banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

NGƯỜI DÂN TỘC MÔNG HIẾN 2 ha ĐẤT ĐỂ LÀM TRƯỜNG HỌC

Thứ hai - 08/06/2020 06:53
Khi được vận động hiến đất để xây Trường Tiểu học của xã, anh Hoàng A Ký, ở bản Nậm Nhừ 1, xã Nậm Nhừ, huyện Nậm Pồ đã không ngần ngại hiến 2 ha đất sản xuất

Với anh Ký và cả gia đình anh được hiến đất để xây dựng các công trình phục vụ lợi ích của cả cộng đồng là một niềm vui lớn.  

a1

Khu đất rộng 2 ha gia đình anh Ký hiến làm trường học

         
Anh Hoàng A Ký - người đàn ông dân tộc Mông với dáng người nhỏ con, ăn mặc đơn giản, nhưng lại có một đôi mắt sáng, giọng nói lanh lợi đã nhanh chóng truyền cảm hứng lạc quan, yêu đời cho bất cứ ai tiếp xúc với anh. Khi được hỏi về chuyện hiến 2 ha đất để làm trường học, Anh Ký phấn khởi chia sẻ: “Mình là công dân Việt Nam mà, nên mình tin  tưởng vào Đảng, Nhà nước Việt Nam, mình cũng phải cùng Đảng, Nhà nước xây dựng bản mình, xã mình văn minh giàu đẹp, như vậy thì đất nước chúng ta mới giàu đẹp.” Câu nói của anh rất ấn tượng, bởi ít ai nghĩ rằng, đằng sau dáng vẻ của một người đàn ông dân tộc Mông, quanh năm chân lấm, tay bùn lại là một ý chí lớn, một tinh thần tự nguyện lớn lao vì cộng đồng đến vậy. Nói xong anh dẫn chúng tôi đi thăm khu đất anh hiến để làm trường học.

a2

Anh Ký cùng lãnh đạo phòng GD&ĐT giao đất trên thực địa

         Được biết gia đình anh Hoàng A Ký (sinh năm 1973), ở bản Nậm Nhừ 1 vốn là gia đình thuần nông, do vậy đất đai là tài sản quý giá, trong khi đó, nhà lại đông con cháu nhưng với tinh thần hiến đất xây trường học là đầu tư cho nhiều thế hệ con em đồng bào dân tộc thiểu số trong xã được học cái chữ để lập thân lập nghiệp nên gia đình anh Ký đã hiến 2 ha đất nương để cho xã làm trường học. Anh Ký tâm sự: “ Nhìn mấy đứa trẻ đi học xa mình thương lắm, cái thời của mình học ít con chữ, nên chỉ làm nương, làm ruộng, bây giờ con cháu mình thì khác, phải học cái chữ đến nơi đến chốn, thế mới làm ăn, phát triển kinh tế giỏi được. Được hiến đất để làm trường học cho con cháu mình, đồng bào mình, mình thấy rất vui đấy. Mai đây, cái nương cũ của nhà mình sẽ là trường học của xã, nhà mình lại gần trường, hàng ngày sẽ được nghe bọn trẻ đi học, vui đùa. Nghĩ thế, mình vui  lắm”. Nói xong anh Ký cười trong niềm vui, niềm hạnh phúc. Nhưng có lẽ không chỉ riêng một mình anh Ký thấy vui như vậy. Cô Nguyễn Thị Thúy, Hiệu trưởng trường PTDTBT TH Nậm Nhừ cũng phấn khởi chia sẻ: “ Trường chúng tôi được xây dựng từ năm 2001, hiện nay cơ sở vật chất đã xuống cấp, không còn đáp ứng được nhu cầu dạy và học của thầy trò nhà trường. Mặt khác, khuôn viên nhà trường chật hẹp, không có sân chơi, bãi tập cho học sinh, cũng khó để tổ chức các hoạt động ngoài giờ để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Được đầu tư xây trường mới, nhưng lại không có quỹ đất, nay có gia đình anh Ký hiến đất, thầy cô và học sinh nhà trường vui lắm, phấn khởi lắm”.

a3

Ông Nguyễn Xuân Thuận, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Nậm Pồ gặp gỡ cám ơn gia đình anh Hoàng A Ký

Nậm Nhừ là xã đặc biệt khó khăn của huyện Nậm Pồ. Xã còn thiếu nhiều cơ sở vật chất hạ tầng thiết yếu như: trường học; trạm y tế, nhà văn hóa xã, bản, đường giao thông nông thôn....Do vậy, rất cần sự chung tay, góp sức của nhân dân, nhất là cần người dân hiến đất trong điều kiện quỹ đất của xã chật hẹp. Hiện nay, xã mới có một trường tiểu học, nhưng cơ sở vật chất không đáp ứng được nhu cầu dạy và học nên được đầu tư xây dựng trường mới. Còn các em học sinh bậc THCS đều phải học nhờ ở xã Nà Khoa. Trong thời gian tới, nếu cần đất để xây dựng công trình phục vụ lợi ích chung của cả cộng đồng hoặc là cần đất để xây dựng trường THCS gia đình anh vẫn sẽ tiếp tục hiến đất - anh Ký cho biết thêm.
         Tinh thần tự nguyện hiến đất để làm trường học của gia đình anh Hoàng A Ký là minh chứng rõ nét nhất thể hiện nhận thức, hành động của nhân dân trong công cuộc xây dựng nông thôn mới nói riêng và công cuộc phát triển kinh tế - xã hội nói chung. Đây sẽ là động lực để cấp ủy, chính quyền, nhân dân xã Nậm Nhừ cùng chung sức đưa xã Nậm Nhừ từng bước ra khỏi diện xã đặc biệt khó khăn./.

Tác giả: Thanh Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2,058
  • Máy chủ tìm kiếm22
  • Khách viếng thăm2,036
  • Hôm nay325,236
  • Tháng hiện tại2,214,362
  • Tổng lượt truy cập72,923,742
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi