banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Thanh tra Sở: Nâng cao vai trò trách nhiệm người đứng đầu trong công tác Phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại các cơ sở giáo dục:

Thứ hai - 20/03/2017 21:41
Trong những năm gần đây, công tác phòng cháy chữa cháy – cứu nạn cứu hộ tại các trường học được các cấp, các ngành từ tỉnh đến huyện đều quan tâm chỉ đạo thực hiện. Trong hơn 10 năm gần đây (từ năm 2001 đến nay) trên địa bàn tỉnh không xảy ra cháy, nổ trong các cơ sở trường học, song công tác PCCC- CNCH tại các trường học còn nhiều bất cập và nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào.


Ảnh minh họa

 
Qua kiểm tra các cơ sở giáo dục, trường học trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố cho thấy: Một số trường chưa xây dựng phương án chữa cháy cơ sở hoặc đã xây dựng phương án chữa cháy cơ sở nhưng thiếu nội dung, chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; Một số trường chưa thiết lập đầy đủ hoặc không cập nhật những thông tin thay đổi có liên quan đến công tác phòng cháy chữa cháy- cứu nạn cứu hộ theo quy định; một số trường chưa tổ chức tự kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy quy định tại Điều 18, Nghị định số 79/2014/NĐ-CP ngày 31/7/2014;

Còn có trường có các dãy nhà từ 2 - 3 tầng chỉ có duy nhất 01 cầu thang thoát nạn, một số phòng học chỉ có 01 cửa thoát nạn. Số lượng học sinh của đại đa số các trường thuộc thị trấn, thị xã, thành phố quá tải so với quy định về diện tích, nên khi có sự cố hoặc cháy xảy ra sẽ dẫn đến tình trạng chen lấn, xô đẩy gây tai nạn thương tích. Hệ thống đường dây dẫn điện đi nổi, lắp đặt nhiều thiết bị tiêu thu điện dẫn đến nguy cơ quá  tải, gây chập cháy.  

Các trường trang bị phương tiện chữa cháy sơ sài, thiếu hoặc không đúng về chủng loại, số lượng. Đặc biệt, tại các trường mầm non và bán trú sử dụng gas phục vụ đun nấu cơm cho học sinh, việc bảo quản, bảo dưỡng, kiểm tra không thường xuyên, số lượng gas tồn chứa không đảm bảo an toàn về PCCC.

Các cơ sở cũng chưa quan tâm tổ chức các lớp tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ PCCC. Việc tuyên truyền phổ biến pháp luật và huấn luyện nghiệp vụ về PCCC hàng năm chưa được tổ chức thường xuyên, mới chỉ dừng ở mức độ tuyên truyền, nhắc nhở. Ý thức và kiến thức về PCCC của các thầy trò trong các cơ sở giáo dục còn nhiều hạn chế.
 


Học sinh tập huấn kiến thức PCCC (ảnh minh họa)

 
Để đảm bảo an toàn PCCC - CNCH, chủ động phòng ngừa và giảm thiểu thiệt hại do cháy, nổ xảy ra tại các cơ sở trường học:
Tăng cường công tác kiểm tra tại các cơ sở trường học. Chỉ đạo đầu tư kinh phí xây dựng, cải tạo, nâng cấp hệ thống các Trường theo đúng Quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành của Nhà nước. Các cơ quan chức năng trước khi cấp phép hoạt động của cơ sở nuôi dạy trẻ, trường mẫu giáo phải xem xét điều kiện đảm bảo các yêu cầu về an toàn PCCC, đặc biệt chú ý đến điều kiện thoát nạn, việc đấu mắc sử dụng điện, việc tồn chứa và sử dụng khí gas hóa lỏng;

 Tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về PCCC trong tất các cơ sở trường học, làm cho lãnh đạo, hiệu trưởng các cơ sở trường học nhận thức rõ được vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu được quy định trong Luật PCCC và các văn bản pháp luật. Các trường cần đẩy mạnh công tác tự kiểm tra và khắc phục tại chỗ các tồn tại thiếu sót nhằm chủ động phòng ngừa tại chỗ. Rà soát, bổ sung đầy đủ, kịp thời phương án đảm bảo an toàn PCCC. Thực hiện nghiêm chế độ huấn luyện cho lực lượng PCCC cơ sở, cán bộ giáo viên và học sinh, chuẩn bị đầy đủ lực lượng, phương tiện để sẵn sàng chữa cháy khi có sự cố, từng bước đưa kiến thức an toàn PCCC vào chương trình học. Các trường cần trang bị cho học sinh kỹ năng sống phòng ngừa tại nạn trong sinh hoạt cộng đồng, đặc biệt là ý thức phòng ngừa đối với tai nạn cháy nổ.

Phải thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các yêu cầu thiết kế về PCCC đối với các công trình được cải tạo, mở rộng và xây mới, trong đó, đặc biệt chú ý vấn đề giải pháp về nối thoát nạn, hệ thống điện, hệ thống chống sét và các hệ thống trang thiết bị PCCC. Quản lý chặt chẽ và sử dụng an toàn các chất cháy, các dạng nguồn lửa, nguồn nhiệt, thiết bị sinh lửa, sinh nhiệt và đảm bảo các điều kiện an toàn về PCCC. Bố trí, sắp xếp các chất dễ cháy, các đồ dùng dụng cụ gọn gàng, cách xa các nguồn lửa, nguồn nhiệt…

 Nâng cao ý thức, nhận thức và yêu cầu đối với Hiệu trưởng các trường học, khắc phục ngay những tồn tại thiếu sót. Kiên quyết xử lý những cơ sở giáo dục thiếu trách nhiệm trong công tác PCCC, để các tồn tại thiếu sót kéo dài.

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập446
  • Máy chủ tìm kiếm130
  • Khách viếng thăm316
  • Hôm nay39,220
  • Tháng hiện tại878,937
  • Tổng lượt truy cập71,588,317
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi