banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trường PTDTBT Tiểu học Mường Báng số 2

Thứ hai - 01/07/2019 23:20
Dienbien.edu.vn - Giáo dục kỹ năng sống là quá trình tác động sư phạm có mục đích, kế hoạch nhằm hình thành năng lực hành động tích cực, giúp các em học sinh có hình thành ý thức tự chủ trong giao tiếp, quan hệ xã hội, thực hiện công việc và ứng phó hiệu quả với những thách thức trong cuộc sống hàng ngày.

Truyền thông về nước sạch và vệ sinh môi trường cho học sinh

Được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tủa Chùa, Ban giám hiệu trường PTDTBT Tiểu học Mường Báng số 2 đã quán triệt và phổ biến vai trò, nhiệm vụ giáo dục kỹ năng sống cho học sinh đến đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong nhà trường. Để thực hiện có hiệu quả, Ban giám hiệu, giáo viên chủ nhiệm các lớp đã phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh, phụ huynh các lớp để cùng trao đổi, tìm giải pháp hữu hiệu, phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất, đặc điểm tâm sinh lý học sinh nhà trường. Từ đó xây dựng kế hoạch thực hiện giáo dục kỹ năng sống theo từng tháng, từng năm học. Trong đó chú trọng một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục kỹ năng sống cho học sinh như sau:
Thành lập Ban chỉ đạo: Hiệu trưởng - Trưởng ban, hiệu phó là Phó ban, các giáo viên chủ nhiệm lớp, giáo viên Tổng phụ trách đội, giáo viên Âm nhạc, giáo viên thể chất, Bí thư Đoàn trường và các giáo viên khác làm ủy viên. Trong đó Tổng phụ trách Đội và các giáo viên chủ nhiệm đóng vai trò chính trong việc xây dựng kế hoạch, thực hiện.
Tuyên truyền về vị trí, vai trò  của hoạt động giáo dục kỹ năng sống tới phụ huynh học sinh; bồi dưỡng cho giáo viên làm Tổng phụ trách Đội và giáo viên chủ nhiệm lớp kỹ năng quản lý, xây dựng kế hoạch, kỹ năng tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng sống hiệu quả; tăng cường phối hợp với các tổ chức xã hội, các đoàn thể địa phương tổ chức các buổi truyền thông về vệ sinh cá nhân (các bước rửa tay sạch), phòng chống đuối nước và tai nạn thương tích, truyền thông về quyền trẻ em; , phòng chống bạo lực học đường, tổ chức thi rung chuông vàng,... Bồi dưỡng đội cờ đỏ, các lớp trưởng về kỹ năng tham gia, tổ chức các hoạt động tập thể để các em nhận thức đúng về vai trò của giáo dục kỹ năng sống.
          Giáo viên chủ nhiệm xây dựng mục tiêu, nội dung và kế hoạch lồng ghép giáo dục kỹ năng sống cho các em thông qua các môn học: Môn Tiếng Việt, Tự nhiên và Xã hội, Đạo đức,... nhằm từng bước hình thành cho học sinh những kỹ năng cơ bản như: Kỹ năng làm chủ bản thân, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng nhận thức, kỹ năng ra quyết định,...

Học sinh tham gia trò chơi trong học tập

Ngoài việc lồng ghép giáo dục kỹ năng sống qua các môn học, nhà trường còn phối hợp với Chương trình phát triển vùng huyện Tủa Chùa để tổ chức các buổi truyền thông, các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp cho học sinh nhằm cung cấp những kiến thức, kỹ năng sống cơ bản mà bản thân học sinh thường gặp trong cuộc sống hàng ngày.
Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, qua các hoạt động giáo dục kỹ năng sống học sinh từng bước được  trang bị những kiến thức, kỹ năng sống phù hợp với nhận thức của lứa tuổi. Từ đó hình thành cho các em những thói quen lành mạnh, tích cực trong cuộc sống.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập272
  • Máy chủ tìm kiếm36
  • Khách viếng thăm236
  • Hôm nay58,866
  • Tháng hiện tại1,219,712
  • Tổng lượt truy cập70,509,602
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi