banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

KTQLCLGD: Tổng kết công tác coi thi THPT quốc gia năm 2018

Thứ bảy - 30/06/2018 05:30
Thực hiện Công văn số 991/BGDĐT-QLCL ngày 15/3/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn thực hiện Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2018; Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 diễn ra tại tỉnh Điện Biên từ ngày 25/6 đến ngày 27/6/2018 đã thành công tốt đẹp. Để có được một kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tích cực tham mưu UBND tỉnh, phối hợp chặt chẽ với Học viện Tài chính, Trường Cao đẳng sư phạm Điện Biên và các cơ quan liên quan, chỉ đạo sát sao các đơn vị trực thuộc chuẩn bị tốt nhất các điều kiện tổ chức kỳ thi.

Để chuẩn bị cho Kỳ thi,  Sở Giáo dục và Đào tạo đã xây dựng kế hoạch và đề xuất với UBND tỉnh về phương án tổ chức thi. Tham mưu với UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo thi, phê duyệt phương án bố trí các điểm thi; ban hành các văn bản hướng dẫn nghiệp vụ tổ chức thi chi tiết từ khâu chuẩn bị thi, in sao đề thi, coi thi, chấm thi và phúc khảo bài thi. Triển khai kịp thời và đầy đủ nội dung các văn bản chỉ đạo thi THPT quốc gia năm 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh và Sở Giáo dục và Đào tạo tới các đơn vị có thí sinh dự thi.

Sở đã lên phương án và thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra việc chuẩn bị thi của các điểm thi; tổ chức thanh tra, giám sát tất cả các khâu trong quá trình tổ chức kỳ thi. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ. Chuẩn bị nội dung, tập huấn nghiệp vụ thi đầy đủ, chỉ đạo và chuẩn bị đầy đủ các điều kiện phục vụ cho kỳ thi. Tổ chức hội nghị cấp ngành và chỉ đạo công tác tổ chức hội nghị thi cấp trường bàn về các giải pháp nâng cao chất lượng các môn thi THPT quốc gia năm 2018. Thành lập các tổ kiểm tra công tác giảng dạy, ôn tập, ôn thi THPT quốc gia, công tác chuẩn bị các điều kiện tổ chức thi ở các điểm thi đặt tại một số trường THPT.

Thực hiện chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường THPT và trung tâm GDTX đã tích cực thông tin tuyên truyền về kỳ thi, quy chế thi giúp học sinh, giáo viên và cha mẹ học sinh hiểu đúng về kỳ thi THPT quốc gia năm 2018. Tổ chức tốt việc dạy học, hoàn thành chương trình đúng tiến độ, không dạy dồn ép cắt xén chương trình; hướng dẫn kỹ thuật làm bài thi; phổ biến quy chế thi cho các thí sinh chu đáo. Đảm bảo những thí sinh đăng ký dự thi đúng đối tượng và đủ điều kiện dự thi. Hướng dẫn viết Phiếu đăng ký dự thi, Phiếu đăng ký xét tốt nghiệp THPT. Chuẩn bị tốt hồ sơ đăng ký dự thi của thí sinh, cơ sở vật chất và các điều kiện để tổ chức tốt kỳ thi. Tổ chức cho cán bộ giáo viên và những người tham gia làm thi học tập quy chế, nghiệp vụ thi đảm bảo hiểu và làm đúng chức năng, nhiệm vụ trong việc coi thi, chấm thi.  

Ngay sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quyết định số 1476/QĐ-BGDĐT ngày 17/4/2018 về việc giao nhiệm vụ phối hợp tổ chức thi THPT quốc gia năm 2018, Học viện Tài chính và Trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên đã tích cực phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo chuẩn bị cử đủ số cán bộ tham gia Ban Chỉ đạo, Ban Coi thi, số cán bộ coi thi, giám sát thi, thanh tra đảm bảo các yêu cầu về năng lực, phẩm chất, có nghiệp vụ coi thi. Tổng số cán bộ, giảng viên thuộc Học viện Tài chính và Trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên tham gia Ban Coi thi gồm 285 người, tham gia Đoàn thanh tra 22 người.

Toàn tỉnh thành lập 01 Ban In sao đề thi làm việc theo nguyên tắc cách ly triệt để 3 vòng độc lập, được bảo vệ nghiêm ngặt, có sự giám sát, bảo vệ của Công an tỉnh và Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo. Quy trình in sao đúng theo quy định, đề thi được bảo mật an toàn. Công tác vận chuyển đề thi, bài thi an toàn, đúng quy chế.

Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Học viện Tài chính, Trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên huy động 818 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia công tác coi thi , giám sát, công an, y tế, phục vụ, bảo vệ tại Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018. Huy động thi 55 người tham gia Đoàn Thanh tra công tác coi thi. Các điểm coi thi tổ chức cho cán bộ coi thi được tập huấn nghiệp vụ thi nghiêm túc. Công tác coi thi được tổ chức đảm bảo đúng quy chế, an toàn, nghiêm túc. Kỳ thi có 5.517 thí sinh đăng ký dự thi, 39 thí sinh vắng ít nhất 1 môn thi so với đăng ký dự thi. Số vắng thi chủ yếu là thí sinh tự do đã tốt nghiệp THPT từ các năm trước. Những ngày thi trời mưa to, một số tuyến đường bị sạt lở, tuy nhiên, tất cả các cán bộ coi thi đến Điểm thi nhận nhiệm vụ đúng thời gian quy định, không có thí sinh nào đến muộn giờ thi.

Tại phiên họp tổng kết Ban coi thi, đồng chí Nguyễn Văn Kiên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Phó Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh, Trưởng ban Coi thi đã đánh giá chung về công tác coi thi tại tỉnh Điện Biên. Biên bản tổng kết đã nhấn mạnh vai trò phối hợp của các cơ quan liên quan trong việc tổ chức hiệu quả kỳ thi. Công an tỉnh phối hợp chặt chẽ bảo vệ an toàn kỳ thi ở tất cả các khâu tổ chức thi. Ngành Tài chính cung ứng đủ kinh phí cho kỳ thi. Ngành Y tế tổ chức tuyên truyền phòng chống dịch bệnh, sẵn sàng cử cán bộ hỗ trợ chăm sóc sức khỏe cán bộ coi thi và học sinh. Ngành Bưu chính Viễn thông đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt trong những ngày tổ chức thi. Ngành Giao thông Vận tải đảm bảo các tuyến đường giao thông thông suốt, có phương án dự phòng xử lý kịp thời các tuyến đường có nguy cơ sạt lở. Điện lực tỉnh đáp ứng nhu cầu sử dụng điện trong việc tổ chức kỳ thi. Sở Thông tin – Truyền thông chỉ đạo cơ quan báo, đài đã thông tin, tuyên truyền liên tục, kịp thời về kỳ thi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức chương trình “Tiếp sức mùa thi”, hướng dẫn, giúp đỡ thí sinh trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, giáo dục ý thức trách nhiệm cho đoàn viên, thanh niên. Các huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức phối hợp có hiệu quả để kỳ thi diễn ra an toàn, đúng qui chế.

Nhiều Điểm thi đã nhận được sự quan tâm hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị. Điển hình như thí sinh Thào A Sình  tại Điểm thi THPT thị xã Mường Lay nhập viện do bị bệnh ngay trước ngày thi, đã được cán bộ, giảng viên, nhân viên Học viện Tài chính hỗ trợ hàng chục triệu đồng. Thí sinh khó khăn của trường THPT Thanh Nưa được cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Bắc E24 và Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động D1 thuộc Trung đoàn E24, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Điện Biên cùng ông Đặng Thanh Trà (Hà Nội) ủng hộ tổng số tiền 18 triệu đồng. UBND huyện Nậm Pồ hỗ trợ thí sinh dự thi tại Điểm thi THPT Chà Cang tổng số tiền 21.100.000 đồng; Hội Chữ thập đỏ huyện Nậm Pồ hỗ trợ 194 suất cơm cho học sinh bán trú tại trường….

Đánh giá chung, Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 của tỉnh Điện Biên diễn ra thành công, an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, tiết kiệm. Không để xảy ra sự cố bất thường; không có cán bộ làm thi và thí sinh vi phạm quy chế thi. Đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về các điều kiện tổ chức kỳ thi. Có sự phối hợp tốt giữa Sở Giáo dục và Đào tạo với Học viện Tài chính và Trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên, giữa Sở Giáo dục và Đào tạo với các cơ quan liên quan. Ngay sau thi xong, Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục chỉ đạo thực hiện các khâu tiếp theo của Kỳ thi. Dự kiến ngày 11/7/2018, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ công bố kết quả chấm thi theo quy định./.

Tác giả: Nguyễn Tuấn Anh – Phòng KTQLCLGD

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập310
  • Máy chủ tìm kiếm68
  • Khách viếng thăm242
  • Hôm nay40,903
  • Tháng hiện tại1,252,660
  • Tổng lượt truy cập70,542,550
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi