banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Trường THPT Thanh Nưa - Điểm sáng trong phong trào “Dân vận khéo”

Thứ hai - 18/01/2021 22:38
Dienbien.edu.vn: Giai đoạn 2016 - 2020, trường THPT Thanh Nưa trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo là một trong những tập thể điển hình trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” của tỉnh Điện Biên.
Nhà trường đã triển khai thực hiện sáng tạo và có hiệu quả Mô hình dân vận khéo “Chung tay huy động học sinh đến trường”. Mô hình tập trung vào giải quyết những việc khó trong công tác huy động học sinh, qua đó, từng bước nâng cao chất lượng dạy và học, xây dựng nhà trường ngày càng phát triển.
Trường THPT Thanh Nưa vinh dự là một trong những tập thể điển hình được tuyên dương trong phong trào thi đua “Dân vận khéo”

Xác định phong trào thi đua “Dân vận khéo” là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, có ý nghĩa chiến lược trong mọi thời kỳ cách mạng. “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”... Lời Bác dạy trong bài báo “Dân vận” từ năm 1949 đến nay, vẫn còn vẹn nguyên giá trị. Hơn thế, lời dạy ấy đã trở thành ý thức chính trị và là phương châm hành động trong công tác cho mỗi cán bộ lãnh đạo, đảng viên trong Chi bộ trường THPT Thanh Nưa.

Còn nhớ trong tác phẩm “Dân vận”, Hồ Chí Minh đã nêu rõ: “Dân vận là vận động tất cả lực lượng của mỗi một người dân không để sót một người dân nào, góp thành lực lượng toàn dân, để thực hành những công việc nên làm, những công việc Chính phủ và Đoàn thể đã giao cho”.
“Dân vận không thể chỉ dùng báo chương, sách vở, mít tinh, khẩu hiệu, truyền đơn, chỉ thị mà đủ. Trước nhất là phải tìm mọi cách giải thích cho mỗi một người dân hiểu rõ ràng: Việc đó là lợi ích cho họ và nhiệm vụ của họ, họ phải hăng hái làm cho kỳ được”.  

Hiểu rõ ý nghĩa của công tác dân vận, cấp ủy, đặc biệt là đồng chí Lê Thị Kiều Oanh - Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường đã xác định rõ trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo và ban hành văn bản đẩy mạnh, nâng cao chất lượng hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo” tổ chức tuyên truyền, quán triệt đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến toàn thể các tổ, bộ phận trong đơn vị.
Ngoài việc vận động cán bộ, đảng viên, giáo viên thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, tham gia các phong trào của nhà trường và của Ngành, phong trào thi đua “Dân vận khéo”, Chi bộ đã lãnh đạo tập thể đội ngũ giáo viên, công nhân viên tham gia thực hiện tốt các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng các cấp, tích cực tham gia các cuộc vận động “Hai tốt”,Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”… đã thu hút thầy, trò của trường tham gia và đạt được nhưng thành tích tiêu biểu như: Trong nhiều năm học liên tiếp 2016; 2017; 2018; 2020 tỷ lệ tốt nghiệp đạt 100 %; Tỷ lệ học sinh thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng hàng năm luôn đạt điểm ngưỡng tuyển của Bộ GD&ĐT. Trong giai đoạn từ 2016-2020 nhà trường có các sản phẩm tham gia dự thi nghiên cứu khoa học - kĩ thuật có 07 dự án, trong đó có 06 dự án đạt giải; Có 03 giải nhì, 02 giải ba và 01 giải khuyến khích cấp tỉnh. Liên tục 05 năm liền Trường THPT Thanh Nưa được UBND tỉnh công nhận là Tập thể lao động xuất sắc, được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Cờ thi đua UBND tỉnh tặng Bằng khen. Năm học 2019-2020, nhà trường tiếp tục được công nhận trưởng đạt chuẩn Quốc gia và được vinh dự đón nhận nhiều phần thưởng của địa phương và của ngành. Đây là những mốc son đánh dấu sự phát triển, trưởng thành của nhà trường, đồng thời cũng là sự ghi nhận của các cấp ủy đảng, chính quyền và các tổ chức xã hội đối với những cố gắng, nỗ lực của tập thể sư phạm nhà trường.

Trong những năm học vừa qua nhà trường đã xây dựng và triển khai thực hiện thành công Mô hình dân vận khéo “Chung tay huy động học sinh đến trường” thông qua việc đổi mới phương thức tuyển sinh, đặc biệt là các giải pháp trong việc tuyên truyền, tư vấn tuyển sinh như: Tăng cường công tác truyền thông, quảng bá hình ảnh và chất lượng giáo dục của nhà trường; Mỗi thầy cô giáo là một “chiến sĩ” trên mặt trận “Dân vận” trực tiếp đến từng thôn bản, từng nhà để vận động học sinh tới trường nhằm bảo đảm sĩ số và duy trì tốt việc tuyển sinh cho năm học mới; Tăng cường cường công tác phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, nhân dân trên địa bàn các xã; tạo sự đồng thuận, quan tâm, hỗ trợ cho sự nghiệp giáo dục địa phương, đặc biệt đối với học sinh dân tộc thiểu số; Đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, huy động được sự quan tâm hỗ trợ của các tổ chức đoàn thể, các cơ quan, doanh nghiệp, các lực lượng vũ trang trên địa bàn như: Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Bắc (E24 – Bộ Công an), Tiểu Đoàn Cảnh sát cơ động Tây Bắc (D1-E24 Bộ Công an), Trung tâm Y tế huyện Điện Biên, Trung tâm Văn hóa tâm linh Linh Quang, Thành Đoàn Hải Phòng, các Đồn biên phòng Thanh Luông, Mường Pồn, Mường Mươn và các cá nhân, tổ chức từ thiện khác ủng hộ cho hoạt động giáo dục của nhà trường.
Bằng những hoạt động thiết thực và cụ thể đó, việc tổ chức thực hiện theo kế hoạch tuyển sinh đã đạt được những kết quả nhất định như việc thu hút học sinh tham gia học tập tại nhà trường cũng như được sự quan tâm và đầu tư hơn của gia đình và chính quyền địa phương. Chính vì vậy công tác tuyển sinh của nhà trường trong những năm gần đây đã có nhiều chuyển biến tích cực luôn đạt và vượt chỉ tiêu tuyển sinh ngành giao. Cụ thể trong các năm từ 2018-2020 chỉ tiêu tuyển sinh nhà trường luôn vượt mức ngành giao (từ 19% đến trên 32%).
Quận Đoàn Lê Chân và Hội đồng hương thành phố Hải Phòng trao vở viết hỗ trợ cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn của nhà trường

Với những thành tích tiêu biểu trên, ngày 14/11/2021, tại Hội nghị tổng kết phong trào thi đua và biểu dương mô hình điển hình “Dân vận khéo”, Trường THPT Thanh Nưa vinh dự là một trong 23 tập thể điển hình trong toàn tỉnh được UBND tỉnh Điện Biên tặng Bằng khen đã có thành xuất sắc trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” giai đoạn 2016 - 2020 (theo Quyết định số 36/QĐ-UBND ngày 08/01/2021 của UBND tỉnh Điện Biên). Có được thành tích cao quý trên là do tập thể sư phạm nhà trường đã đoàn kết, đồng lòng cùng thực hiện tốt công tác dân vận trên nguyên tắc: “Mọi hoạt động đều mang lại lợi ích thiết thực cho học sinh, tất cả vì học sinh thân yêu!Chính bởi phương châm hoạt động gắn liền với mọi lợi ích của học sinh nên Chi bộ, Ban Giám hiệu trường THPT Thanh Nưa đã tạo được niềm tin, sự đồng thuận của phụ huynh học sinhcũng như tập thể sư phạm nhà trường với chủ trương xã hội hóa của nhà trường
Cô giáo Lê Thị Kiều Oanh nhận Bằng khen của UBND tỉnh Điện Biên tặng tập thể trường THPT Thanh Nưa đã có thành tích xuất sắc trong triển, khai thực hiện phong trào “Dân vận khéo” giai đoạn 2016 - 2020

Nhờ làm tốt công tác dân vận, cơ sở vật chất và chất lượng đào tạo học sinh của nhà trường từng bước được nâng lên. Những kết quả đó đã góp phần tiếp thêm động lực cho thầy và trò trường THPT Thanh Nưa tiếp tục phấn đấu thi đua để lập thêm nhiều thành tích mới trong sự nghiệp “trồng người” trong thời gian tới./.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2,016
  • Máy chủ tìm kiếm63
  • Khách viếng thăm1,953
  • Hôm nay571,737
  • Tháng hiện tại2,090,853
  • Tổng lượt truy cập72,800,233
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi