banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

GDTX-CN. Trải nghiệm thực tế, phát huy năng lực sáng tạo của học sinh Trường PTDTNT tỉnh Điện Biên

Thứ hai - 19/11/2018 02:37
Thực hiện kế hoạch tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo năm học 2018- 2019, trường PT DTNT tỉnh Điện Biên tổ chức chùm các hoạt động “Theo dấu chân những người anh hùng” và chương trình nghệ thuật “ Huyền thoại về Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ”. Các hoạt động trên có ý nghĩa sâu sắc trong việc bồi dưỡng lòng yêu nước, phát huy truyền thống Điện Biên Phủ anh hùng và giáo dục lí tưởng sống, giá trị sống cho học sinh nói chung và học sinh người dân tộc thiểu số của nhà trường nói riêng.
anh 1
Tham quan di tích để thêm hiểu và thêm yêu lịch sử dân tộc
Ngày 29/10/2018, đoàn cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường tổ chức tổ chức tham quan di tích Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ tại Mường Phăng, tham quan và kết nối tài trợ 10 xuất học bổng trị giá 2.000.000 cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhưng giàu ý chí nghị lực vượt khó, vươn lên và đạt nhiều thành tích trong học tập và tu dưỡng rèn luyện tại hai trường Tiểu học Võ Nguyên Giáp, THCS Võ Nguyên Giáp. Tại các nhà trường, các em học sinh trường PTNTDT tỉnh Điện Biên đã tìm hiểu các hình thức tuyên truyền về cuộc đời, vai trò lãnh đạo của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, ý nghĩa của việc đặt tên trường, cảm nhận của các em học sinh về tình cảm đối với vị Đại tướng huyền thoại này.
Tham quan từng địa điểm của di tích, các em đều lắng nghe chăm chú, ghi lại những sự kiện lịch sử diễn ra nơi đây. Và rồi, chuyến tham quan đã trở thành nguồn cảm hứng sáng tạo: Các em vẽ tranh về Đại tướng, sáng tác truyện tranh về cuộc đời của vị tướng huyền thoại từ khi sinh ra cho đến khi về với đất mẹ Vũng Chùa - Đảo Yến quê hương, viết những dòng cảm xúc chân thành của chính những học sinh là người dân tộc thiểu số về Đại tướng.
Sự kiện để lại dấu ấn sâu sắc nhất là tối thứ 7, ngày 03/11/2018, nhà trường đã tổ chức thành công chương trình nghệ thuật: “Huyền thoại về Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ”. Chương trình là kết quả của những bài học tiếp thu trên lớp, những tìm tòi, tham khảo qua quá trình tự học, những tác động từ chuyến tham quan thực tế,... Cuộc đời của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã được các em thể hiện sinh động: Từ khi sinh ra đến trước khi lên chiến dịch Điện Biên Phủ; trong chiến dịch Điện Biên Phủ; sau chiến dịch Điện Biên Phủ bằng cách xây dựng các hoạt cảnh, kể chuyện, sáng tác thơ....
anh 2
Học sinh các khối lớp tham gia chương trình nghệ thuật: “Huyền thoại về Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ”
Hình tượng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp trở nên gần gũi hơn bao giờ hết, một vị Đại tướng tài ba được thế giới ngưỡng mộ, tôn sùng được các em thể hiện qua thời gian tìm hiểu bằng những tranh vẽ, kể chuyện, hát bằng chính những giai điệu ngân nga cất lên sâu thẳm từ trái tim. Những ngôn từ không hoa mĩ, có thể diễn đạt chưa hay nhưng đã để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng tác giả, tạo hứng khởi khi các em tìm hiểu lịch sử, có nhận thức đúng và hẳn sẽ có những chuyển biến về hành động khi thể hiện lòng yêu nước trong bối cảnh hiện nay.
Các thầy cô giáo và các em học sinh nhà trường được đón chào sự xuất hiện và chia sẻ với bác Phạm Đức Cư - nguyên chiến sĩ Đại đoàn 367- binh chủng phòng quân không quân. Bác Cư đã được gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp 6 lần, lần đầu tại chiến khu Việt Bắc, khi ấy, bác là một chiến sĩ trẻ chuẩn bị sang Trung Quốc học tập, 2 lần trong chiến dịch Điện Biên Phủ và 3 lần nhân sự kiện kỉ niệm 30 năm, 40 năm, 50 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Qua hồi ức của người chiến sĩ ấy, Đại tướng là người văn võ song toàn, tài thao lược xuất chúng nhưng hết sức gần gũi, chân tình, quan tâm tới chiến sĩ. Nghe tin Đại tướng mất, người lính trẻ năm xưa nay tóc bạc trắng mái đầu đã thức trọn đêm để viết điếu văn và sáng tác thơ để bày tỏ cảm xúc trân trọng, kính yêu, tiếc nuối với vị lãnh đạo tài ba, người đồng đội vô cùng kính mến.
anh 3
Bác Phạm Đức Cư - nguyên chiến sĩ Đại đoàn 367 - binh chủng phòng quân không quân tham gia Chương trình “Huyền thoại về Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ”
Chương trình “Huyền thoại về Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ” là nén tâm nhang của cán bộ giáo viên và học sinh trường PTDTNT tỉnh Điện Biên kính dâng lên tưởng nhớ vị Đại tướng của lòng dân. Các hoạt động sáng tạo qua trải nghiệm thực sự là cầu nối hữu hiệu gắn lí thuyết với thực tế, tạo hứng thú trong học tập và tăng cường mối quan hệ gần gũi, thân mật, chia sẻ trong quá trình giáo dục.

Tác giả: Hoàng Hà, Trường PTDTNT tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập373
  • Máy chủ tìm kiếm119
  • Khách viếng thăm254
  • Hôm nay58,866
  • Tháng hiện tại1,212,181
  • Tổng lượt truy cập70,502,071
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi