banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

TCCB – Tầm quan trọng của việc xây dựng Đề án vị trí việc làm và xác định cơ cấu ngạch công chức

Chủ nhật - 11/05/2014 23:38
Dienbien.edu.vn - Thực hiện kế hoạch tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020, nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức, viên chức các cơ quan đơn vị sự nghiệp công lập trong tỉnh theo Nghị định số 41/2012/NĐ-CP và Nghị định số 36/2013/NĐ-CP, quý I năm 2014, cùng với các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo đã triển khai xây dựng Đề án án vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức năm 2015 đến 100% các cơ sở giáo dục trực thuộc và các Phòng chuyên môn nghiệp vụ Sở.

Hội nghị triển khai, hướng dẫn xây dựng Đề án vị trí việc làm, cơ cấu ngạch công chức viên chức tỉnh Điện Biên do Sở Nội vụ chủ trì

 Việc xây dựng Đề án tổng thể trong toàn ngành nhằm làm rõ từng công việc, nhóm công việc, thực trạng đội ngũ công chức, viên chức, các yếu tố ảnh hưởng đến vị trí việc làm. Từ đó, xác định danh mục các vị trí việc làm cần thiết trong đơn vị, xây dựng bảng mô tả công việc cũng như khung năng lực của từng vị trí việc làm và xác định chức danh nghề nghiệp tương ứng. Cơ sở xác định vị trí việc làm là các quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và công việc thực tế của từng đơn vị được cấp có thẩm quyền giao phó.

Đối với ngành Giáo dục và Đào tạo, việc xây dựng đề án vị trí việc làm là cơ hội giúp cơ quan quản lý hành chính Sở và các đơn vị sự nghiệp công lập tiến hành rà soát lại tổ chức bộ máy, đội ngũ viên chức và xác định từng vị trí trong tổ chức gắn với việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của đơn vị. Công việc này còn giúp đơn vị tránh tình trạng định sẵn nhân sự rồi mới tạo ra công việc và tránh sự chồng chéo khi phân công, giao việc. Nhờ đó, khắc phục tình trạng vừa thừa, vừa thiếu nhân lực. Mặt khác, xác định vị trí việc làm giúp cho công chức, viên chức thấy được vị trí, vai trò, trách nhiệm của mình trong tổ chức, không thể đùn đẩy, thoái thác công việc. Sau khi Đề án vị trí việc làm cấp ngành hoàn thành, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ gửi Sở Nội vụ tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh để đề nghị Bộ Nội vụ thẩm định và đề nghị Hội đồng nhân dân tỉnh phê duyệt tổng số người làm việc trong cơ quan hành chính Văn phòng Sở và các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc.

Qua quá trình triển khai thực tế, Sở Giáo dục và Đào tạo nhận thấy đây là một vấn đề khó, bởi có nhiều khó khăn, cả khách quan lẫn chủ quan. Trong đó nguyên nhân do đội ngũ công chức, viên chức tham gia xây dựng đề án chưa nắm vững kiến thức căn bản về phân tích và thiết kế tổ chức nên còn lúng túng trong quá trình thực hiện. Việc thống nhất cách hiểu các mẫu biểu còn chưa rõ ràng ngay từ cơ quan đầu mối cấp tỉnh... Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, 100% các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở đã hoàn thành xong Đề án vị trí việc làm và cơ cấu ngạch viên chức. Thực tế cho thấy, để triển khai có hiệu quả Đề án, vấn đề quan trọng là thủ trưởng các đơn vị cần có cái nhìn khách quan, hướng tới mục tiêu nâng cao hiệu quả hoạt động chứ không vì lợi ích cục bộ. Xác định ví trí, mô tả công việc trước khi xác định số lượng và khung năng lực của viên chức là một trong những yêu cầu bắt buộc khi xây dựng đề án.

Xác định vị trí việc làm trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập là một nội dung lớn trong chủ trương của Chính phủ về cải cách công vụ công chức. Đây là tiền đề lớn để thực hiện chuyển đổi phương pháp quản lý nguồn nhân lực trong bộ máy Nhà nước từ mô hình chức nghiệp hiện tại sang mô hình vị trí việc làm với nhiều tính ưu việt đã được khẳng định ở nhiều quốc gia tiên tiến trên thế giới.

Tác giả: Bùi Xuân Phái

Nguồn tin: Trường PTDTNT THPT huyện Nậm Pồ.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập331
  • Máy chủ tìm kiếm79
  • Khách viếng thăm252
  • Hôm nay72,388
  • Tháng hiện tại3,337,241
  • Tổng lượt truy cập74,046,621
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi