banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

GDMN- Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội thảo, tập huấn cán bộ quản lý và giáo viên mầm non cốt cán dạy tăng cường tiếng Việt cho trẻ em người dân tộc thiểu số

Thứ hai - 09/10/2017 21:28
Dienbien.edu.vn- Từ ngày 04 đến 06/10/2017 tại thành phố Hòa Bình đã diễn ra Hội thảo, tập huấn “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học người dân tộc thiểu số” do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức.
Tới dự và chỉ đạo hội thảo, tập huấn có bà Nguyễn Thị Nghĩa - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; ông Nguyễn Đức Hữu - Phó vụ trưởng vụ Giáo dục Tiểu Học; bà Nguyễn Thị Hiếu - Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non cùng các chuyên gia giáo dục, các đại biểu đến từ các Cục, Vụ, Viện thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, một số trường Đại học sư phạm và các thầy cô giáo mầm non, tiểu học đến từ 17 tỉnh (miền núi phía Bắc và miền Trung).
anh 1
Bà Nguyễn Thị Nghĩa, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cùng lãnh đạo Vụ Giáo dục Mầm non, Vụ Giáo dục Tiểu học chỉ đạo Hội thảo
 
Hội thảo nhằm hướng tới giải quyết một số vấn đề: Liên thông giữa giáo dục mầm non và giáo dục tiểu học trong phạm vi tăng cường tiếng Việt cho trẻ em dân tộc thiểu số; Trao đổi kỹ năng, kinh nghiệm dạy học giữa hai cấp học mầm non và tiểu học về việc dạy tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số. Đồng thời đề xuất giải pháp nhằm thực hiện tốt việc chăm sóc, giáo dục trẻ em dân tộc thiểu số; khảo sát phân loại trẻ để nắm bắt tâm sinh lý và khả năng của trẻ để dạy tiếng Việt cho trẻ tốt nhất; giúp trẻ biết cầm bút đúng cách, ngồi đúng tư thế khi ngồi học…

Tại Hội thảo nhiều ý kiến cho rằng: Để đảm bảo sự liên thông giúp trẻ sẵn sàng, tự tin, bước vào lớp 1 trước hết ở cấp mầm non các cô giáo phải giúp trẻ củng cố vốn tiếng Việt để thực hiện tốt các nội dung nghe, nói. Khi kỹ năng nghe, nói ở trẻ Mầm non tốt sẽ giúp trẻ thuận lợi khi phát triển thành thạo 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết ở lớp 1 Tiểu học.

Việc giúp trẻ làm quen với chữ cái, con số ở cấp mầm non là cần thiết, vì vậy giáo viên mầm non trước hết phải chuẩn về phát âm, hướng dẫn trẻ cầm bút, tư thế ngồi đúng để trẻ có thể tự tô nét chữ. Tuy nhiên ở cấp học mầm non giáo viên chưa được đào tạo bài bản như cấp tiểu học, cho nên cần thiết phải tập huấn cho giáo viên mầm non nội dung này.

Phát biểu tại Hội thảo, bà Nguyễn Thị Nghĩa, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết: Việc tăng cường tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số trước khi bước vào lớp 1 là hết sức cần thiết giúp trẻ mạnh dạn, tự tin và học tập tốt hơn. Khi bất đồng ngôn ngữ, giữa trẻ và cô sẽ không hiểu nhau khiến trẻ trở nên rụt rè, nhút nhát, thiếu tự tin, không biết bày tỏ nguyện vọng của mình cũng như nhu cầu của mình và chất lượng học tập sẽ thấp. Khi bất đồng ngôn ngữ cô và trẻ sẽ như đi trong đêm tối mà không có đèn pin… Đó là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng lưu ban, bỏ học ở trẻ vùng dân tộc thiểu số nhiều hơn so với vùng đồng bằng.
anh 2
Toàn cảnh hội thảo

Để khắc phục một phần khó khăn đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo với sự tham mưu tích cực của Vụ Giáo dục Mầm non, Vụ Giáo dục Tiểu học đã tích cực tham mưu, ngày 02/6/2016, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1008/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non. học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020 và định hướng đến 2025".

Thực tế cho thấy, không phải đến nay giáo dục mầm non, tiểu học mới tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số, trong nhiều năm qua các địa phương rất linh hoạt, rất chủ động và đã có nhiều tài liệu phục vụ tăng cường tiếng Việt. Tuy nhiên để Đề án được thực hiện tốt hơn và chất lượng hơn, sự liên thông và gắn kết giữa mầm non và tiểu học trong thực hiện tăng cường tiếng Việt là vô cùng cần thiết.

Với cấp học mầm non, hoạt động chủ đạo là chơi và học qua chơi. Cho nên ở cấp học mầm non chúng ta chưa gọi là hoạt động học mà mới chỉ là hoạt động làm quen, giúp trẻ phát triên ngôn ngữ: nghe, nói; làm quen với đọc, viết.

Còn ở cấp tiểu học các em đã chuyển từ hoạt động chơi sang hoạt động học là chủ đạo và đã có hẳn một môn là tiếng Việt. Cho nên giữa trẻ 5 tuổi và trẻ lớp 1 có một sự liên thông, tiếp nối, vì vậy giữa giáo viên mầm non và tiểu học cần phải có sự phối kết hợp để hiểu trẻ và tiếp nối việc tăng cường tiếng Việt một cách liên tục, có tính hệ thống, phù hợp với khả năng của trẻ.

Hội thảo cũng là dịp để các giáo viên hai cấp học mầm non và tiểu học cùng trao đổi về các vấn đề liên quan đến tăng cường tiếng Việt cho trẻ; ngoài việc thực hiện nội dung như đã nêu trên thì một trong những yếu tố về phương pháp là giáo viên phải tạo được môi trường tiếng Việt cho trẻ. Làm tốt công việc này, tại các địa phương đã có nhiều sáng kiến để khắc phục những khó khăn về rào cản ngôn ngữ cho trẻ dân tộc thiểu số nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng dạy và học vùng dân tộc thiểu số./.

Tác giả: Nguyễn Thị Huệ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập424
  • Máy chủ tìm kiếm161
  • Khách viếng thăm263
  • Hôm nay58,866
  • Tháng hiện tại1,230,725
  • Tổng lượt truy cập70,520,615
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi