banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Hội nghị tổng kết công tác thanh tra năm học 2019-2020

Chủ nhật - 11/10/2020 23:49
Dienbien.edu.vn: Ngày 09/10/2020, tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thanh tra năm học 2019-2020, triển khai nhiệm vụ thanh tra năm học 2020-2021. Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các đơn vị của Bộ, thanh tra 63 Sở GDĐT trong cả nước. Đoàn công tác tỉnh Điện Biên dự Hội nghị do đồng chí Nguyễn Văn Đoạt - Phó Giám đốc Sở GDĐT làm Trưởng đoàn.
Thanh tra, kiểm tra góp phần nâng cao chất lượng giáo dục
Báo cáo tổng kết công tác thanh tra năm học 2019-2020, ông Nguyễn Đức Cường, Chánh Thanh tra Bộ GDĐT cho biết: Trong năm học, các Sở GDĐT đã chú trọng xây dựng kế hoạch thanh tra. Nội dung thanh tra tập trung vào việc triển khai 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 nhóm giải pháp cơ bản của ngành.
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng chủ trì Hội nghị

Theo thống kê, năm học 2019-2020 đã có tổng số 1.602 đơn vị được thanh tra, trong đó, thanh tra hành chính 308 đơn vị; thanh tra chuyên ngành 1159 đơn vị, thanh tra đột xuất 135 đơn vị.
Nội dung các cuộc thanh tra tập trung vào công tác quản lý của thủ trưởng đơn vị, một số vấn đề nóng như dạy thêm, học thêm; thu chi đầu năm học; sử dụng văn bằng chứng chỉ; việc tuyển dụng và thực hiện chế độ chính sách đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên; việc thực hiện các quy định về đạo đức nhà giáo.
Qua các cuộc thanh tra đã phát hiện sai phạm, xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền xứ lý các sai phạm, khắc phục những thiếu sót trong công tác quản lý, tăng cường trật tự, kỷ cương, nề nếp của ngành Giáo dục. Các kết luận thanh tra đã tác động tới hệ thống, góp phần tích cực cho công tác quản lý giáo dục của địa phương.
Đặc biệt, công tác thanh tra, kiểm tra các khâu của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đã được triển khai hiệu quả, với sự phối hợp nhịp nhàng giữa 3 lực lượng thanh tra: Thanh tra Nhà nước, thanh tra Bộ GDĐT và thanh tra Sở GDĐT. Qua đó, kịp thời phát hiện và kiến nghị khắc phục các thiếu sót trong việc chuẩn bị hồ sơ thí sinh, cơ sở vật chất và chuẩn bị kỳ thi; kiến nghị khắc phục các biện pháp phòng ngừa đảm bảo an toàn cho công tác coi thi tại các Điểm thi, kiến nghị Hội đồng thi về công tác chuẩn bị và đảm bảo an toàn cho công tác chấm thi.
Thời gian qua, các Sở GDĐT đã quan  tâm xây dựng lực lượng cán bộ làm công tác thanh tra, cộng tác viên thanh tra, thực hiện bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vu cho đội ngũ này. Tuy nhiên, trên thực tế lực lượng thanh tra của Sở GDĐT còn mỏng, nhiều nơi chưa có đủ lãnh đạo thanh tra theo quy định nên việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ thanh tra còn khó khăn.
“Năm học 2020-2021, công tác thanh tra giáo dục sẽ tập trung rà soát, bám sát nhiệm vụ năm học để xây dựng kế hoạch thanh tra và tổ chức thanh tra trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với tình hình thực tế. Kịp thời thanh tra, kiểm tra những vấn đề nóng, phức tạp. Nâng cao chất lượng đội ngũ thanh tra, cộng tác viên thanh tra, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động thanh tra kiểm tra.
Đồng thời, tăng cường phối hợp trong công tác thanh tra, kiểm tra, tạo chuyển biến rõ nét về tổ chức và hoạt động thanh tra, góp phần đảm bảo kỷ cương, kỷ luật, nâng cao chất lượng giáo dục”, Chánh Thanh tra Bộ GDĐT Nguyễn Đức Cường cho hay.
Không cắt giảm số lượng cán bộ làm công tác thanh tra
Nhìn lại một năm học với nỗ lực của toàn ngành Giáo dục để hoàn thành mục tiêu kép “vừa đảm bảo an toàn cho học sinh, giáo viên, vừa hoàn thành kế hoạch năm học”, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho rằng, trong đó có sự đóng góp tích cực, sự nỗ lực cố gắng của đội ngũ cán bộ thanh tra.
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Tăng cường, từng bước hoàn thiện đội ngũ cán bộ thanh tra của các Sở GDĐT cả về số lượng và chất lượng là nhấn mạnh trong chỉ đạo của Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đối với nhiệm vụ thanh tra năm học 2020-2021. Theo đó, năm học này phải chấm dứt tình trạng Sở không có phòng Thanh tra, lãnh đạo Thanh tra.
“Thanh tra là tai mắt của lãnh đạo, là công cụ của người quản lý, thanh tra có mạnh thì công tác lãnh đạo, quản lý mới mạnh. Vì vậy, trong quá trình thực hiện tinh giản biên chế theo chủ trương chung, kiên quyết không cắt giảm biên chế số lượng cán bộ làm công tác thanh tra, mà phải từng bước tăng cường, hoàn thiện đội ngũ này, đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ đặt ra”, Thứ trưởng nói.
Thứ trưởng yêu cầu lực lượng thanh tra cần nhanh nhạy, nắm bắt vấn đề, không chỉ nắm bắt thụ động qua báo chí, người dân, đơn thư mà còn phải chủ động nắm bắt qua các kênh khác để tham mưu cho lãnh đạo. Trong quá trình tác nghiệp, cần chú ý tới công tác hậu kiểm, xử lý sau thanh tra, “bởi nếu buông lỏng, coi nhẹ kết luận của mình, sẽ mất hiệu lực, hiệu quả của công tác thanh tra”.
Đối với nhiệm vụ công tác thanh tra năm học 2020-2021, Thứ trưởng đề nghị, ngoài nhiệm vụ thường xuyên, Thanh tra Bộ, Thanh tra Sở cần nhận định đúng tình hình năm học để chú trọng vào một số hoạt động thanh tra cụ thể như vấn đề thu học phí của các trường quốc tế trong điều kiện dịch bệnh Covid-19, vấn đề sách tham khảo, hoạt động liên kết đào tạo…
Thảo luận tại Hội nghị, đại diện Thanh tra các Sở GDĐT thống nhất với mục tiêu, phương hướng đặt ra trong năm học 2020-2021 đối với công tác thanh tra. Cũng tại đây nhiều cách làm hay, hiệu quả của địa phương trong thực hiện công tác thanh tra đã được chia sẻ; những khó khăn,vướng mắc và giải pháp để tháo gỡ đã được trao đổi nhằm hướng đến mục đích, tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục./. 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập477
  • Máy chủ tìm kiếm118
  • Khách viếng thăm359
  • Hôm nay69,991
  • Tháng hiện tại1,281,748
  • Tổng lượt truy cập70,571,638
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi