banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị trực tuyển tổng kết năm học 2018 - 2019, triển khai nhiệm vụ năm học 2019 - 2020

Thứ ba - 06/08/2019 20:19
Dienbien.edu.vn - Sáng ngày 6 tháng 8 năm 2019, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2018 - 2019, triển khai nhiệm vụ năm học 2019 - 2020 theo hình thức trực tuyến tại 64 điểm cầu. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến dự, phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
1
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu khai mạc Hội nghị (Nguồn ảnh: giaoducthoidai.vn)
Dự tại điểm cầu tỉnh Điện Biên có đồng chí Trần Văn Sơn - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên; đồng chí Lê Văn Quý - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên; đồng chí Nguyễn Văn Kiên - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, các trường Cao đẳng tỉnh; lãnh đạo và chuyên viên các phòng chuyên môn, nghiệp vụ Sở Giáo dục và Đào tạo; Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thị xã, thành phố.
2
Điểm cầu tỉnh Điện Biên
Năm học 2018-2019 đánh dấu 5 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Bộ Chính trị  về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; vừa là năm bản lề, vừa là năm bứt phá để thực hiện các Nghị quyết Đại hội XII của Đảng tích cực chuẩn bị các điều kiện để triển khai đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông và tập trung triển khai thực hiện 09 nhóm nhiệm vụ chủ yếu, 05 nhóm giải pháp cơ bản của ngành theo Chỉ thị số 2919/CT-BGDĐT ngày 10/8/2018 của Bộ trưởng Bộ GDĐT. Tại Hội nghị, video clip đã khẳng định sinh động, cụ thể kết quả nổi bật cũng như tồn tại, hạn chế và nguyên nhân trong năm học 2018 -2019. Đại biểu các điểm cầu đã thảo luận về những hạn chế, tồn tại, nguyên nhân, trong đó làm rõ trách nhiệm của Bộ GDĐT, các bộ, ngành, địa phương; từ đó tư vấn, góp ý, hiến kế để ngành giáo dục thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ đặt ra trong năm học mới 2019-2020.
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Tương lai của mọi người, của dân tộc đều phụ thuộc vào giáo dục, nhất là trong bối cảnh hiện nay, vị thế của đất nước ngày càng được khẳng định trên trường quốc tế. Phó Thủ tướng cho rằng, mọi đổi mới phải có lộ trình, không thể nóng vội và cần sự chung tay của toàn xã hội và lưu ý năm học mới, ngành Giáo dục cần quan tâm đến việc dạy người, giáo dục đạo đức, nhân cách, lối sống; sinh hoạt Đoàn Đội, giáo dục đạo đức phải đổi mới; tăng cường nhà trường, gia đình, xã hội vào giáo dục đạo đức lối sống; giảm áp lực hành chính cho giáo viên, xem lại các chuẩn, tiêu chuẩn giáo viên; vấn đề nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng trong hệ thống các trường sư phạm...
3
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo Hội nghị (Nguồn ảnh: giaoducthoidai.vn)
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có những nhận định cụ thể về kết quả ngành Giáo dục đạt được cũng như vấn đề còn tồn tại, hạn chế trong năm học vừa qua. Một số giải pháp lớn được Thủ tướng nêu ra, trong đó có việc địa phương phải rà soát lại quy hoạch mạng lưới trường lớp, nhất là hệ thống các trường mầm non, phổ thông; đẩy mạnh sắp xếp các trường sư phạm, tập trung vào các trường sư phạm trọng điểm, trường sư phạm phải đào tạo ra nhà giáo dục. Các cơ sở giáo dục đại học phải rà soát, sắp xếp lại mạnh mẽ hơn để đảm bảo chất lượng và các điều kiện cho phát triển. Thủ tướng cũng yêu cầu các địa phương phải rà soát, sắp xếp lại đội ngũ giáo viên theo hướng khắc phục tình trạng thừa thiếu cục bộ hiện nay. Có kế hoạch bồi dưỡng giáo viên đảm bảo tiêu chuẩn để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới. Tiếp tục rà soát tinh gọn hiệu quả đội ngũ phục vụ tại các trường học. Về vấn đề giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh sinh viên, Thủ tướng nhấn mạnh vai trò của gia đình - nhà trường -  xã hội và đưa ra yêu cầu cụ thể cho các bộ, ban, ngành đoàn thể liên quan nhằm làm tốt vấn đề này. Ngoài ra một số giải pháp tập trung đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; thực hiện tự chủ đại học, trong đó có vấn đề hội đồng trường; nghiên cứu cơ chế thí điểm trường mầm non, phổ thông có điều kiện thực hiện tự chủ chi thường xuyên; quan tâm đến giáo dục miền núi, phát huy vai trò của các hội khuyến học… cũng được Thủ tướng nhấn mạnh.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thay mặt ngành Giáo dục trân trọng tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ, ý kiến phát biểu của các đại biểu dự Hội nghị và chỉ đạo các Vụ, Cục liên quan sẽ cụ thể hóa thành các kế hoạch hành động cụ thể để triển khai có hiệu quả trong năm học 2019 - 2020.
4
Đồng chí Trần Văn Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy trao Cờ thi đua cho tập thể Lãnh đạo Sở GDĐT
Cũng tại Hội nghị, để ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực của các Sở Giáo dục và Đào tạo trong việc triển khai nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong năm học 2018 - 2019, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã quyết định tặng Cờ thi đua cho 7 Sở Giáo dục và Đào tạo. Sở Giáo dục và Đào tạo Điện Biên là đơn vị đầu tiên trong 7 đơn vị được tặng Cờ thi đua. Đồng chí Trần Văn Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã trao Cờ thi đua cho tập thể Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo điểm cầu tỉnh Điện Biên./.

Tác giả: Mai Hương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập171
  • Máy chủ tìm kiếm33
  • Khách viếng thăm138
  • Hôm nay27,038
  • Tháng hiện tại734,700
  • Tổng lượt truy cập70,024,590
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi