 12. Đây là một chương trình có ý nghĩa rất lớn nhằm đánh giá năng lực của học sinh đang học chương trình hiện hành so với chuẩn đầu ra mong đợi của Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, trên cơ sở đó phát hiện khoảng cách giữa chương trình hiện hành và chương trình mới, để có những giải pháp bổ sung, điều chỉnh, nhằm hỗ trợ tốt nhất cho học sinh khi chuyển sang học Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Đồng thời chương trình cũng nghiên cứu những yếu tố có ảnh hưởng đến kết quả học tập của học sinh, như: các yếu tố về hệ thống chính sách đối với giáo dục; các điều kiện phục vụ công tác giảng dạy và  học tập, các yếu tố môi trường học tập....
Theo kết quả được báo cáo tại hội nghị, Chương trình đã tổ chức đánh giá một cách khách quan trên 57.000 học sinh của ba khối lớp 5, 9, 12; gần 51.000 phụ huynh học sinh; hơn 5.200 giáo viên, 1.029 Hiệu trưởng trường tiểu học, THCS, THPT của 63 tỉnh thành phố trên cả nước
Kết quả đánh giá với đối tượng học sinh cho thấy, Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 có sự kế thừa và giao thoa tốt với chương trình giáo dục phổ thông hiện hành. Đa số học sinh của chương trình hiện nay nắm vững kiến thức, kĩ năng cơ bản và vận dụng vào giải quyết tình huống thực tiễn quen thuộc, hoặc tương đối phức tạp. Học sinh nữ có kết quả học tập tốt hơn học sinh nam ở hầu hết các môn học, các khối lớp; mức độ đạt chuẩn yêu cầu của Chương trình mới giữa học sinh các vùng miền có sự khác biệt…
Với kết quả đạt được từ chương trình đánh giá diện rộng quốc gia, chương trình đánh giá khuyến nghị để thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông mới cần  tiếp tục bồi dưỡng, nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục để đổi mới phương pháp giảng dạy và kiểm tra đánh giá theo yêu cầu của chương trình mới, đổi mới hoạt động quản trị nhà trường.
Đối với các tỉnh tham gia chương trình đánh giá diện rộng quốc gia, đại diện các Sở Giáo dục và Đào tạo khẳng định, đây là chương trình rất cần thiết, có giá trị thực tiễn. Chương trình giúp các Sở Giáo dục và Đào tạo các địa phương nhìn nhận chính xác thực tế giáo dục của nhà trường, địa phương; biết được học sinh lớp 5, lớp 9, lớp 12 cần bổ sung kiến thức gì và cách làm như thế nào để các em có thể tiếp cận ngay với chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Đồng thời, từ việc thực hiện Chương trình, các địa phương đề xuất, kiến nghị chương trình hỗ trợ hệ thống câu hỏi để các địa phương chủ động trong việc khảo sát thu thập kết quả giáo dục địa phương, trên cơ sở đó đề ra các chính sách giáo dục phù hợp.
Kết luận Hội nghị Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ yêu cầu trong thời gian tới cần tiếp tục duy trì và nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, giáo viên về chương trình đánh giá diện rộng nói riêng và hoạt động đánh giá chất lượng giáo dục nói chung. Đặc biệt, các kết quả, phân tích của hoạt động đánh giá cần tiếp tục nghiên cứu sâu, kỹ lưỡng, để đề xuất giải pháp giúp thực hiện hiệu quả và phát triển bền vững chương trình./.

Tác giả: Nguyễn Văn Diệp

Nguồn tin: Hội Khuyến học huyện Tuần Giáo.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2,119
  • Máy chủ tìm kiếm50
  • Khách viếng thăm2,069
  • Hôm nay579,369
  • Tháng hiện tại2,605,714
  • Tổng lượt truy cập73,315,094
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi