banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Trường PTDTBT-TH Suối Lư huyện Điện Biên Đông đơn vị đi đầu trong phong trào đổi mới phương pháp dạy học góp phần tích cực thực hiện hiệu quả các giải pháp nâng cao chất lượng dạy học cho học sinh dân tộc

Thứ hai - 13/01/2020 02:04
Dienbien.edu.vn - Trường PTDTBT Tiểu học Suối Lư là ngôi trường khang trang sạch đẹp nằm trên địa bàn xã Phì Nhừ huyện Điện Biên Đông tỉnh Điện Biên. Ngôi trường được thành lập năm2000. Nơi đây là cái nôi đào tạo ra nhiều thế hệ học sinh ưu tú. Trong những năm qua, phong trào giáo dục của nhà trường luôn nhận được sự quan tâm của các cấp chính quyền, sự đồng thuận của các bậc phụ huynh. Bằng tâm huyết, lòng yêu nghề cùng chất lượng chuyên môn sư phạm của đội ngũ giáo viên, nhà trường đã đáp ứng được yêu cầu đổi mới trong giáo dục, hết lòng vì học sinh thân yêu.
 

Nằm trong khuôn viên có diện tích sử dụng với 4614.9m2, nhà trường bố trí đầy đủ các phòng học và phòng chức năng đảm bảo cho việc học 2 buổi/ngày và các hoạt động vui chơi, giải trí, nghỉ ngơi, rèn luyện khác. Các phòng học được trang bị đầy đủ trang thiết bị dạy và học hiện đại như máy vi tính, máy chiếu, máy in, phòng âm nhạc và Mỹ thuật. Để nâng cao chất lượng giáo dục, hàng năm, Ban Giám hiệu nhà trường luôn xây dựng các phương án giảng dạy, học tập linh hoạt phù hợp với các đối tượng học sinh. Nhà trường luôn bám sát các chủ trương của ngành Giáo dục, tích cực hưởng ứng thi đua thực hiện tốt các cuộc vận động, như: “Hai không”, “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo. Sau gần 20 năm trưởng thành và phát triển của nhà trường, đến nay nhà trường đã có tổng số 34 cán bộ trong đó 2 cán bộ quản lý, 26giáo viên, 6 nhân viên. Tổng số lớp có 16 lớp và409 học sinh toàn trường. Trải qua nhiều năm phấn đấu và trưởng thành nhà trường đã không ngừng phát triển, từng bước ổn định và đi vào hoạt động có hiệu quả, khẳng định được vị thế của mình trong phong trào giáo dục và đào tạo chung của huyện Điện Biên Đông nói riêng và của toàn tỉnh nói chung và hiện đang là địa chỉ tin cậy về chất lượng học sinh.
Về cơ sở vật chất, trường được Dự án Na Uy và nhà nước đầu tư xây dựng khối phòng học với tổng số 12 phòng có diện tích 45 m2/1 phòng và được trang bị máy chiếu, đèn điện, bảng, tủ đựng thiết bị, bàn ghế học sinh, giáo viên đúng tiêu chuẩn quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo - có phòng dạy Âm nhạc, Mĩ thuật, Tin học, Thư viện, Thiết bị, hoạt động đội, Y tế
 
 
, 11 phòng ở bán trú cho học sinh với tổng số học sinh bán trú 164 học sinh, 1 nhà bếp nấu ăn cho học sinh cùng dãy nhà ăn.Trường được xây dựng 02 công trình vệ sinh và nước sinh hoạt và nước dùng để nấu ăn cho học sinh. Hệ thống tường bao kiên cố, có cổng trường, phòng bảo vệ, sân chơi, bãi tập thể dục, sân bóng chuyền, cầu lôngvà hệ thống cây bóng mát đáp ứng nhu cầu học tập và hoạt động tập thể của trên 409 em học sinh trong trường.
 
 


Xác định đội ngũ giáo viên là nhân tố quyết định thành công của quá trình đổi mới giáo dục, vì vậy, Ban giám hiệu nhà trường luôn trú trọng tới công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên. Các buổi sinh hoạt chuyên môn được tổ chức theo hướng tích cực, trú trọng đến người học. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành Giáo dục nói chung và đơn vị trường nói riêng nhằm phát triển, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Đội ngũ cán bộ quản lý có năng lực phẩm chất chính trị vững vàng, có trình độ học vấn, có kinh nghiệm trong công tác quản lý trường học, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đội ngũ giáo viên có phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống tốt. Có trình độ chuyên môn từ chuẩn trở lên, có tinh thần tự học, tự bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng được yêu cầu dạy và học của nhà trường. Trong năm học vừa qua thành tích của giáo viên trong trường: GV giỏi cấp tỉnh 1/26 = 4 % ; GV giỏi cấp huyện: 11/26=42% ; GV giỏi cấp trường: 2/26 đạt= 8%; Khá  12/26 = 46%
Trong các năm học gần đây nhà trường  vẫn tiếp tục duy trì và tổ chức ăn, ở bán trú cho học sinh. Đây là một nhiệm vụ ưu tiên của nhà trường nhằm chuẩn bị thực hiện tốt chương trình giáo dục phổ năm 2018.Trường PTDTBT TH Suối Lư tiếp tục tổ chức ăn, ở bán trú cho học sinh cách xa trường từ 4km trở lên. Tổng số học sinh ăn,ở bán trú là 164 em - nữ 71 em. Được sự chỉ đạo sát sao của PGD,nhà trường đã xây dựng kế hoạch ăn ở nội trú một cách khoa học với thực đơn các món ăn hàng ngày được thay đổi liên tục. Các em có chỗ ở và vệ sinh thật thoáng mát với nguồn nước sạch sẽ. Nhà trường luôn luôn đề cao công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, nói không với thực phẩm bẩn. Nhà trường chú trọng việc trồng và chăm sóc vườn rau bán trú để đảm bảo nguồn rau sạch đảm bảo bữa ăn xanh cho các em. Bên cạnh đó thì việc  kiểm tra chất lượng và tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm, kiểm tra đảm bảo định lượng của từng suất ăn để các em luôn được ăn no, ăn ngon và đầy đủ các chất dinh dưỡng khi các em được ăn bán trú ở trường.
Được sự quan tâm chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Điện Biên Đông, UBND xã Phì Nhừ về công tác nâng cao chất lượng dạy - học, những năm qua, việc triển khai mô hình trường học mới góp phần tích cực tạo tiền đề cho việc đổi mới giáo dục theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh.

Trong đó, tài liệu triển khai trường học mới được thiết kế theo hướng: Chú trọng hướng dẫn học sinh tự học; giáo viên gợi ý, hướng dẫn, hỗ trợ và là trọng tài đểthảo luận, kiểm soát quá trình và kết quả học. Hoạt động dạy học theo mô hình trường học mới cũng tạo môi trường sư phạm thân thiện, dân chủ, hợp tác giữa các thành viên trong lớp học, nhà trường và cộng đồng nhằm phát triển các phẩm chất, năng lực người học. Học sinh được phát huy vai trò chủ thể của quá trình học tập, biết cách học; chủ động, tự tin trong tương tác, giao tiếp với giáo viên và bạn bè; biết tương trợ nhau trong học tập để cùng tiến bộ. Đáng chú ý, khi đổi mới theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực, trong dạy học của mô hình trường học mới còn giúp nhận thức của nhiều cha mẹ học sinh về vai trò và trách nhiệm của mình trong việc giáo dục con cái được thay đổi.
 
 
Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là những hoạt động  được tổ chức ngoài giờ học các môn học. Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là sự tiếp nối và thống nhất hữu cơ với hoạt động dạy học, tạo điều kiện gắn lí thuyết với thực hành, góp phần quan trọng vào sự hình thành và phát triển nhân cách toàn diện của học sinh.Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp (HĐGDNGLL) là một bộ phận quan trọng không thể thiếu được trong toàn bộ quá trình giáo dục của các trường phổ thông nói chung, của trường tiểu học nói riêng.Biết, hiểu, được tầm quan trong của môn HĐGDNGLL. Trường PTDTBT TH Suối Lư đã quan tâm và chỉ đạo sát sao đến giáo viên thực hiện nghiêm túc để thông qua tiết học này phần nào giúp các em học sinh củng cố, khắc sâu những kiến thức đã đượchọc qua các môn học ở trên lớp. Phát triển sự hiểu biết của học sinh trong các lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội, từ đó làm phong phú thêm vốn tri thức của các em. Hình thành và phát triển ở học sinh các kỹ năng ban đầu, cơ bản cần thiết phù hợp với sự phát triển chung của trẻ (kĩ năng giao tiếp, kĩ năng tham gia các hoạt động tập thể, kĩ năng nhận thức,…) Góp phần hình thành và phát triển tính tích cực, tự giác cho học sinh trong việc tham gia vào các hoạt động chính trị- xã hội. Trên cơ sở đó, bồi dưỡng cho trẻ thái độ đúng đắn với các hiện tượng tự nhiên và xã hội, thái độ có trách nhiệm đối với công việcchung. 
Trong những năm học qua trường PTDTBT TH Suối Lư đã và đang duy trì trường Tiểu học đạt chuẩn Quốc gia mức độ I bên cạnh đó nhà trường đã đạt được những kết quả đáng tự hào đó là:

Năm học 2011 nhà trường được Thủ Tướng chính phủ nước CHXHCN VN tặng Bằng khen.Năm học 2014 nhà trường đã được đón nhận Huân chương lao động hạng 3 của Chủ Tịch nước CHXHCN VN và rất nhiều các quyết định khen thưởng của Tỉnh của Sở Giáo dục và Huyện Điện Biên Đông ghi nhận, biểu dương. Phát huy những thành tích đã đạt được trong giai đoạn 2016-2019, năm học 2019-2020 trường PTDTBT TH Suối Lư tiếp tục được đầu tư hoàn thiện cơ sở vật chất, thực hiện hiệu quả các giải pháp nâng cao chất lượng dạy học, tích cực đổi mới phương pháp dạy học, chuẩn bị tốt các điều kiện để triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới từ năm học 2020-2021.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,958
  • Máy chủ tìm kiếm25
  • Khách viếng thăm1,933
  • Hôm nay274,405
  • Tháng hiện tại1,591,794
  • Tổng lượt truy cập72,301,174
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi