banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

GDTH – Một số biện pháp duy trì bền vững mô hình dạy học 2 buổi/ngày tại Trường Tiểu học thị trấn Tủa Chùa

Thứ năm - 24/05/2018 22:59
Trong những năm qua, Trường Tiểu học Thị Trấn Tủa Chùa, huyện Tủa Chùa luôn dẫn đầu về chất lượng dạy học và duy trì tốt sĩ số học sinh, đặc biệt là huy động và duy trì học sinh đi học 2 buổi/ngày theo quy định của Ngành.
Việc dạy học 2 buổi/ ngày ở bậc tiểu học được Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tủa Chùa quan tâm, chỉ đạo sát sao. Để thực hiện và duy trì kết quả dạy học 2 buổi/ ngày, nhà trường đã thực hiện tốt các biện pháp sau:

 Ngay từ đầu năm học tổ chức điều tra thống kê toàn bộ số lượng học sinh trên toàn địa bàn Thị trấn, tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương: Đảng ủy-Hội đồng nhân dân-Ủy ban nhân dân Thị trấn; trưởng thôn các tổ dân phố đóng trên địa bàn thị trấn huyện để phối hợp chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể trong công tác vận động tuyên truyền học sinh ra lớp.

Thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục, họp cha mẹ học sinh để nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc học 2 buổi/ ngày, từ đó phối hợp tích cực với nhà trường trong công tác duy trì sĩ số học sinh tham gia học cả ngày.

Trong các buổi học, giáo viên chủ nhiệm thường xuyên kiểm tra sĩ số, nắm bắt việc đi học chuyên cần của học sinh, tổ chức tiết học phong phú nhất là buổi học thứ hai để có biện pháp huy động và duy trì sĩ số.
1
Buổi học thứ hai, học sinh đi học đều, tích cực trao đổi, thảo luận và tự học
 
Nhân rộng mô hình dạy học cả ngày từ chương trình SEQAP, nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện dạy các tiết tăng, sắp xếp thời khóa biểu khoa học, cơ sở vật chất được sửa chữa, đầu tư đảm bảo đủ mỗi lớp 1 phòng học, bố trí đủ 1,5 giáo viên/ lớp theo định mức học 2 buổi/ ngày.

Tâm lý của học sinh tiểu học là vừa học vừa chơi, đặc biệt là thích tham gia các hoạt động ngoại khoá, vì vậy nhà trường chỉ đạo giáo viên Tổng phụ trách Đội xây dựng kế hoạch hoạt động khoa học, đa dạng với nhiều hình thức vào cuối buổi học thứ hai các ngày trong tuần phù hợp với  điều kiện thực tế của nhà trường và tâm lý học sinh. Tổ chức cho các em tham gia các hoạt động theo chủ điểm, các ngày lễ hội, phong trào văn nghệ, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống cho các em như: Vui tết Trung thu, ngày Nhà giáo Việt Nam 20 tháng 11, ngày 22 tháng 12, ngày 26 tháng 3, ngày 19 tháng 5, tổ chức Hội khỏe Phù Đổng, múa hát tập thể, tham gia thể dục thể thao, lao động,… để thu hút các em đến trường.
2
3
Học sinh tham gia các hoạt động ngoài giờ lên lớp
 
Với các biện pháp như trên, việc thực hiện dạy học 2 buổi/ ngày ở trường tiểu học Thị Trấn Tủa Chùa đã thành nề nếp. Hằng năm 100% học sinh toàn trường đều được học 2 buổi/ ngày. Chất lượng giáo dục được nâng lên và thực sự đã là một giải pháp hữu hiệu nâng cao chất lượng học sinh, nhất là học sinh dân tộc thiểu số.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập517
  • Máy chủ tìm kiếm89
  • Khách viếng thăm428
  • Hôm nay77,092
  • Tháng hiện tại1,288,849
  • Tổng lượt truy cập70,578,739
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi