banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Sinh hoạt Câu lạc bộ "Giảm tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống" năm học 2020-2021

Chủ nhật - 01/11/2020 04:59
Thực hiện kế hoạch số 177/KH-TTYT ngày 22/5/2020 của Trung tâm Y tế huyện Điện Biên Đông về việc Tổ chức sinh hoạt Câu lạc bộ về Nâng cao chất lượng dân số cho học sinh tại Trường Phổ thông DTNT THPT trên địa bàn huyện Điện Biên Đông năm 2020.

Ngày 28/10/2020, Trường Phổ thông DTNT THPT huyện Điện Biên Đông phối hợp với Trung tâm Y tế huyện tổ chức sinh hoạt Câu lạc bộ "Giảm tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống".

Tham dự buổi sinh hoạt Câu lạc bộ:

- Về phía trường Phổ thông DTNT THPT huyện Điện Biên Đông có: Thầy giáo Vũ Trung Hoàn - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường cùng tập thể sư phạm và các em học sinh của Trường Phổ thông DTNT THPT huyện Điện Biên Đông.

- Về phía Trung tâm Y tế huyện Điện Biên Đông: Đồng chí Vàng A Lồng- Trưởng phòng Dân số KHHGĐ huyện và đồng chí Lầu Thị Minh - cán bộ truyền thông Trung tâm Y tế huyện.

1


Trường PTDTNT THPT huyện Điện Biên Đông với đặc thù là trường chuyên biệt, trong đó 96% học sinh là dân tộc thiểu số ăn ở sinh hoạt tập trung tại trường. Vì vậy, công tác tuyên truyền về tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống và các vấn đề liên quan đến sức khỏe sinh sản tuổi vị thành niên luôn được Ban giám hiệu nhà trường quan tâm.

Phát biểu khai mạc buổi sinh hoạt Câu lạc bộ "Giảm tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống", đồng chí Vàng A Lồng chia sẻ: tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết là những hủ tục hiện vẫn còn tồn tại, đặc biệt là ở vùng dân tộc thiểu số. Kết hôn cận huyết thống là cơ sở cho những gen lặn bệnh lý tương đồng ở bố và mẹ kết hợp với nhau và kết quả là những cặp vợ chồng khỏe mạnh lại có thể sinh ra những đứa con dị dạng hoặc mắc bệnh di truyền. Tuy nhiên, gen lặn bệnh lý tồn tại dai dẳng trong dòng họ từ thế hệ này sang thế hệ khác. Nếu cuộc hôn nhân tiến hành với người khác dòng họ (không cùng dòng máu) thì nguy cơ này giảm đi rất nhiều. 
Tảo hôn và hôn nhân cận huyết khiến chất lượng dân số suy giảm, suy thoái nòi giống, ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nhân lực và là một trong những lực cản đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, tiến bộ xã hội và sự phát triển bền vững của vùng dân tộc thiểu số.

2

Đồng chí Vàng A Lồng - Trưởng phòng Dân số KHHGĐ, Trung tâm Y tế huyện phát biểu khai mạc


Buổi sinh hoạt ngoại khóa đã diễn ra sôi nổi, nhận được sự quan tâm, ủng hộ nhiệt tình của các thầy cô giáo, đặc biệt là các em học sinh tham gia. Học sinh Vừ Thị Mai lớp 12C2 chia sẻ: "Trước đây, em không có điều kiện để tìm hiểu kiến thức về giáo dục giới tính, chăm sóc SKSS, nhưng từ khi nhà trường triển khai hoạt động ngoại khóa về tuyên truyền chăm sóc SKSS, em đã hiểu biết hơn và đây cũng là cơ hội để chúng em có thể trực tiếp chia sẻ và giãi bày những thắc mắc, khó khăn về SKSS cũng như hiểu rõ hơn về những hệ lụy của tảo hôn và kết hôn cận huyết thống".

Kết thúc buổi sinh hoạt Câu lạc bộ "Giảm tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống". Thầy giáo Vũ Trung Hoàn, thay mặt nhà trường trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo cũng như các y bác sĩ của Trung tâm Y tế huyện đã nhiệt tình phối hợp với nhà trường tổ chức thành công buổi ngoại khóa. Các em học sinh được trải nghiệm và thể hiện bản thân, phát huy năng lực, sở trường của mình, được chia sẻ thông tin với bạn bè, có được môi trường học tập, rèn luyện lành mạnh, bổ ích. Quan trọng nhất, các em đã tích lũy được kiến thức và kĩ năng tự bảo vệ mình trước vấn nạn này. Thầy cũng mong các em nỗ lực, vươn lên vượt khó, đạt những kết quả tốt hơn nữa trong học tập để sau này thành người có ích cho xã hội.

3

Thầy Vũ Trung Hoàn - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường phát biểu cảm ơn


Thông qua buổi ngoại khóa chuyên đề, các em học sinh đã tiếp được những kiến thức và kỹ năng cơ bản; các em có nhận thức đúng đắn, hành vi tích cực để bảo vệ, chăm sóc sức khỏe bản thân, cũng như giúp cho các em có kỹ năng sống tốt hơn trong một giai đoạn phát triển đầy thử thách của cuộc đời. Từ đó, các em sẽ là những tuyên truyền viên tích cực về sức khỏe sinh sản tuổi vị thành niên và tảo hôn, kết hôn cận huyết thống tại bản làng các em đang sinh sống.

Một số hình ảnh của buổi truyền thông:

7
 
 
9

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập426
  • Máy chủ tìm kiếm139
  • Khách viếng thăm287
  • Hôm nay73,219
  • Tháng hiện tại3,338,072
  • Tổng lượt truy cập74,047,452
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi