banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

KTQLCLGD: Tích hợp hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia

Chủ nhật - 22/10/2017 21:31
Hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và thường xuyên đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo triển khai gần 10 năm qua, công tác này đã có những bước tiến quan trọng. Đến thời điểm 31/5/2017, trong số gần 44.000 trường mầm non, phổ thông, thường xuyên của cả nước đã có 95,3% số trường đã hoàn thành tự đánh giá, có gần 16.000 trường (chiếm 36,2%) đã được đánh giá ngoài. Riêng tỉnh Điện Biên có 100% trường mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên đã hoàn thành công tác tự đánh giá, có 42,61% cơ sở giáo dục được đánh giá ngoài, 100% các cơ sở giáo dục được đánh giá ngoài được công nhận tiêu chuẩn chất lượng giáo dục.
Kiểm định chất lượng giáo dục đã làm thay đổi cách nhìn nhận về công tác quản lý và chỉ đạo, tăng cường năng lực quản lý nhà trường và quản lý dạy, học. Trong các cơ sở giáo dục được kiểm định, hầu hết cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh trong nhà trường đã bước đầu quen với văn hóa chất lượng, có ý thức và trách nhiệm trong việc xây dựng nhà trường ngày một tốt hơn. 

Tham gia công tác kiểm định chất lượng giáo dục, nhất là hoạt động tự đánh giá là trách nhiệm chung của tất cả các thành viên trong mỗi cơ sở giáo dục. Điều này sẽ giúp báo cáo tự đánh giá phản ánh đúng thực trạng nhà trường và đề ra được các kế hoạch cải tiến chất lượng phù hợp với sứ mạng và mục tiêu của nhà trường trong từng giai đoạn cụ thể. Đối với đánh giá ngoài, thời gian cũng không mất quá nhiều, qua đánh giá ngoài, chính những người tham gia cũng học hỏi được rất nhiều từ cơ sở giáo dục, từ đó họ sẽ làm tốt hơn chức trách của mình.

Xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia là một chủ trương lớn mang tính chiến lược của ngành Giáo dục và Đào tạo nhằm chuẩn hóa cơ sở vật chất cũng như đội ngũ giáo viên, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục. Dưới sự quan tâm sát sao của UBND tỉnh, sự chỉ đạo quyết liệt của Sở Giáo dục và Đào tạo, sự phối hợp của UBND các huyện, thị xã, thành phố cùng với cố gắng của các đơn vị trường học. Ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên hoàn thành đảm bảo chỉ tiêu kế hoạch xây dựng trường chuẩn quốc gia của UBND tỉnh đề ra. Tính đến ngày 31/5/2017 toàn tỉnh Điện Biên có 288/513 trường mầm non, tiểu học, phổ thông được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ 56,14%.

Tuy nhiên vẫn còn tồn tại một vài khó khăn, vướng mắc Trong quá trình triển khai thực hiện. Trước hết, hiện nay đang tồn tại song song hai bộ tiêu chí trường chuẩn quốc gia và kiểm định chất lượng giáo dục (tiêu chí gần như nhau) đã gây khó khăn nhất định cho cơ sở giáo dục. Thứ hai là các khó khăn từ phía cơ sở như: tư tưởng ngại khó, ngại tiếp cận với vấn đề mới; bệnh thành tích; công tác quản lý hành chính, văn thư lưu trữ của nhiều nhà trường còn yếu … Trong quá trình tiến hành công tác tự kiểm định chất lượng giáo dục, đối tượng thực hiện là cán bộ giáo viên. Mặc dù đã được tập huấn, hướng dẫn cách thức tiến hành nhưng không ít giáo viên vẫn tỏ ra lúng túng. Hơn nữa giáo viên một mặt phải “kiêm nhiệm” thêm công tác kiểm định trong khi vẫn phải tập trung hoàn thành công tác chuyên môn và các nhiệm vụ khác do nhà trường phân công.

Việc tồn tại song song hai bộ tiêu chí trường chuẩn quốc gia và kiểm định chất lượng giáo dục đã gây khó khăn nhất định cho cơ sở giáo dục. Dự kiến đến cuối năm 2017, Bộ sẽ ban hành Thông tư Quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường mầm non; trường tiểu học; trường trung học./.

Tác giả: Nguyễn Văn Bằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập454
  • Máy chủ tìm kiếm114
  • Khách viếng thăm340
  • Hôm nay70,914
  • Tháng hiện tại1,282,671
  • Tổng lượt truy cập70,572,561
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi