banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Dạy học “từ xa” trên địa bàn tỉnh Điện Biên

Thứ hai - 20/04/2020 23:48
Dienbien.edu.vn-Từ ngày 06/02/2020 đến nay, do dịch bệnh Covid-19, học sinh các cấp học mầm non, tiểu học, THCS nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh, riêng học sinh THPT nghỉ từ ngày 06/02 đến ngày 28/2 thì đi học lại nhưng đến ngày 28/3 lại phải tiếp tục nghỉ do diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Do thời gian nghỉ học kéo dài, căn cứ các hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo Điện Biên đã tích cực áp dụng hình thức dạy học qua Internet, truyền hình.
Từ ngày 18/3/2020 đến nay, Sở Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh tổ chức tiếp sóng Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội chương trình dạy trên truyền hình các môn dành cho học sinh lớp 9, lớp 12; đồng thời từ ngày 08/4/2020, Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục lựa chọn các giáo viên giàu kinh nghiệm, có chuyên môn cao biên soạn và dạy học trên truyền hình nhằm giúp học sinh ôn luyện các kiến thức của năm học cuối cấp.
Ðể việc học đi vào nề nếp, nhất là tạo thói quen cho học sinh, nhiều cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã làm tốt công tác kết nối với phụ huynh, học sinh để nhắc nhở về giờ phát sóng, môn học, đồng thời giáo viên thống kê số lượng học sinh theo dõi truyền hình. Nhiều trường đã phân công giáo viên bộ môn theo dõi, ghi chép các bài giảng trên truyền hình để hướng dẫn học sinh khi các em chưa hiểu bài.
Một số giáo viên cho biết, ưu điểm của học trực tuyến là học sinh không ngại ngùng, rụt rè khi trao đổi, chia sẻ ý kiến như trên lớp, thậm chí học sinh còn đặt những câu hỏi hay, đồng thời khuyến khích học sinh nhanh chóng vào nền nếp, nhất là làm bài tập để nộp online. Một số trường tổ chức được tiết sinh hoạt lớp trực tuyến vào một ngày trong tuần để cô giáo và học sinh trao đổi, đánh giá kết quả rèn luyện ở nhà, nhắc nhở ý thức học tập. Tuy nhiên, một số trường còn chậm triển khai, chủ yếu chỉ giao bài cho học sinh làm, khi gặp kiến thức khó, học sinh tạm gác lại. Có nơi cơ sở hạ tầng chưa đầy đủ, đường truyền Internet không ổn định khiến chất lượng dạy, học bị ảnh hưởng. Do học "từ xa", thiếu sự giám sát chặt chẽ của phụ huynh nên một số học sinh học tập chưa nghiêm túc, xuất hiện hiện tượng học sinh nhờ nhau làm bài tập để nộp online.
Hiện tại, các cơ sở giáo dục và đào tạo đang tiếp tục rà soát, tinh giản nội dung dạy học theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Bên cạnh đó, các trường hướng dẫn giáo viên, học sinh tham khảo lịch phát sóng các bài học do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp Ðài Truyền hình Việt Nam xây dựng trên kênh VTV 7 và một số kênh truyền hình Trung ương, địa phương.
Hình thức dạy học trên Internet, truyền hình có nhiều ưu điểm và cả những hạn chế, tuy nhiên có thể khẳng định đây là kênh bổ trợ kiến thức cho học sinh tốt nhất trong thời điểm nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh. Căn cứ hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo, khi đi học trở lại, giáo viên các cơ sở giáo dục sẽ rà soát toàn bộ nội dung, kiến thức học sinh đã học trên Internet, truyền hình, chốt lại những nội dung các em đã nắm chắc, đồng thời củng cố, ôn luyện những kiến thức chưa nắm sâu, tiếp thu những kiến thức mới.

Tác giả: Lê Quang Huy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,991
  • Máy chủ tìm kiếm32
  • Khách viếng thăm1,959
  • Hôm nay297,905
  • Tháng hiện tại1,615,294
  • Tổng lượt truy cập72,324,674
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi