banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Công đoàn Giáo dục các cấp hưởng ứng Ngày Quốc tế hạnh phúc 20.3

Thứ sáu - 20/03/2020 05:43
Dienbien.edu.vn - Ngày 26.12.2013, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 2589/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Tổ chức các hoạt động nhân ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3 hàng năm” nhằm tiếp tục thực hiện mục tiêu xây dựng gia đình Việt Nam no ấm, tiến bộ, hạnh phúc. Thực hiện Đề án của Chính phủ, Công đoàn Giáo dục các cấp đã có những hoạt động phù hợp để góp phần xây dựng gia đình cán bộ, nhà giáo, người lao động hạnh phúc, tiêu biểu.
Ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3 được lấy từ ý tưởng của Vương quốc Bhutan, là đất nước có chỉ số hạnh phúc cao dựa trên các yếu tố như: sức khỏe, giáo dục, môi trườngvà mức sống của người dân. Đến nay, đã có 193 quốc gia hưởng ứng và cam kết ủng hộ Ngày Quốc tế hạnh phúc bằng các nỗ lực nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng xã hội công bằng, phát triển bền vững nhằm đem lại hạnh phúc cho người dân. Việt Nam là một trong những quốc gia tích cực hưởng ứng và năm 2014 là năm đầu tiên Việt Nam chính thức tổ chức các hoạt động nhân Ngày Quốc tế hạnh phúc với chủ đề “Yêu thương và chia sẻ”.Để xây dựng gia đình hạnh phúc, trước hết và căn cơ nhất là phải loại bỏ bạo lực gia đình. Việc ngăn chặn và đẩy lùi bạo lực gia đình nói chung, bạo lực trong gia đình cán bộ, nhà giáo, người lao động nói riêng đang là mối quan tâm của toàn xã hội, trong đó có tổ chức Công đoàn.
Công đoàn Giáo dục các cấp đã bám sát Chỉ thị 49-CT/TW của Ban Bí thư TW Đảng về xây dựng gia đình và Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 của Chính phủ để chỉ đạo thực hiện công tác gia đình trong hệ thống Công đoàn, coi công tác gia đình là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên trong hoạt động Công đoàn và xác định xây dựng gia đình là một trong những nhân tố quan trọng quyết định sự phát triển bền vững của xã hội. Công đoàn đã chú trọng công tác giáo dục đời sống gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình, trong đó, quan tâm đến vai trò của phụ nữ. Công đoàn đã động viên nữ cán bộ, nhà giáo, người lao động vượt qua khó khăn xây dựng mái ấm gia đình, phụng dưỡng ông bà, cha mẹ, nuôi dạy con cháu. Thông qua các ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, Gia đình Việt Nam 28/6, ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10… Công đoàn Giáo dục các cấp tuyên truyền về bình đẳng giới, truyền thống gia đình, chuẩn mực người phụ nữ Việt Nam thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, với nhiều hình thức như: mittinh, hội nghị, toạ đàm, hội thi …. Vận động nữ cán bộ, nhà giáo, người lao động xây dựng “Gia đình 5 không, 3 sạch”, giữ gìn, phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam; kịp thời nhân rộng các mô hình gia đình cán bộ, nhà giáo, người lao động vượt khó, gia đình hiếu học, gia đình nhiều thế hệ chung sống mẫu mực. Công đoàn cơ sở đã lồng ghép nội dung công tác gia đình hạnh phúc với phong trào thi đua “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”. Chỉ tính trong 5 năm gần đây, có 11 tập thể, 22 cá nhân được Tổng Liên đoàn Bằng khen, bằng khen; 86 tập thể và 116 cá nhân được LĐLĐ tỉnh tặng Bằng khen; hàng trăm lượt tập thể và cá nhân được Công đoàn ngành Giáo dục tặng Giấy khen.

Phụ nữ là người giữ lửa để gia đình hạnh
Công đoàn ngành Giáo dục đã xây dựng chương trình hành động về phòng, chống bạo lực gia đình trong cán bộ, nhà giáo, người lao động đến năm 2020 và triển khai trong hệ thống Công đoàn ngành Giáo dục. Mục tiêu trước hết của chương trình là nâng cao nhận thức, trách nhiệm và phát huy vai trò của Công đoàn Giáo dục các cấp và cán bộ, nhà giáo, người lao động (CBNGNLĐ)  trong công tác tuyên truyền, giáo dục đời sống gia đình; phòng, chống bạo lực gia đình; từng bước ngăn chặn và giảm dần số vụ bạo lực gia đình.Tuyên truyền, giáo dục CBNGNLĐ kế thừa, phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam, thực hiện có hiệu quả chính sách, pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình, xây dựng gia đình CBNGNLĐ bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, đạt chuẩn gia đình văn hóa. Công đoàn Giáo dục các cấp đã tổ chức tuyên truyền trên phương tiện thông tin, trang điện tử của ngành, của cơ quan, đơn vị, trường học và phối hợp tuyên truyền trên Đài phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Điện Biên Phủ. Trong các nội dung tuyên truyền đã chú trọng giáo dục về đạo đức, lối sống văn hóa truyền thống của gia đình, trách nhiệm của các thành viên trong việc thực hiện bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực gia đình. Đặc biệt, Công đoàn Giáo dục các cấp đã tổ chức biểu dương gia đình CBNGNLĐ tiêu biểu. Công đoàn ngành đã 02 lần tổ chức hội nghị và biểu dương trên 50 gia đình CBNGNLĐ tiêu biểu. Thông qua các hoạt động trên nhằm nâng cao nhận thức trong cán bộ công đoàn và CBNGNLĐ về vai trò của gia đình và công tác gia đình. Đồng thời tuyên truyền, động viên CBNGNLĐ tiếp tục phấn đấu về mọi mặt, tích cực hơn trong xây dựng gia đình hạnh phúc./.

Tác giả: Phạm Thị Thanh Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập243
  • Máy chủ tìm kiếm32
  • Khách viếng thăm211
  • Hôm nay44,694
  • Tháng hiện tại728,030
  • Tổng lượt truy cập70,017,920
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi