banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

10 sự kiện tiêu biểu của ngành Giáo dục và Đào tạo Điện Biên năm 2019

Thứ hai - 20/01/2020 22:03
Dienbien.edu.vn- Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch tổng thể thực hiện đổi mới Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông (Chương trình GDPT 2018).
Mục đích và yêu cầu của kế hoạch là: Nâng cao nhận thức, trách nhiệm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ của cấp ủy và chính quyền các cấp, các sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội, các cơ quan quản lý các cơ sở giáo dục và đào tạo, các cán bộ, công chức, viên chức trong tỉnh và toàn dân nhằm triển khai thực hiện đổi mới Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, góp phần tạo chuyển biến căn bản, toàn diện về chất lượng, hiệu quả giáo dục và phát triển con người Việt Nam trên địa bàn tỉnh.
Thực hiện Kế hoạch của tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố đã triển khai thành lập Ban Chỉ đạo cấp huyện, ban hành kế hoạch của địa phương triển khai kế hoạch thực hiện Chương trình GDPT 2018 của UBND tỉnh; đẩy mạnh truyền thông về về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Chương trình GDPT 2018; rà soát, đánh giá thực trạng, xác định nhu cầu bảo đảm các điều kiện cần thiết về cơ sở vật chất, kỹ thuật, nhân lực để chủ động, linh hoạt triển khai chất lượng, hiệu quả Chương trình GDPT 2018.
2. Năm 2019, thi học sinh giỏi các môn văn hóa lớp 12 cấp Quốc gia tỉnh Điện Biên năm học 2018-2019 có 41 em dự thi, đạt 17 giải trong đó có 11 giải ba, 06 giải khuyến khích; thi KHKT cấp Quốc gia có 06 dự án dự thi, đạt 02 giải trong đó có 01 giải 3, 01 giải tư. Tham gia Cuộc thi “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” dành cho học sinh và giáo viên THPT tỉnh Điện Biên có 5.980 học sinh (khối 10 có 3.296 em, khối 11 có 2.684 em) và 644 giáo viên tham gia. Theo thông báo kết quả của Ban tổ chức, tỉnh Điện Biên có 08 giáo viên đoạt giải (01 giải Nhất, 03 giải Ba, 04 giải Khuyến khích); 10 học sinh đoạt giải Khuyến khích.
3. “Hành trình 60 năm – Những trái tim rực lửa”. Ngày 18/11/2019, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức chương trình kỉ niệm 60 năm đoàn giáo viên miền xuôi lên công tác tại các tỉnh miền núi (1959-2019) và tọa đàm 37 năm ngày Nhà giáo Việt Nam.
Dự Chương trình có đồng chí Lò Văn Muôn, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, đồng chí Lò Văn Mừng, UVBTV Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh, đồng chí Lê Văn Quý, UV BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành, đoàn thể, đơn vị, UBND các huyện, thị xã, thành phố; các nhà giáo nguyên lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo qua các thời kì, đại diện lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị trực thuộc Sở; các nhà giáo ưu tú, cán bộ, công chức Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo và đặc biệt là sự có mặt của 22 nhà giáo đoàn giáo viên năm 1959.

Đồng chí Lò Văn Muôn, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu
Bài diễn văn “Giáo dục Điện Biên, 60 năm chặng đường xây dựng và phát triển”, đồng chí Nguyễn Văn Kiên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đã đánh giá quá trình hình thành, phát triển và những thành tựu của giáo dục Điện Biên từ ngày thành lập đến nay, đặc biệt là ghi nhận và tôn vinh những đóng góp to lớn, sự hy sinh thầm lặng của các nhà giáo đoàn giáo viên năm 1959, những người đã ghi lại dấu ấn một thời đầy gian khó nhưng cũng rất vinh quang và tự hào. 
Phát biểu tại Chương trình kỉ niệm, đồng chí Lò Văn Muôn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã gửi lời tri ân sâu sắc đến các nhà giáo đoàn giáo viên năm 1959, biểu dương và đánh giá cao những cống hiến lớn lao của các thế hệ nhà giáo đối với công tác giáo dục cho đồng bào các dân tộc vùng cao; ghi nhận những thành tích mà ngành giáo dục và đào tạo đã nỗ lực phấn đấu đạt được trong những năm qua; nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm trong công tác quản lí, dạy và học, nhằm thực hiện có hiệu quả mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trong thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Nhà giáo Lê Thúc Kỷ, đại diện đoàn giáo viên năm 1959 phát biểu
Phần giao lưu các thế hệ nhà giáo, học sinh với chủ đề tự học và sáng tạo là cuộc gặp gỡ đầy cảm động với những câu chuyện chân thực của 60 năm về trước, về những con người theo tiếng gọi của Đảng và Bác Hồ đi đến những bản làng xa xôi nhất, thực hiện mục tiêu xóa mù chữ cho đồng bào các dân tộc Tây Bắc. Các nhà giáo trong đoàn giáo viên năm 1959 chính là những người đặt nền móng đầu tiên cho giáo dục vùng cao, họ đãgieo chữ trên mảnh đất khô cằn đầy sỏi đá, kiên trì chăm bẵm từng hạt giống, để cho những mầm non đầu tiên nơi miền cực Tây của Tổ quốc nảy mầm trên đá. Những trái tim rực lửa ấy cháy bỏng lòng yêu nước, tình yêu nghề với tất cả lương tâm và trách nhiệm, cao quý và thiêng liêng.
Sự hy sinh thầm lặng của họ là tấm gương sáng cho các thế hệ nhà giáo hôm nay và mai sau học tập, tiếp tục kế thừa và phát huy sức trẻ, tài năng của mình, tự học và sáng tạo trong bối cảnh hội nhập quốc tế, góp phần đưa phong trào giáo dục tỉnh nhà vững bước trong tương lai./.
4. Bế mạc Hội thao truyền thống ngành Giáo dục tỉnh Điện Biên và Giải cầu lông lãnh đạo mời năm 2019. Sau bốn ngày thi đấu sôi nổi, hào hứng, Hội thao truyền thống ngành Giáo dục tỉnh Điện Biên và Giải cầu lông lãnh đạo mời năm 2019, đã thành công tốt đẹp. Vào hồi 16h ngày 17/11/2019 tại Nhà thi đấu đa năng tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo Điện Biên đã tổ chức bế mạc Hội thao.
Đến dự Bế mạc, có đồng chí Lê Văn Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, các đồng chí đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đại diện lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố; lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo cùng toàn thể trọng tài, các đoàn trưởng, huấn luyện viên, vận động viên các đơn vị và học sinh các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ.
http://dienbien.edu.vn/uploads/news/2019_11/image-20191118162527-1.jpeg
Ông Nguyễn Văn Kiên - Giám đốc Sở GDĐT, trưởng Ban tổ chức trao giải cho các vận động viên đạt giải môn Cầu lông, nội dung đôi Nam – Nữ dưới 35 tuổi, khối trực thuộc
Hội thao truyền thống ngành Giáo dục và Giải cầu lông lãnh đạo mời năm 2019 là một trọng những hoạt độngthiết thực của ngành GDĐT nhằm chào mừng kỷ niệm Ngày nhà giáo Việt Nam. Hội thao được tổ chức với quy mô lớn với tổng số hơn 1.100 lượt vận động viên tham gia thi đấu với 03 môn gồm bóng chuyền, bóng bàn và cầu lông. Giai đoạn I từ ngày 24/10 đến 27/10 thi đấu môn bóng chuyền, với 4 nội dung. Giai đoạn II từ ngày 14/11 đến 17/11 thi đấu 2 môn bóng bàn và cầu lông. Trong khuôn khổ Hội thao, ngành Giáo dục tổ chức Giải cầu lông cán bộ lãnh đạo chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam năm 2019 và đã nhận được sự ủng hộ, tham gia nhiệt tình của lãnh đạo Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban Nhân dân tỉnh, lãnh đạo các sở, ban ngành, đoàn thể và lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố. Giải cầu lông cán bộ lãnh đạo thi đấu ở 2 nội dung: đôi nam cán bộ lãnh đạo 51 tuổi trở lên và đôi nam lãnh đạo 50 tuổi trở xuống. Ban tổ chức đã trao các giải nhất, nhì, ba cho các vận động viên và cúp cho 2 đội đạt giải nhất.
5. Từ ngày 02/11 đến 07/11/2019, tại Nhà thi đấu đa năng khoa Giáo dục thể chất trường Đại học Đà Nẵng, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Đà Nẵng - cơ quan thường trực phối hợp tổ chức giải cầu lông người giáo viên nhân dân toàn quốc tranh “Cúp Ba Sao” năm 2019, tham gia giải gồm có 42 đoàn vận động viên của 12 Sở Giáo dục và Đào tạo, 30 trường Đại học và Chuyên nghiệp trong toàn quốc với hơn 400 vận động viên.
Đoàn vận động viên ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên gồm 15 vận động viên tham gia thi đấu ở 13/24 nội dung. Kết quả thi đấu cụ thể như sau:
Huy chương vàng (giải Nhất)
Giải Nhất đôi nam phong trào tuổi 51-55: Nguyễn Khắc Hải – Phó trưởng phòng GDTrH  Sở Giáo dục và Đào tạo, Trần Thanh Hải – Trung tâm GDTX tỉnh
- Giải Nhất đôi nam nữ nhóm tuổi 51-55: Trần Thanh Hải – Trung tâm GDTX tỉnh và Nguyễn Thị Nhung – Phó hiệu trưởng trường mầm non Hoa Hồng TP Điện Biên Phủ
- Giải Nhất đôi nam nhóm tuổi 41-45: Nguyễn Văn Hạnh - Giáo viên trường THCS Him Lam, TP Điện Biên Phủ và Ngô Vương Thành - Giáo viên trường PTDTNTTHPT huyện Điện Biên
Huy chương bạc (giải Nhì)
- Giải Nhì đôi nam nữ nhóm tuổi 46-50: Ngoô  Vương Thành – Giáo viên trường PTDTNTTHPT huyện Điện Biên và Nguyễn Thị Hiền – Giáo viên trường THCS Thanh Bình – TP Điện Biên Phủ
- Giải Nhì đôi nam nhóm tuổi dưới 30: Phạm Minh Vượng – Giáo viên trường THPT Trần Can và Nguyễn Ngọc Tú – Giáo viên trường THCS Nà Nhạn, huyện Điện Biên
- Giải Nhì đôi nữ nhóm tuổi 51-55: Nông Thị Lý – Giáo viên Trường tiểu học Nam Thanh, Thành phố Điện Biên Phủ - Nguyễn Thị Nhung – Phó hiệu trưởng trường mầm non Hoa Hồng, TP Điện Biên Phủ
Huy chương đồng (giải Ba)
Giải Ba đôi nam nữ nhóm tuổi dưới 30: Nguyễn Ngọc Tú – Giáo viên trường THCS Nà Nhạn, huyện Điện Biên và Vừ Thị Mai – Giáo viên trường THCS Thanh Yên, huyện Điện Biên
Tổng cộng Đoàn vận động viên ngành GDĐT tạo tỉnh Điện Biên đoạt được 10 huy chương các loại trong đó: 06 huy chương vàng, 03 huy chương bạc, 01 huy chương đồng. Tính theo tổng sắp huy chương Đoàn vận động viên ngành giáo dục và đào tạo tỉnh tỉnh Điện Biên xếp thứ nhất trong tổng số 42 Đoàn tham gia, đoạt Cúp vô địch môn cầu lông khối các Sở GDĐT các trường Đại học và Cao đẳng toàn quốc năm 2019. Công đoàn Giáo dục Việt nam tặng Bằng khen cho các vận động viên đoạt thành tích xuất sắc từ giải Ba trở lên, tặng thưởng tiền mặt và huy chương Vàng, Bạc, Đồng cho các vận động viên.
6. Thực hiện Kế hoạch 2635/KH-BCĐ, ngày 19/9/2018 của UBND tỉnh về tổ chức các hoạt động kỷ niệm 110 năm thành lập tỉnh (28/6/1909-28/6/2019), 70 năm thành lập Đảng bộ tỉnh (10/10/1949-10/10/2019) và 65 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954-07/5/2019); ngành Giáo dục và Đào tạo đã huy động hơn 8.000 học sinh, sinh viên tham gia các chương trình nghệ thuật và màn đồng diễn, lực lượng diễu binh, diễu hành, lực lượng dự Lễ Mít tinh và cổ vũ cuộc đua xe đạp “về Điện Biên Phủ năm 2019 tranh cúp Báo Quân đội nhân dân”.
Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực hướng tới kỷ niệm các ngày lễ lớn của tỉnh như: tổ chức các cuộc thi, chương trình ngoại khóa với chủ đề về Chiến thắng Điện Biên Phủ, trải nghiệm làm hướng dẫn viên du lịch tình nguyện cho khách du lịch trong và ngoài nước tại các điểm di tích lịch sử, tổ chức các hoạt động văn nghệ …
Tích cực hưởng ứng và tham gia đầy đủ chuỗi hoạt động kỷ niệm,  ngành Giáo dục và Đào tạo đã góp phần quan trọng vào thành công chung  mừng kỷ niệm mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn của tỉnh Điện Biên. Qua đó, đã khơi dậy lòng tự hào của cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên về truyền thống cách mạng hào hùng, vẻ vang, quá trình xây dựng và phát triển, những thành tựu trong sự nghiệp đổi mới, phát triển của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên qua 110 năm thành lập tỉnh và 70 năm thành lập Đảng bộ tỉnh. Khẳng định ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử vĩ đại của Chiến thắng Điện Biên Phủ; khẳng định vai trò lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh, tinh thần Đại đoàn kết dân tộc và sức mạnh của Quân đội Nhân dân Việt Nam. Giới thiệu đến mọi tầng lớp nhân dân trong nước, bạn bè quốc tế và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài hiểu thêm về lịch sử vẻ vang của dân tộc và Đảng Cộng sản Việt Nam.
7. Từ ngày 08/01 - 11/01/2020, tại Trường THPT Phan Đình Giót và THPT thành phố Điện Biên Phủ, Sở Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức tập huấn tự đánh giá, đánh giá ngoài trường mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông năm học 2019-2020 cho 400 cán bộ chuyên môn các phòng Giáo dục và Đào tạo; cán bộ quản lý, giáo viên các trường mầm non; phổ thông trên địa bàn tỉnh.
Trong 4 ngày, các học viên được truyền đạt nội dung Thông tư số 17, 18 và 19/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học; được nghe báo cáo “Một số vấn đề về quản lý chất lượng giáo dục”, báo cáo kết quả nghiên cứu hồ sơ của đoàn đánh giá ngoài, báo cáo đánh giá ngoài; được hướng dẫn quy trình, kỹ thuật tự đánh giá và đánh giá ngoài; tổ chức thực hành, báo cáo và thảo luận để hiểu nội dung, bản chất của việc đánh giá, xác định nội hàm, phân tích tiêu chí, tìm minh chứng, phương pháp nghiên cứu định tính và các kỹ thuật sử dụng trong đánh giá. Tổ chức thực hành theo nhóm và giải đáp những vấn đề quan tâm.... Từ đó, tiến hành tự đánh giá tại các cơ sở giáo dục trong và tham gia các đoàn đánh giá ngoài khi được yêu cầu.

8. Ngày 10 tháng 01 năm 2020, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị sơ kết học kỳ I năm học 2019 - 2020. Đồng chí Nguyễn Văn Kiên - Giám Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị có lãnh đạo Sở, lãnh đạo, chuyên viên các phòng chuyên môn, nghiệp vụ Sở Giáo dục và Đào tạo; Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thị xã, thành phố; đại diện lãnh đạo Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục Thường xuyên các huyện, thị xã, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở và Công ty Cổ phần Sách - Thiết bị trường học.
Học kỳ I năm học 2019 -2020, toàn ngành đã triển khai, thực hiện đồng bộ kế hoạch, nhiệm vụ năm học, đạt được nhiều kết quả nổi bật trong tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện các giải pháp hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch phát triển giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, trong công tác rà soát, sắp xếp lại các đơn vị sự nghiệp công lập; thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; quản lý và chỉ đạo chuyên môn về thực hiện nội dung chương trình, kế hoạch giáo dục năm học; thực hiện đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông, triển khai biên soạn nội dung giáo dục địa phương; đổi mới công tác đối ngoại; tăng cường các nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất. Các chỉ số về giáo dục và đào tạo cơ bản đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch UBND tỉnh giao. Tổ chức các hoạt động tập thể, văn nghệ, thể thao đảm bảo an toàn, ý nghĩa, được cán bộ, giáo viên, học sinh ủng hộ và xã hội đánh giá cao như: tổ chức các hoạt động kỷ niệm 37 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2019), kỷ niệm ngày thành lập trường; Hội thao truyền thống ngành Giáo dục và giải Cầu lông lãnh đạo mời; Chương trình Tọa đàm Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11/2019 và gặp mặt nhân kỉ niệm 60 năm đoàn giáo viên các tỉnh miền xuôi lên công tác tại các tỉnh miền núi.
9. Chiều ngày 04/01/2020, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức tổng kết Hội thi Khoa học kỹ thuật (KHKT) dành cho học sinh trung học tỉnh Điện Biên lần thứ VII tại trường Cao đẳng sư phạm tỉnh.
Dự chương trình tổng kết có đồng chí Nguyễn Văn Kiên – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; đại diện các cơ quan, ban ngành tỉnh; các đơn vị tài trợ; lãnh đạo các phòng chuyên môn nghiệp vụ Sở, phòng GD&ĐT huyện Điện Biên, thành phố Điện Biên Phủ; đại diện các trường THPT; các thầy giáo, cô giáo hướng dẫn và học sinh thực hiện dự án của các trường THPT và các phòng GDĐT; phóng viên Báo, Đài Phát thanh – truyền hình trong tỉnh đến dự và đưa tin.
Tham dự cuộc thi KHKT năm học 2019-2020 có 125 dự án của 43/43 đơn vị đăng ký dự thi (33/33 trường Trung học phổ thông và 10/10 phòng Giáo dục và Đào tạo). Nhiều đơn vị ở địa bàn vùng có điều kiện kinh tế-xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn, nhiều đơn vị trường mới thành lập, điều kiện dạy học còn nhiều khó khăn nhưng đã triển khai tốt công tác nghiên cứu khoa học cho học sinh và phân công hợp lý cán bộ, giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện nên có dự án tham gia dự thi như trường: THCS&THPT Quyết Tiến, phổ thông DTNT THPT Nậm Pồ; THCS&THPT Tả Sìn Thàng; các trường PTDTBT THCS: Na Cô Sa huyện Nậm Pồ, PTDTBT THCS Phì Nhừ huyện Điện Biên Đông, PT DTBT THCS Nậm Kè huyện Mường Nhé, PTDTBT THCS Tả Phìn huyện Tủa Chùa...

10. Đoàn cán bộ và học sinh tỉnh Điện Biên tham gia thi đấu giao hữu thể thao, giao lưu văn nghệ với học sinh các tỉnh phía Bắc nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào năm 2020, tại tỉnh Bo Kẹo.
http://dienbien.edu.vn/uploads/news/2020_01/image-20200117081720-1.png

Tổng số đoàn công tác gồm 34 người, trong đó: 01 lãnh đạo Đoàn, 04 cán bộ, huấn luyện viên, 02 lái xe và 27 vận động viên là học sinh thuộc các trường THCS, THPT trong khu vực thành phố Điện Biên Phủ, huyện Điện Biên. Tham gia thi đấu 03 môn thể thao: Bóng đá nam THPT (01 huấn luyện viên, 16 vận động viên), Cầu lông nam, nữ THPT (02 vận động viên nam, 02 vận động viên nữ); Bắn nỏ nam, nữ (02 vận động viên nam, 02 vận động viên nữ ); 03 học sinh đội văn nghệ trường PTDTNT tỉnh, tham gia 02 tiết mục văn nghệ 01 tiết mục Hát và 01 tiết mục Múa

Tác giả: Đoàn Trần Hiệp

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập501
  • Máy chủ tìm kiếm89
  • Khách viếng thăm412
  • Hôm nay55,821
  • Tháng hiện tại3,320,674
  • Tổng lượt truy cập74,030,054
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi