banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Một số điểm mới cần lưu ý khi triển khai thực hiện điều lệ trường Tiểu học

Thứ ba - 29/09/2020 04:47
Điều lệ Trường tiểu học áp dụng từ năm học 2020-2021 có những điểm mới về quản trị nhà trường; đổi mới việc dạy học và kiểm tra đánh giá theo hướng hình thành và phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực cho học sinh; giáo viên được tự chủ về chuyên môn, học sinh có thể được học vượt lớp, điều chỉnh nội dung trong khen thưởng, kỷ luật học sinh…

So với Thông tư số 41/2010/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thông tư số 28/2020/TT-BGDĐT ngày 4/9/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo "Ban hành Điều lệ trường tiểu học" có nhiều điểm khác biệt, trong đó tập trung đổi mới quản trị nhà trường; đổi mới việc dạy học và kiểm tra đánh giá theo hướng hình thành và phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực cho học sinh; các yêu cầu về hồ sơ sổ sách được quy định cụ thể cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường. Trong đó có một số điểm mới cán bộ quản lý, giáo viên cần lưu ý trong quá trình triển khai thực hiện đó là:

Trường tiểu học thực hiện phổ cập giáo dục tiểu học bắt buộc và xóa mù chữ, giáo dục hòa nhập
Theo quy định trong Thông tư 28, Trường tiểu học có trách nhiệm thực hiện kế hoạch phổ cập giáo dục Tiểu học và xóa mù chữ; đảm bảo giáo dục tiểu học là giáo dục bắt buộc tại địa phương. Phối hợp với các ban, ngành đoàn thể huy động trẻ em đi học đúng độ tuổi, vận động và tạo điều kiện cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt đến trường. Tham gia điều tra, cập nhật số liệu và quản lý hồ sơ phổ cập giáo dục, xóa mù chữ theo địa bàn phân công; phối hợp kiểm tra đánh giá kết quả phổ cập giáo dục, xóa mù chữ ở cấp xã; tham mưu UBND cấp xã lập hồ sơ đề nghị UBND cấp huyện kiểm tra công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học và xóa mù chữ theo quy định của Chính phủ và Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Thực hiện giáo dục hòa nhập cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, học sinh khuyết tật trong trường tiểu học theo quy định của Luật người khuyết tật và các quy định về giáo dục hòa nhập dành cho người khuyết tật của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

t1


Áp dụng các phương pháp, hình thức giáo dục tiên tiến
Căn cứ điều kiện thực tiễn của các cơ sở giáo dục, các trường chủ động xây dựng kế hoạch “Áp dụng các phương pháp, hình thức giáo dục tiên tiến trong và ngoài nước để phát triển phẩm chất, năng lực học sinh sao cho phù hợp với điều kiện thực tiễn, nhu cầu phát triển của địa phương, nhà trường; chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện kế hoạch đảm bảo chất lượng, tiến độ phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi học sinh Tiểu học”.

 

t2

Giáo viên Trường tiểu học Him Lam thành phố Điện Biên Phủ áp dụng phương pháp dạy học tích cực


Giáo viên được tự chủ về chuyên môn
Thực hiện chủ trương tăng cường phát huy tính chủ động, sáng tạo của từng thành viên, tổ chức và tập thể nhà trường, Thông tư 28 cho phép giáo viên được chủ động thực hiện và chịu trách nhiệm về kế hoạch giáo dục; tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Cụ thể, thầy cô sẽ được tự chủ về nội dung, phương pháp giáo dục và kiểm tra đánh giá học sinh; chịu trách nhiệm về chất lượng, hiệu quả giáo dục từng học sinh của lớp mình phụ trách. Các hoạt động này cần bảo đảm quy định của chương trình giáo dục, phù hợp với đối tượng học sinh và điều kiện cụ thể của nhà trường.

Trong các nhiệm vụ của mình, người giáo viên được yêu cầu ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, học tập và sinh hoạt chuyên môn; sáng tạo, linh hoạt trong việc thiết kế, tự làm đồ dùng dạy học. 

Bên cạnh những quy định về quyền hạn và trách nhiệm của giáo viên, Thông tư 28 cũng quy định cụ thể những hành vi ứng xử giáo viên không được làm. Theo đó, giáo viên và nhân viên trường tiểu học không được xuyên tạc nội dung giáo dục, dạy sai nội dung kiến thức; không gian lận trong kiểm tra đánh giá, cố ý đánh giá sai kết quả giáo dục của học sinh. Thầy cô không ép buộc học sinh học thêm vì mục đích vật chất; không bỏ giờ, bỏ buổi dạy, tuỳ tiện cắt xén nội dung giáo dục. Đặc biệt, giáo viên không xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể người khác; không hút thuốc; uống rượu, bia; gây rối an ninh, trật tự trong quá trình thực thi nhiệm vụ.

Học sinh được học vượt lớp
Tương tự, đối với học sinh tiểu học, Thông tư 28 quy định cụ thể quyền và nhiệm vụ của học sinh. Theo đó, các em có quyền được giáo dục, học tập để phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng của bản thân; được học ở một trường, lớp thực hiện CT GDPT cấp tiểu học thuận tiện đi lại đối với bản thân trên địa bàn cư trú. Học sinh được chọn trường học hoặc chuyển đến học trường khác ngoài địa bàn cư trú, nếu trường đó có khả năng tiếp nhận.

Học sinh được học rút ngắn thời gian thực hiện chương trình, học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định, học kéo dài thời gian, học lưu ban. Học sinh có thể lực tốt và phát triển sớm về trí tuệ có thể được học vượt lớp trong phạm vi cấp học. 

Đối với việc khen thưởng và kỷ luật học sinh  
Thông tư 28 có nhiều điều chỉnh so với Thông tư 41. Cụ thể, học sinh có thành tích xuất sắc, học sinh tiêu biểu hoàn thành tốt các nhiệm vụ trong học tập, rèn luyện và các phong trào thi đua, có nhiều đóng góp cho tập thể được các bạn trong lớp bình chọn hoặc có thành tích đột xuất khác thì được giáo viên, nhà trường và các cấp quản lý giáo dục khen thưởng theo các hình thức: tuyên dương trước lớp hoặc trước toàn trường, tặng giấy khen hoặc thư khen.

Học sinh có khuyết điểm trong quá trình học tập, rèn luyện và các phong trào thi đua, tuỳ theo mức độ vi phạm có thể thực hiện các biện pháp kỷ luật: nhắc nhở, hỗ trợ giúp đỡ trực tiếp để học sinh tiến bộ hơn; thông báo với cha mẹ học sinh nhằm phối hợp giúp đỡ học sinh khắc phục khuyết điểm. Đặc biệt, “giáo viên không được phê bình học sinh trước cả lớp, trước toàn trường hoặc trong cuộc họp chung với cha mẹ học sinh”.

Mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội
Công tác phối hợp giáo dục giữa nhà trường, gia đình và xã hội phải đảm bảo tính dân chủ, bình đẳng, hợp tác, công khai, đồng thuận. Nhà trường chủ động tuyên truyền và thông báo tới gia đình học sinh về chủ trương, đường lối, kế hoạch và hoạt động giáo dục hàng năm của nhà trường. Nhà trường tham gia phổ biến trong cộng đồng dân cư trên địa bàn về đường lối chính sách giáo dục của Đảng, Nhà nước, của ngành; thường xuyên cập nhật tình hình của xã hội; huy động các nguồn lực để xây dựng nhà trường trở thành trung tâm văn hóa của địa phương.

Tổ chức cho giáo viên, học sinh tham gia các hoạt động trải nghiệm tìm hiểu lịch sử, văn hóa và các hoạt động đền ơn đáp nghĩa trên địa bàn. Tích cực tham mưu, đề xuất với chính quyền địa phương tạo điều kiện cho nhà trường phát triển về quy mô, đảm bảo cơ sở vật chất, nâng cao hiệu quả giáo dục tiểu học, đáp ứng mục tiêu, yêu cầu cần đạt của Chương trình GDPT 2018./.

                           

 

Nguồn tin: Trường THPT Thị xã Mường Lay

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập127
  • Máy chủ tìm kiếm18
  • Khách viếng thăm109
  • Hôm nay23,646
  • Tháng hiện tại731,308
  • Tổng lượt truy cập70,021,198
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi