banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

KTQLCLGD: Những điểm mới ở kỳ thi THPT quốc gia năm 2019

Chủ nhật - 30/12/2018 21:59
Thực hiện lộ trình đổi mới Kỳ thi giai đoạn 2015-2020, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và rút kinh nghiệm trong việc tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, năm 2019 Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục tổ chức kỳ thi THPT quốc gia, lấy kết quả để xét tốt nghiệp THPT và làm cơ sở để các trường đại học, cao đẳng sử dụng trong tuyển sinh. Trên cơ sở giữ ổn định như năm 2018 về mặt phương thức tổ chức thi, Bộ Giáo dục và Đào tạo có điều chỉnh một số kỹ thuật để kỳ thi tốt hơn, khắc phục hạn chế, bất cập để đảm bảo tổ chức kỳ thi nghiêm túc, khách quan, an toàn:
Thứ nhất: Về đề thi. Nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu ở lớp 12, có ngưỡng cơ bản để đảm bảo cho mục đích xét tốt nghiệp THPT, đồng thời có độ phân hóa phù hợp để giúp các trường đại học, cao đẳng sử dụng trong tuyển sinh.
Thứ hai: Nâng vai trò của các trường đại học,cao đẳng, trong đó theo nguyên tắc các trường đại học, cao đẳng địa phương không tham gia tổ chức thi tại địa phương mình. Nâng cao vai trò của các cán bộ đến từ các trường đại học trong việc bảo quản đề thi và bài thi. Bộ Giáo dục và Đào tạo trực tiếp chỉ đạo và giao cho các trường đại học chủ trì chấm các bài thi trắc nghiệm.
Thứ ba: Có điều chỉnh yếu tố kỹ thuật và công nghệ, thể hiện ở các việc: Hướng dẫn sắp xếp phòng thi, nhất là các thí sinh tự do. Quy định rõ cách thức và quy trình niêm phong túi đựng bài thi để ngăn ngừa các gian lận. Thực hiện các camera giám sát 24/24h đối với các phòng bảo quản đề thi, bài thi và các phòng chấm thi. Phần mềm chấm thi trắc nghiệm được nâng cấp, hoàn thiện, theo đó sẽ mã hóa dữ liệu chấm thi và đánh phách điện tử phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh.
Thứ tư: Tăng tỷ lệ điểm thi của các bài thi trong việc xét tốt nghiệp THPT. Dự kiến, điểm xét tốt nghiệp THPT gồm 70% điểm trung bình các bài thi THPT quốc gia dùng để xét tốt nghiệp THPT + 30% điểm trung bình cả năm lớp 12 của thí sinh + điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có).
Để Kỳ thi đạt kết quả tốt nhất, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã triển khai kế hoạch dạy học và ôn tập khá sớm, ngay từ đầu năm học và cũng sớm công bố đề thi tham khảo. Trên cơ sở đề thi tham khảo, giáo viên và học sinh có định hướng dạy học và ôn tập, sẵn sàng cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2019./.

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập259
  • Máy chủ tìm kiếm38
  • Khách viếng thăm221
  • Hôm nay58,866
  • Tháng hiện tại1,211,899
  • Tổng lượt truy cập70,501,789
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi