banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

VP- Tăng cường giáo dục hướng nghiệp cho học sinh

Thứ tư - 23/05/2018 05:01
Dienbien.edu.vn - Cùng với việc tập trung ôn luyện cho học sinh đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi THPT quốc gia, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT huyện Mường Chà còn đẩy mạnh công tác hướng nghiệp bằng nhiều biện pháp thiết thực, giúp học sinh xác định rõ mục tiêu, lựa chọn hướng đi phù hợp sau khi hoàn thành chương trình THPT.
1
Cán bộ Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Ðiện Biên tư vấn thông tin tuyển sinh cho học sinh lớp 12, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT huyện Mường Chà.
 
Thầy Lê Hồng Quân, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT huyện Mường Chà, cho biết: Hiện nay, công tác giáo dục hướng nghiệp cho học sinh nhà trường được thực hiện theo phân phối chương trình giáo dục hướng nghiệp của Bộ Giáo dục và Ðào tạo với thời lượng 1 tiết/tháng đối với tất cả các khối lớp. Trường còn thực hiện nghiêm túc chương trình giáo dục nghề phổ thông cho học sinh khối 11 với nghề làm vườn. Ngoài ra, định kỳ trường tổ chức cho học sinh tham gia lao động sản xuất: Trồng rau, chăm sóc bồn hoa cây cảnh… nhằm rèn luyện kĩ năng lao động, tạo môi trường để áp dụng các kiến thức trên lớp vào thực tế lao động sản xuất; đồng thời, rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh. Bên cạnh đó, trong năm học, Trường đã tổ chức họp phụ huynh có học sinh cuối cấp để tư vấn, lựa chọn định hướng nghề nghiệp cho con em theo năng lực của bản thân và gia đình để từ đó có sự lựa chọn đúng đắn chứ không nên gượng ép các em theo nguyện vọng của gia đình hoặc chiều theo mong muốn ngoài khả năng của các em. Trước mỗi dịp đăng ký dự kỳ thi THPT quốc gia, Trường đều tổ chức tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh lựa chọn môn thi phù hợp với lực học nhằm đạt kết quả cao, phù hợp các tổ hợp môn thi đáp ứng nhu cầu đăng ký xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. Ban Giám hiệu phân công Ðoàn Thanh niên, giáo viên chủ nhiệm tổ chức các buổi tư vấn giúp các em hiểu thêm về những ngành nghề mới, ngành nghề đang có nhu cầu việc làm cao tại địa phương. Qua các buổi tư vấn giúp các em nhận thức được năng lực của bản thân, điều kiện của gia đình cũng như nhu cầu việc làm tại địa phương để lựa chọn học nghề hay đăng kí dự thi đại học, cao đẳng cho phù hợp. Hình thức tuyên truyền đa dạng phong phú, như: Lồng ghép tổ chức tư vấn hướng nghiệp trong sinh hoạt dưới cờ, giờ dạy và học hướng nghiệp, sinh hoạt chủ nhiệm, tọa đàm… giúp học sinh có cái nhìn bao quát hơn khi chọn ngành nghề.

Năm học 2017 - 2018, Trường có 72 học sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia. Cũng như những năm trước, năm nay, Trường đặt ra mục tiêu 100% học sinh đỗ tốt nghiệp; 80% học sinh tiếp tục theo học các trường chuyên nghiệp, trong đó chú trọng vào các trường đào tạo nghề. Ngay từ đầu năm học, Trường tổ chức rà soát chất lượng của học sinh lớp 12 để phân loại học sinh, bàn giao chất lượng cho giáo viên phụ trách. Ðồng thời, Trường xác định việc định hướng cho các em lựa chọn môn thi tự chọn đúng với năng lực cũng như lựa chọn trường đại học, cao đẳng hay học nghề để sau này có một nghề nghiệp phù hợp với năng lực cũng như nhu cầu xã hội được xem là bước khởi đầu quan trọng trước kỳ thi THPT quốc gia. Chính vì vậy, tháng 3/2018, Ban Giám hiệu nhà trường dành 2 buổi chiều để gặp gỡ và tư vấn cho học sinh về lựa chọn ngành nghề với mục tiêu quan trọng nhất là sau khi học xong có thể tìm được việc làm, thu nhập ổn định, đặc biệt với học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Với học sinh học lực khá, giỏi có ý định thi vào các trường đại học, cao đẳng, Trường hướng cho các em ngành nghề như khối ngành lực lượng vũ trang hoặc khối ngành y, dược; một số trường sư phạm với ngành nhạc họa... Ngoài ra, Trường tư vấn cho học sinh những nghề phù hợp với tình hình địa phương và ngành nghề mà xã hội hiện đang cần, như: Cắt tóc, thẩm mỹ, cơ khí, nấu ăn... được các em hưởng ứng nhiệt tình.

Thực tế cho thấy, nhiều học sinh của Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT huyện Mường Chà đã có sự chuyển biến về nhận thức trong việc lựa chọn ngành nghề theo hướng phù hợp với năng lực cá nhân và nhu cầu sử dụng lao động của xã hội. Nhiều học sinh không còn tư tưởng cố vào đại học bằng được mà thay vào đó là đăng ký đi học nghề để ra trường xin được việc làm ngay. Ðiều đó được thể hiện qua những con số thống kê về tỷ lệ học sinh của Trường theo học các trường đại học, cao đẳng qua từng năm học. Năm học 2016 - 2017, trong 68 học sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia thì chỉ có 21 em theo học các trường cao đẳng, đại học, còn các em khác lựa chọn cho mình các nghề phù hợp với yêu cầu của xã hội. Những con số đó phần nào cho thấy công tác giáo dục hướng nghiệp của Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT huyện Mường Chà đã từng bước đi vào chiều sâu, mang lại những hiệu quả thiết thực, giúp học sinh có những lựa chọn vững chắc cho tương lai.

Tác giả: Hải Phong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập301
  • Máy chủ tìm kiếm82
  • Khách viếng thăm219
  • Hôm nay54,288
  • Tháng hiện tại1,266,045
  • Tổng lượt truy cập70,555,935
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi