banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Trường mầm non Chà Nưa huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên sau 5 năm triển khai thực hiện chuyên đề: “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”

Thứ hai - 15/06/2020 03:45
Dienbien.edu.vn - Đi đầu trong việc thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” trường mầm non Chà Nưa luôn luôn nỗ lực, vượt khó để xây dựng môi trường giáo dục, chất lượng đội ngũ, chất lượng học sinh đảm bảo các tiêu chí trường đạt kiểm định chất lượng cấp độ 2 và trường chuẩn quốc gia mức độ 1.
Trường mầm non Chà Nưa sau khi được tham gia tập huấn về chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” đã nhanh chóng triển khai các văn bản và tiến hành tập huấn cho tất cả giáo viên toàn trường. Nhờ có chuyên đề này mà mỗi cán bộ quản lý, giáo viên đã thực sự hiểu được tầm quan trọng của việc “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” đó chính là xây dựng môi trường giáo dục mà ở đó trẻ được chủ động, sáng tạo, tích cực hoạt động, tự chiếm lĩnh kiến thức, kinh nghiệm của bản thân thông qua môi trường giáo dục, từ đó giáo viên đã tích cực tuyên truyền tới các bậc phụ huynh trong công tác “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” với phương châm gia đình, nhà trường, xã hội cùng giáo dục trẻ với mục đích làm cho phụ huynh hiểu rõ được tầm quan trọng của việc “ Xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm” đối với sự phát triển của trẻ.

Hình ảnh các điểm trường của trường Mầm non Chà Nưa tham gia “Xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm”
Nhà trường thường xuyên tổ chức cho giáo viên toàn trường tham quan môi trường giáo dục tại các điểm trường được chọn làm điểm trong thực hiện chuyên đề; chia sẻ kinh nghiệm về việc xây dựng, khai thác môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm của 03 điểm trường Bản Cấu, Pa Có, Nà Sự. Có 26 cán bộ, giáo viên tham gia và 07 điểm trường có giáo viên được tham quan mô hình, học tập, chia sẻ kinh nghiệm.
Các điểm trường xây dựng được môi trường trong lớp học đủ các góc chơi, các góc đảm bảo diện tích, trang trí đẹp mắt, tạo được sự hứng thú của trẻ, sau mỗi chủ đề các cô thường xuyên thay đổi các góc chơi trong lớp để tạo sự mới lạ cho trẻ. Khu vực chơi ngoài trời các cô tận dụng được không gian khu sân chơi, hiên chơi, vườn cây, vườn hoa... cho trẻ hoạt động, đảm bảo an toàn, phù hợp với độ tuổi của trẻ. Đồ dùng, đồ chơi tự tạo, học liệu rất phong phú, đa dạng được giáo viên sưu tầm, cha mẹ trẻ đóng góp từ các nguyên vật liệu sẵn có tại địa phương, phế liệu rẻ tiền làm tăng thêm cơ hội cho trẻ chơi sáng tạo, thực hành, trải nghiệm.
7/7 điểm trường tạo được môi trường giáo dục có đủ các góc, khu vực chơi cho trẻ trong và ngoài lớp học đạt 80% đến 90% tiêu chí xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm. Thông qua các khu vực chơi trong lớp và ngoài trời được thiết kế sinh động theo hướng mở đã khuyến khích trẻ hoạt động nhiều hơn, trẻ được chơi theo nhu cầu, hứng thú, phát huy được sự sáng tạo, được giao lưu với nhau tạo nên tình cảm gần gũi, yêu thương, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau hơn.

Môi trường ngoài lớp học của điểm trường Nà Sự
Trong những năm qua, nhà trường luôn tích cực tham gia cuộc thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong các cơ sở giáo dục mầm non” do Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức, kết quả đạt giải nhì. Hằng năm đều tổ chức đánh giá cấp trường (gồm 07 điểm trường). Tổ chức sơ kết 02 năm và tổng kết 05 năm thực hiện chuyên đề “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” nhà trường luôn là đơn vị  nhận được sự khích lệ và ghi nhận của các cấp lãnh đạo trong việc xây dựng đội ngũ, môi trường giáo dục và công tác xã hội hóa giáo dục tại địa phương.

Xây dựng môi trường trong lớp cũng như ngoài trời đa dạng, phong phú của điểm trường Nậm Đích 1
Là một trường vùng đặc biệt khó khăn, nhà trường luôn quan tâm chú trọng đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục. Những năm qua nhà trường đã làm tốt hoạt động tuyên truyền, tạo sự thống nhất giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Hướng dẫn các biện pháp chăm sóc giáo dục trẻ mà phụ huynh có thể kết hợp khi trẻ ở nhà. Huy động các nguồn lực từ chính quyền địa phương, phụ huynh, các nhà tài trợ... tập trung hỗ trợ về kinh phí, nguyên vật liệu để xây dựng môi trường hoạt động giáo dục nhằm phát triển toàn diện cho trẻ. Cụ thể từ năm 2015 đến năm 2020 nhà trường đã huy động được 2.278 ngày công lao động; nhận ủng hộ tiền mặt và vật liệu tổng trị giá lên đến 794.762.300 đồng; hơn 300 đồ dùng đồ chơi tự tạo. Bên cạnh đó trẻ nhà trẻ của trường được sự tài trợ của nhóm thiện nguyện Niềm tin Hà Nội hỗ trợ ăn trưa cho trẻ tổng số tiền 84.182.300 đồng.

Phụ huynh điểm  trường Pa Có giúp nhà trường láng sân chơi cho trẻ
Hằng năm Trường Mầm non Chà Nưa tổ chức kiểm tra việc thực hiện chuyên đề “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”, tổ chức kiểm tra, đánh giá các nội dung: Chất lượng đội ngũ giáo viên, chất lượng xây dựng môi trường giáo dục, các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục, đánh giá sự phát triển của trẻ em; công tác xây dựng kế hoạch; công tác tuyên truyền, phối hợp với cha mẹ trẻ... Thông qua kiểm tra đã tư vấn, hỗ trợ cho giáo viên thực hiện tốt các nội dung trong chuyên đề, chất lượng giáo viên, chất lượng trẻ được nâng lên rõ rệt.
Với quyết tâm thực hiện tốt chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, mặc dù còn nhiều khó khăn song được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của ngành, sự nỗ lực cố gắng của tập thể và mỗi cá nhân trong nhà trường, sự ủng hộ của cha mẹ trẻ và cộng đồng, trường Mầm non Chà Nưa huyện Nậm Pồ tỉnh Điện Biên luôn tích cực đi đầu trong việc xây dựng môi trường vật chất và tinh thần cho trẻ, đáp ứng tốt các tiêu chí của trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm./.

Tổng số điểm của bài viết là: 8 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2,084
  • Máy chủ tìm kiếm51
  • Khách viếng thăm2,033
  • Hôm nay571,737
  • Tháng hiện tại1,899,721
  • Tổng lượt truy cập72,609,101
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi