banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

CÔNG TÁC Y TẾ TRƯỜNG TIỂU HỌC SỐ 1 THỊ TRẤN HUYỆN TUẦN GIÁO

Thứ năm - 21/01/2021 22:42
Dienbien.edu.vn: Công tác chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ học sinh, tương lai của đất nước là nhiệm vụ quan trọng của toàn xã hội, đặc biệt là ngành Giáo dục và Đào tạo. Trong những năm qua, Trường Tiểu học Số 1 thị trấn Tuần Giáo - huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên luôn nhận được sự quan tâm, sát sao của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, Phòng Giáo dục và Đào tạo trong công tác dạy học nói chung cũng như công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe học sinh nói riêng.
Với quan điểm, bên cạnh hoạt động chính là Dạy và Học, để học tốt thì học sinh cần phải có sức khỏe tốt. Sức khoẻ tốt là một mục tiêu quan trọng của giáo dục toàn diện cho học sinh trong trường học. Chăm sóc, bảo vệ và giáo dục sức khoẻ cho thế hệ trẻ, là mối quan tâm lớn của toàn xã hội. Học sinh có thể lực tốt thì trí tuệ mới phát triển. CB, GV có sức khoẻ tốt mới công tác tốt. Bởi vậy công tác y tế trường học được nhà trường coi là một hoạt động có vai trò cực kỳ quan trọng.
Cơ sở vật chất phục vụ công tác y tế của nhà trường được trang bị đầy đủ, trường có 01 phòng y tế với đầy đủ trang thiết bị y tế; nhân viên y tế có trình độ đạt chuẩn, được cấp chứng chỉ hành nghề theo quy định, có kinh nghiệm trong lĩnh vực hoạt động, tâm huyết với nghề. Ban Chăm sóc sức khỏe học sinh là những thành viên rất nhiệt tình, tâm huyết với nhiệm vụ được giao, thường xuyên phối hợp với tổ chức, đoàn thể trong nhà trường tham mưu cho nhà trường xây dựng kế hoạch hoạt động, đôn đốc, thực hiện, kiểm tra, giám sát các nội dung trong hoạt động y tế trường học.
Ảnh: Phòng y tế - Trường Tiểu học số 1, thị trấn Tuần Giáo

Luôn chủ động, tích cực trong việc triển khai thực thực hiện kịp thời các văn bản chỉ đạo của cấp trên, các văn bản phối hợp của ngành y tế trên địa bàn về công tác y tế trường học.
Nhà trường đặc biệt quan tâm thực hiện đến các hoạt động khám sức khỏe đầu năm học; khám chuyên khoa; theo dõi tình trạng sức khỏe học sinh; phòng, chống bệnh lây nhiễm; phòng, chống dịch bệnh COVID-19; phòng, chống tại nạn, thương tích; trường học an toàn...
Bên cạnh đó, công tác truyền thông, giáo dục việc chăm sóc sức khỏe học sinh được đặt lên hàng đầu, từ đầu năm học đến thời điểm hiện tại, nhà trường tổ chức được nhiều hoạt động ngoại khoá với các chuyên đề đa dạng giáo dục chăm sóc sức khỏe, phòng, chống bệnh tật cho học sinh, như: Phong trào vệ sinh yêu nước; phòng, chống dịch COVID-19; Vệ sinh an toàn thực phẩm trong các cơ sở giáo dục; Tháng hành động Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS; Phòng, chống tác hại của thuốc lá; Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”; Phong trào hiến máu tình nguyện; Chương trình Chiến lược quốc gia phòng, chống bệnh không lây nhiễm; tài liệu chăm sóc mắt và phòng, chống mù loà cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở; phòng, chống bệnh dại; Phòng, chống đuối nước; Tư vấn tâm lý lứa tuổi học sinh; Sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục vị thành niên, thanh niên; dinh dưỡng hợp lý, hoạt động thể lực trong trường học; Phòng chống cháy nổ; Bảo hiểm y tế; ...
Lồng ghép kiến thức về y tế trường học trong các môn học ... Tích cực viết bài về công tác chăm sóc sức khỏe, phòng, chống bệnh tật đăng lên website trường, ngành và các trang Fanpage trên mạng xã hội ...
 
Ảnh: Hoạt động ngoại khóa “Rửa tay với xà phòng”
                                         
Ảnh: Hoạt động Tuyên truyền phòng, chống COVID-19

Tích cực tuyên truyền, vận động học sinh tự nguyện tham gia mua bảo hiểm y tế, bảo hiểm thân thể cho học sinh, hằng năm tỷ lệ học sinh mua bảo hiểm y tế luôn đạt 100%. Sử dụng có hiệu quả kinh phí được trích từ nguồn Bảo hiểm y tế học sinh, kinh phí được sử dụng đúng quy định vào các mục như: Mua sắm trang bị phòng y tế, tủ thuốc, các phương tiện sơ cấp cứu, khám sức khỏe định kỳ ...
Xây dựng mối quan hệ tốt giữa thầy cô giáo với học sinh và học sinh với học sinh; xây dựng môi trường trường học lành mạnh, không phân biệt đối xử, không bạo lực. Xây dựng mối liên hệ giữa trường học với gia đình và cộng đồng để giúp đỡ, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe học sinh.
Thường xuyên theo dõi sức khỏe học sinh, phát hiện giảm thị lực, cong vẹo cột sống, bệnh răng miệng, rối loạn sức khỏe tâm thần và các bệnh tật khác để xử trí, chuyển đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo quy định và áp dụng chế độ học tập, rèn luyện phù hợp với tình trạng sức khỏe. Phối hợp chặt chẽ với Trạm Y tế thị trấn thực hiện tốt công tác khám, chăm sóc sức khỏe chuyên khoa và tuyên truyền giáo dục sức khỏe cho học sinh. Tham gia đầy đủ các chương trình tập huấn về y tế khác do ngành y tế triển khai.
Tư vấn cho học sinh, giáo viên, cha mẹ của học sinh về các vấn đề liên quan đến bệnh tật, phát triển thể chất và tinh thần của học sinh; hướng dẫn cho học sinh biết tự chăm sóc sức khỏe.
Với sự quan tâm đúng mức, việc chỉ đạo sát sao, đồng bộ, có hiệu quả của lãnh đạo các cấp; với sự cố gắng của tập thể nhà trường, trong nhiều năm qua Trường Tiểu học số 1 thị trấn Tuần Giáo không để xảy ra tình trạng lây nhiễm bệnh tật, tai nạn, thương tích, ngộ độc thực phẩm ...; trường luôn đạt được những kết quả vượt trội so với mặt bằng chung của huyện cũng như của tỉnh, góp phần không nhỏ vào việc nâng cao sức khỏe, thể chất của học sinh, giúp các em có nền tảng sức khỏe tốt để học tập./.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập297
  • Máy chủ tìm kiếm56
  • Khách viếng thăm241
  • Hôm nay36,025
  • Tháng hiện tại1,188,916
  • Tổng lượt truy cập70,478,806
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi