banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Mong sự chung tay, đồng thuận từ phía phụ huynh

Thứ sáu - 26/02/2021 03:42
Dienbien.edu.vn - Sau 3 ngày tổ chức cho học sinh đi học trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, sỹ số học sinh tại các trường mầm non trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ đến lớp chỉ đạt 50%, trong khi các cấp học khác đạt trên 90%. Nguyên nhân là do thay đổi quy định về nấu ăn tập trung cho học sinh trong các nhà trường để phòng, chống dịch Covid-19. Vì thế nên các trường mầm non, tiểu học trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ đều không tổ chức nấu ăn bán trú (bữa trưa) cho học sinh như trước. Để con, em theo học đảm bảo 2 buổi/ngày, phụ huynh phải đón các cháu về ăn trưa, nghỉ ngơi tại nhà, rồi lại đưa tới trường vào đầu giờ chiều. Thay đổi bất ngờ này khiến nhiều phụ huynh nhóm trẻ mầm non băn khoăn, lo ngại và chưa kịp chuẩn bị phương án đưa, đón trẻ. Bởi vậy, đã cho con, em tiếp tục nghỉ học ở nhà.
http://baodienbienphu.info.vn/Uploads/images/uthong85/2021/02/24/IMG_9637.jpg
Lớp mẫu giáo nhỡ, Trường Mầm non Him Lam, TP. Điện Biên Phủ chỉ có vài học sinh đi học.
Chị Trần Thúy Hằng (tổ 6, phường Him Lam, TP. Điện Biên Phủ) cho biết: “Tôi có 2 con nhỏ, đều đang học trường mầm non, 1 cháu học nhà trẻ và 1 mẫu giáo nhỡ. Từ trước đến giờ tôi đi làm vẫn quen gửi con từ sáng đến chiều mới đón về. Nay theo quy định về phòng, chống dịch thì phải đưa đi, đón về cả buổi trưa nên rất khó sắp xếp thời gian. Nếu đưa đón con nhỏ về ăn uống, ngủ nghỉ trong thời gian này thì rất bận rộn và ảnh hưởng đến công việc. Vì thế, tôi đành cho hai con tiếp tục nghỉ học ở nhà và thuê riêng 1 người chăm sóc. Mong rằng dịch bệnh sớm qua đi để các nhà trường lại triển khai tổ chức ăn, ngủ cho học sinh, giúp phụ huynh chúng tôi yên tâm công tác...”.
Anh Trần Văn Hùng (tổ 7, phường Nam Thanh, TP. Điện Biên Phủ) cũng chia sẻ: “Gia đình tôi khá lúng túng với việc đón con nhỏ buổi trưa vì vợ chồng tôi thường đi làm xa, chiều mới về nhà. Nếu nhờ người khác đón con hộ thì cũng không tiện ăn ngủ cho con, mà còn lo ngại thời tiết, vấn đề giao thông trên đường nữa. Vì chưa sắp xếp, bố trí được phương án nào hợp lý nên dù rất muốn con được đến trường theo học, tôi vẫn phải gửi con nhờ người thân trông coi hàng ngày, đến tối mới đón con về nhà”.
Không chỉ lo ngại rắc rối, bất tiện trong việc đưa đón con nhỏ buổi trưa, mà nhiều phụ huynh còn cho rằng, để phòng trách dịch Covid-19 thì việc cho trẻ mầm non về ăn, nghỉ trưa tại nhà là không hợp lý. Như ý kiến của chị Lò Thị Thanh (tổ 7, phường Tân Thanh, TP. Điện Biên Phủ) giãi bày: “Quy định về phòng dịch Covid-19 của tỉnh thì chúng tôi vẫn nghiêm túc thực hiện, làm theo. Nhưng tôi cho rằng, việc trường mầm non không tổ chức nấu ăn trưa, mà phụ huynh phải đưa con về buổi trưa là không cần thiết đối với việc phòng tránh dịch. Bởi thực tế lúc ở trường trẻ đã tiếp xúc, nô đùa với đông bạn bè. Khi các trường thực hiện đầy đủ, nghiêm túc những biện pháp phòng dịch, thì việc tổ chức ăn, ngủ cho trẻ tại trường còn yên tâm hơn là đưa đi đón về. Mong nhà trường xem xét, nghiên cứu xem có biện pháp nào hợp lý hơn”.
Tình trạng các phụ huynh cho trẻ mầm non nghỉ học đã ảnh hưởng tới sĩ số và công tác giáo dục của nhà trường. Có mặt tại Trường Mầm non Him Lam (phường Him Lam, TP. Điện Biên Phủ), chúng tôi nhận thấy các lớp học đều thưa vắng học sinh. Bà Nguyễn Thị Phúc, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Hôm qua số lượng trẻ được phụ huynh cho đi học chỉ đạt 50% so với số học sinh toàn trường. Nhưng đến sáng nay, học sinh còn vắng hơn ngày đầu, chỉ có 118/363 học sinh đi học. Đây là sĩ số thấp nhất từ trước đến nay của nhà trường. Nắm được tâm lý một số phụ huynh còn băn khoăn, lo ngại, chưa quen việc đón đưa con, em vào buổi trưa và còn lo ngại dịch bệnh nên nhà trường và các giáo viên chủ nhiệm đang tích cực tuyên truyền để phụ huynh dần khắc phục khó khăn và yên tâm cho con em đi học”.
Theo bà Nguyễn Thị Phúc, tâm lý chung của các bậc phụ huynh có con em theo học mầm non là chủ quan, cho rằng trẻ nhỏ không bị áp lực kiến thức như các cấp học khác nên dễ dàng cho nghỉ học. Tuy nhiên, với chương trình giáo dục phổ thông mới đang triển khai tại các trường, thì việc trẻ mầm non được đi học đầy đủ mới giúp trẻ tiếp thu nhanh, nhận thức tốt, làm hành trang cho trẻ bước vào lớp 1. Vì vậy, phụ huynh nên tuân thủ việc cho con em đến trường để tiếp thu kiến thức.
Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Hồng, Trưởng phòng GD&ĐT TP. Điện Biên Phủ, cho biết: “Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố đang tổng hợp phiếu khảo sát, thăm dò ý kiến của tất cả các phụ huynh để đưa ra phương án tổ chức dạy học, ăn nghỉ cho trẻ sao cho hợp lý nhất. Cùng với đó, Phòng sẽ tiếp tục chỉ đạo các nhà trường làm tốt công tác tuyên truyền để vận động phụ huynh đưa trẻ đến trường. Dự kiến, khi tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh được kiểm soát tốt, đảm bảo an toàn thì Phòng sẽ xin ý kiến cấp trên để tổ chức bếp ăn bán trú cho trẻ. Thời điểm này, rất mong các bậc phụ huynh hãy khắc phục những khó khăn, lo ngại trước mắt và yên tâm cho con em theo học; đồng thời chung tay, đồng thuận với công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong các nhà trường”.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2,080
  • Máy chủ tìm kiếm32
  • Khách viếng thăm2,048
  • Hôm nay426,132
  • Tháng hiện tại2,894,627
  • Tổng lượt truy cập73,604,007
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi