banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Tăng cường phổ biến giáo dục pháp luật trong trường học

Thứ hai - 21/09/2020 03:28
Dienbien.edu.vn: Những năm qua công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) trong trường học được ngành Giáo dục và Ðào tạo tỉnh đặc biệt quan tâm. Qua đó, giúp cán bộ, giáo viên và học sinh ý thức, trách nhiệm thực hiện tốt các chủ trương của Ðảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; phòng ngừa, ngăn chặn các tệ nạn xã hội xâm nhập vào học đường.
 
Phần hướng dẫn kiến thức và kỹ năng cần thiết để lái xe an toàn trong buổi hoạt động ngoại khóa tuyên truyền về an toàn giao thông tại Trường THPT chuyên Lê Quý Ðôn.

Xác định công tác tuyên truyền PBGDPL cho học sinh có ý nghĩa quan trọng, thời gian qua, Sở Giáo dục và Ðào tạo chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền PBGDPL trong các trường học; phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương (Sở Tư pháp, Công an tỉnh, Tỉnh đoàn…) triển khai thực hiện tốt công tác PBGDPL. Trong đó ban hành nhiều văn bản, kế hoạch tuyên truyền PBGDPL cho học sinh, như: Ðề án nâng cao chất lượng công tác PBGDPL trong nhà trường; tăng cường về phòng ngừa, ngăn chặn ma túy xâm nhập trường học; tổ chức các hoạt động đợt cao điểm hưởng ứng “Tháng hành động phòng, chống ma túy”; thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với học sinh… Công tác tuyên truyền PBGDPL trong trường học được tổ chức dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia. Thông qua các hình thức tuyên truyền miệng, diễn đàn, hội nghị học tập, tập huấn, hội thi, cuộc thi, phương tiện thông tin đại chúng, các kênh thông tin của Ðoàn, hệ thống phát thanh địa phương, buổi sinh hoạt chi đoàn thanh niên... truyền tải kịp thời và nâng cao nhận thức về pháp luật cho học sinh. 100% các đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh đã tổ chức ký cam kết không vi phạm tệ nạn ma túy, mại dâm và các tệ nạn xã hội.
Theo ông Nguyễn Văn Kiên, Giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo, thời gian qua, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh thường xuyên quan tâm và triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp về tuyên truyền PBGDPL cho học sinh. Qua đó trang bị những kiến thức pháp luật cơ bản và những kỹ năng cần thiết để học sinh hiểu và thực hiện tốt pháp luật ngay từ khi còn đang ngồi học trên ghế nhà trường, giảm thiểu những hành vi vi phạm, lệch chuẩn ở lứa tuổi vị thành niên. Ðồng thời biết bảo vệ mình trước môi trường mạng, trước các hành vi bạo lực, xâm hại; xây dựng, hình thành thói quen chủ động học tập, tìm hiểu pháp luật; nâng cao ý thức tuân thủ, chấp hành và bảo vệ pháp luật vì mục tiêu phát triển toàn diện.
Là đơn vị điển hình trong công tác PBGDPL, Trường THPT chuyên Lê Quý Ðôn tập trung xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện công tác PBGDPL trong nhà trường. Ðẩy mạnh các hoạt động của tổ chức Ðoàn, tổ chức tuyên truyền PBGDPL trong các buổi học chính khóa (môn Giáo dục công dân), các hoạt động giáo dục ngoại khóa, giáo dục ngoài giờ lên lớp với các hình thức thi tìm hiểu pháp luật, sinh hoạt theo chủ đề pháp luật, sân khấu hóa với các tiểu phẩm và trò chơi. Ðặc biệt, năm học 2018 - 2019, Trường tổ chức thành công Cuộc thi “Rung chuông vàng” với chủ đề tìm hiểu pháp luật Việt Nam, thu hút sự quan tâm của đông đảo cán bộ, giáo viên và học sinh. Cuộc thi là sân chơi bổ ích giúp các em nâng cao hiểu biết về pháp luật cũng như có ý thức trách nhiệm tuân thủ luật pháp. Năm học 2019 - 2020, nhà trường tổ chức tuyên truyền PBGDPL bằng hình thức sân khấu hóa qua các “Phiên tòa giả định”; tổ chức các buổi ngoại khóa về an toàn giao thông, ma túy, mại dâm, mua bán người trái phép; tổ chức cho học sinh tham gia Cuộc thi trực tuyến toàn quốc “Pháp luật học đường”… Cô giáo Bùi Thị Anh, Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Ðôn cho biết: PBGDPL là hoạt động quan trọng góp phần củng cố tri thức, bồi dưỡng tình cảm, niềm tin pháp luật. Ðồng thời rèn luyện, giáo dục học sinh hình thành hành vi ứng xử theo chuẩn mực pháp luật giúp các em biết cách phòng tránh, tự bảo vệ mình, không vi phạm các quy định pháp luật và đấu tranh, tố giác tội phạm. Việc đa dạng hình thức, nội dung PBGDPL trong nhà trường giúp học sinh tiếp cận pháp luật toàn diện hơn, đầy đủ hơn, vượt qua rào cản khô khan của ngôn ngữ văn bản./.

Tác giả: Minh Thảo

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập352
  • Máy chủ tìm kiếm85
  • Khách viếng thăm267
  • Hôm nay54,634
  • Tháng hiện tại1,266,391
  • Tổng lượt truy cập70,556,281
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi