banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị trực tuyến Tăng cường các biện pháp phòng, chống Covid-19

Thứ năm - 26/03/2020 05:30
dienbien.edu.vn – Ngày 25/3/2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Hội nghị trực tuyến với các Sở GDĐT tạo tỉnh/thành phố nhằm tăng cường các biện pháp phòng, chống Covid-19.
Hội nghị trực tuyến được tổ chức qua 64 điểm cầu truyền hình gồm Bộ GDĐT và 63 Sở GDĐT. Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, Ủy viên BCĐ Quốc gia, Phó Trưởng Ban Thường trực BCĐ phòng, chống Covid-19 của Bộ GDĐT chủ trì Hội nghị. Cùng tham dự Hội nghị có lãnh đạo các Vụ, Cục thuộc Bộ giáo dục và Đào tạo và Lãnh đạo Sở GDĐT, Lãnh đạo các phòng chức năng thuộc Sở GDĐT trên toàn quốc. Tại điểm cầu Sở Giáo dục và Đào tạo Điện Biên có đồng chí Cù Huy Hoàn – Phó Giám đốc Sở GDĐT; Lãnh đạo các phòng chuyên môn nghiệp vụ Sở; Lãnh đạo các phòng GDĐT huyện, thị xã, thành phố; đại diện lãnh đạo Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tham dự.

Điểm cầu Sở GDĐT Điện Biên tham dự Hội nghị trực tuyến
Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh đến tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Trong thời gian qua, Bộ GDĐT đã triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch Covid-19: ban hành 30 văn bản chỉ đạo; phối hợp với các địa phương hướng dẫn các cơ sở giáo dục tổ chức phòng, chống dịch. Đến nay, việc phòng chống dịch bệnh Covid-19 của ngành Giáo dục đã được triển khai bài bản và có những kết quả tích cực.

Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Hữu Độ chủ trì hội nghị.
Trong quá trình triển khai phòng, chống dịch một số vấn đề đặt ra cần tiếp tục giải quyết khi học sinh phải nghỉ học dài ngày, đây cũng nội dung đề xuất để hội nghị thảo luận bàn giải pháp đó là:
Thứ nhất: Tiếp tục triển khai các giải pháp phòng chống dịch Covid-19 trong thời gian tới của ngành Giáo dục.
Thứ hai: Tình hình nghỉ học có thể kéo dài, phải xây dựng kế hoạch học tập và quản lý việc học ở nhà thế nào cho phù hợp? Cách tổ chức học trực tuyến, học trên truyền hình cho học sinh? Phương án kiểm tra, đánh giá, công nhận kết quả cho học sinh khi học trực tuyến?
Thứ ba: Điều chỉnh nội dung chương trình theo hướng tinh giản nội dung dạy học, làm sao rút ngắn thời gian, giảm nhẹ nội dung kiến thức, giúp học sinh học nhẹ nhàng hơn nhưng vẫn đảm bảo chất lượng giáo dục.
Ngoài ba nội dung chính nói trên, Hội nghị thảo luận về những nội dung khác, như triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018, nhất là với lớp 1; thay đổi thời gian tổ chức Hội khỏe Phù Đổng khu vực và toàn quốc, Đề thi tham khảo THPT quốc gia theo chương trình giảm tải …
Phát biểu tại Hội nghị, Ông Nguyễn Xuân Thành – Vụ trưởng, Vụ Giáo dục Trung học, hướng dẫn việc tổ chức dạy học qua Internet, trên truyền hình trong các cơ sở giáo dục phổ thông trong thời gian nghỉ học vì Covid-19. Ông Nguyễn Xuân Thành nhấn mạnh, đẩy mạnh học qua Internet, trên truyền hình là giải pháp hữu hiệu trong thời gian này, để thực hiện hiệu quả cần xây dựng hình thức kiểm tra, đánh giá, công nhận kết quả học tập của học sinh phù hợp; thực hiện điều chỉnh nội dung chương trình theo hướng tinh giảm để đảm bảo tiến độ. Về nguyên tắc tinh giản nội dung dạy học: căn cứ vào Chương trình và sách giáo khoa, tinh giảm những kiến thức ở mức độ cao; tích hợp các bài học thành các chủ đề; những nội dung giao thoa giữa các môn học sẽ được lựa chọn để bỏ hẳn hoặc chỉ dạy ở một số môn).

Học sinh học trực tuyến (Nguồn ST)
Hội nghị ghi nhận hơn 10 ý kiến phát biểu thảo luận của các Sở GDĐT, các ý kiến đều đồng thuận cao với các giải pháp của Bộ GDĐT trong chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian qua đối với ngành Giáo dục, đồng thời đề xuất các giải pháp để tiếp tục triển khai trong thời gian tới.
Tổng kết Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh: Dịch Covid-19 tiếp tục có những diễn biến phức tạp, toàn ngành cần tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong cán bộ, giáo viên, học sinh; xây dựng kế hoạch, kịch bản phòng, chống dịch bệnh hiệu quả; tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện khai báo y tế toàn dân theo đúng quy định. Tiếp tục tổ chức hiệu quả, sáng tạo dạy và học qua Internet, trên truyền hình cho học sinh khi đang nghỉ dịch; Kết hợp hài hòa các hình thức đánh giá kết quả học tập của học sinh, đảm bảo tính kế thừa, chuyển tiếp giữa dạy học trực tuyến và dạy học trực tiếp. Bộ GDĐT đã thành lập các tiểu ban tinh giản chương trình, tiến hành rà soát để giảm tải nội dung dạy học phù hợp, sẽ sớm có hướng dẫn để các cơ sở giáo dục làm căn cứ xây dựng kế hoạch, tổ chức dạy học theo hướng tinh giản.
Hội nghị trực tuyến do Bộ GDĐT đã thành công tốt đẹp, những giải pháp được đề xuất trong hội nghị sẽ trở thành hành động cụ thể để ngành Giáo dục tiếp tục chung tay với cả nước vừa chống dịch, vừa dạy học đảm bảo theo đúng kế hoạch, tiến độ đặt ra.

Tác giả: Trần Văn Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập240
  • Máy chủ tìm kiếm40
  • Khách viếng thăm200
  • Hôm nay22,460
  • Tháng hiện tại730,122
  • Tổng lượt truy cập70,020,012
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi