banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Cô giáo truyền cảm hứng nghiên cứu khoa học cho học sinh

Thứ hai - 29/07/2019 21:13
Dienbien.edu.vn - Là giáo viên giảng dạy môn Ngữ văn nhưng cô giáo Hoàng Thị Hà (sinh năm 1977), Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú (PTDTNT) tỉnh đã khơi dậy được niềm đam mê nghiên cứu khoa học cho học sinh và nghiên cứu được nhiều đề tài đạt kết quả cao trong các cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật (KHKT) và ứng dụng rộng rãi trong giảng dạy.
http://www.baodienbienphu.info.vn/uploads/0-Nam%202019/Thang%207/24-7/1.4.jpg
Cô giáo Hoàng Thị Hà hướng dẫn học sinh nghiên cứu đề tài, dự án KHKT. Ảnh: P.Q
Sinh ra trong một gia đình bố, mẹ là giáo viên nên ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, cô gái trẻ Hoàng Thị Hà đã ước mơ trở thành một giáo viên để tiếp nối truyền thống của gia đình. Vì vậy, cô luôn cố gắng học tập tốt và ước mơ đã trở thành hiện thực khi thi đỗ trường Ðại học Sư phạm Thái Nguyên năm 1995. Khi ra trường, cô Hà được phân công giảng dạy bộ môn Ngữ văn tại Trường Chuyên ban TX. Lai Châu cũ (nay là Trường THPT TP. Ðiện Biên Phủ); năm 2013, cô chuyển công tác sang giảng dạy tại Trường PTDTNT tỉnh. Dù giảng dạy môn Ngữ văn, nhưng cô giáo Hoàng Thị Hà rất đam mê nghiên cứu khoa học và đã trở thành người “truyền lửa” cho học sinh.
Ðể khích lệ niềm say mê nghiên cứu khoa học, phát huy sự sáng tạo của học sinh, cô Hà thường xuyên cung cấp các thông tin về những cuộc thi sáng tạo kỹ thuật, các đề tài, dự án hay, có ý nghĩa thiết thực cho học sinh; cùng với đó khuyến khích các em đề xuất ý tưởng. Trong quá trình nghiên cứu các đề tài, dự án khoa học, cô và trò đều phải tự học hỏi, nghiên cứu. Dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng cô đã tìm ra phương pháp để “truyền lửa” cho các em.
Cô Hoàng Thị Hà chia sẻ: “Ðể các em có kiến thức về đề tài mình sắp thực hiện, sau mỗi giờ lên lớp tôi luôn dành thời gian nghiên cứu, sưu tầm thông tin liên quan đến các đề tài, ý tưởng của học sinh trên sách, báo và mạng internet. Những thông tin sưu tầm được tập hợp, in thành tài liệu cho các em nghiên cứu. Với từng ý tưởng cụ thể, tôi đều lập kế hoạch thực hiện, trong đó quy định thời gian cho từng công đoạn, lựa chọn điều kiện tối ưu nhất để hoàn thành dự án”.
Việc nghiên cứu cần có nhiều thời gian nên cô Hà cũng tích cực vận động gia đình, phụ huynh học sinh tạo điều kiện cho các em thực hiện dự án cả khi ngoài giờ lên lớp. Do khả năng thuyết trình, đứng trước đám đông của học sinh còn hạn chế, cô Hà dành thời gian cùng các em luyện tập thuyết minh về đề tài, dự án của mình trước ban giám khảo. Nhờ có sự hướng dẫn nhiệt tình của cô Hà, 2 năm học (2017 - 2018, 2018 - 2019), Trường PTDTNT tỉnh đều đạt giải cao trong cuộc thi KHKT cấp tỉnh, cấp quốc gia.
Nhà giáo ưu tú Phạm Lệ Thanh, Hiệu trưởng Trường PTDTNT tỉnh, cho biết: Cô Hà không chỉ là người hướng dẫn học sinh nghiên cứu, mà quan trọng hơn là khơi dậy cho học sinh có niềm đam mê với khoa học, dám mơ ước và dám thực hiện ước mơ cháy bỏng của mình. Trong 3 năm học (2016 - 2017, 2017 - 2018, 2018 - 2019), cô Hà đã đồng hành hướng dẫn học sinh thực hiện một số đề tài, ý tưởng, trong đó có Dự án “Nâng cao nhận thức, tình cảm của các bạn học sinh dân tộc thiểu số trong trường qua việc tìm hiểu cuộc đời, vai trò lãnh đạo của Ðại tướng Võ Nguyên Giáp trong Chiến dịch Ðiện Biên Phủ” đã đạt giải nhất cuộc thi KHKT cấp tỉnh và giải 3 cấp quốc gia.
Bên cạnh việc truyền cảm hứng cho các em học sinh đề xuất ý tưởng, nghiên cứu khoa học, cô giáo Hoàng Thị Hà còn làm tốt nhiệm vụ chuyên môn; nhiều năm liền, cô được công nhận là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và được Sở Giáo dục và Ðào tạo, UBND tỉnh tặng Bằng khen và Giấy khen...

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập199
  • Máy chủ tìm kiếm20
  • Khách viếng thăm179
  • Hôm nay40,857
  • Tháng hiện tại748,519
  • Tổng lượt truy cập70,038,409
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi