banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Người ươm mầm trên núi cao Tênh Phông, huyện Tuần Giáo

Thứ năm - 12/11/2020 04:55
Dienbien.edu.vn: Xã Quài Tở, huyện Tuần Giáo là nơi cô Cà Thị Thoa sinh ra và lớn lên, nơi đó đã gói trọn tuổi thơ của cô cùng với những ước mơ sau này được trở thành cô giáo. Thời gian thấm thoắt thoi đưa... ước mơ của người con gái Thái đã dần trở thành hiện thực.
Năm 2010 sau khi tốt nghiệp trường Cao đẳng sư phạm Tây Bắc, cô giáo trẻ được phân công công tác tại trường Mầm non Tênh Phông huyện Tuần Giáo. Thời điểm ấy, xã Tênh Phông, huyện Tuần Giáo còn là một mảnh đất hoang sơ, dân cư thưa thớt, đường xá đi lại khó khăn vất vả, chủ yếu là đường đất, 100% là đồng bào dân tộc Mông, đời sống kinh tế, trình độ dân trí còn thấp… Nhưng hình ảnh các em nhỏ gầy guộc, áo, quần mong manh dưới trời lạnh cắt da, cắt thịt với ánh mắt trong veo mới là điều khiến cô giáo trẻ không khỏi xúc động, day dứt. Chính điều đó đã thôi thúc cô quyết tâm gắn bó với mảnh đất, con người nơi đây, nguyện đem tâm huyết, tình yêu thương của mình dành trọn cho các em nhỏ vùng cao.
Gần 10 năm công tác tại trường Mầm non Tênh Phông, cô đã được phân công giảng dạy 01 năm tại điểm trường Huổi Anh cách trung tâm 6km, 03 năm dạy tại điểm trường Xá Tự cách trung tâm 16km, 06 năm giảng dạy tại trung tâm. Cô đã vượt qua muôn vàn khó khăn trong đời sống sinh hoạt và công tác ở nơi những điểm bản heo hút, không có điện, mùa đông rét cắt da cắt thịt, mùa khô thiếu nước sinh hoạt; rồi bất đồng ngôn ngữ, phong tục tập quán của các dân tộc khác nhau; dạy lớp ghép nhiều độ tuổi, gia đình trẻ còn nhiều khó khăn, ít sự quan tâm đến học hành của trẻ Cô và đồng nghiệp hầu hết phải ăn, nghỉ tại các điểm bản để tranh thủ sau khi trả trẻ xong thì soạn bài, làm đồ dùng, đồ chơi, trồng hoa, trồng rau để cải thiện bữa ăn cho trẻ; rồi tranh thủ ngày nghỉ vận động cha, mẹ trẻ cùng tham gia cải tạo, xây dựng cơ sở vật chất các điểm trường như xây dựng bếp ăn, làm hàng rào, lao động vệ sinh trường lớp… tạo môi trường cho trẻ hoạt động, trải nghiệm.
  
Cô Cà Thị Thoa cùng đồng nghiệp khắc phục khó khăn về cơ sở vật chất, chăm sóc giáo dục  trẻ tại các lớp học tạm

Để tạo sự tin tưởng và thu hút sự tham gia của cha, mẹ trẻ và cộng đồng trong chăm sóc và giáo dục trẻ, cô luôn lắng nghe ý kiến của cha, mẹ trẻ, thường xuyên liên lạc, tìm hiểu thói quen sinh hoạt của gia đình trẻ, căn cứ vào điều kiện và hoàn cảnh cụ thể của từng gia đình để có hình thức, biện pháp phối hợp phù hợp. Cô tích cực huy động cha, mẹ trẻ và cộng đồng cùng tham gia và ủng hộ các phong trào, hội thi của lớp, của trường như hội thi làm đồ dùng, đồ chơi, hội thi bé khỏe bé ngoan, hội thi tạo môi trường cho trẻ trải nghiệm... Bên cạnh đó cô luôn tìm tòi, sáng tạo trong tổ chức các hoạt động học, chơi, chăm sóc, giáo dục trẻ; không ngừng học tập, rèn luyện kĩ năng sư phạm. Cô đã tham gia học lớp Đại học sư phạm mầm non để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; học tiếng dân tộc Mông để giao tiếp được với phụ huynh và cộng đồng nơi công tác; tham gia lớp bồi dưỡng về nghiệp vụ quản lý tổ trưởng, quản lý giáo dục, lớp Trung cấp lí luận chính trị với mong muốn tiếp tục trau dồi bản lĩnh chính trị, chuyên môn nghiệp vụ.
 
 
Cô giáo Cà Thị Thoa linh hoạt phối hợp với phụ huynh tổ chức hoạt động học và các hoạt động trải nghiệm cho trẻ

Trải qua 10 năm công tác tại một trường vùng cao, cô giáo Thoa ngày càng thêm gắn bó, yêu nghề, luôn khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Cô đã 02 lần được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp huyện, 02 lần được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, góp phần cùng với tập thể sư phạm nhà trường xây dựng trường mầm non Tênh Phông đạt chuẩn quốc gia.

Trong 10 năm công tác, với những đóng góp không nhỏ cho nhà trường và ngành, cô đã nhiều lần được các cấp ghi nhận, biểu dương, khen thưởng: 04 lần đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, 05 lần được Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen, 01 lần được Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tặng giấy khen, 01 lần được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen, được công nhận là nhà giáo điển hình, tiêu biểu cấp tỉnh, cấp Bộ trong lễ tuyên dương điển hình tiên tiến năm 2020. 

Nhìn lại chặng đường 10 năm qua, với cô Thoa nhớ sao hết được những cảm xúc buồn vui, những gian khó, nhọc nhằn và những hạnh phúc khi vượt qua những thách thức, gian nan... Tất cả những thành công của ngày hôm nay đó là sự phấn đấu không biết mệt mỏi của bản thân cô và sự phấn đấu không ngừng của tập thể sư phạm trường Mầm non Tênh Phông. Xin gửi lời cảm ơn đến cô, người đã thắp sáng ước mơ cho trẻ thơ vùng cao. Cô thật xứng đáng là tấm gương điển hình, tiêu biểu trong ngành giáo dục để đồng chí, đồng nghiệp học tập và noi theo, góp phần cùng nhà trường, ngành thực hiện thắng lợi nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước và nhân dân giao phó./.

Tác giả: Đặng Thị Thái

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập202
  • Máy chủ tìm kiếm26
  • Khách viếng thăm176
  • Hôm nay44,694
  • Tháng hiện tại729,303
  • Tổng lượt truy cập70,019,193
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi