banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

THÀNH LẬP TRUNG TÂM HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC HÒA NHẬP TỈNH ĐIỆN BIÊN

Thứ tư - 08/08/2018 22:07
Ngày 26/7/2018 Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên ban hành Quyết định số 603/QĐ-UBND, về việc thành lập Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập (HTPTGDHN) tỉnh Điện Biên.
Theo đó Trung tâm HTPTGDHN tỉnh là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo, hoạt động theo quy định tại Thông tư số 58/2012/TTLT-BGDĐT-BLĐTBXH ngày 28/12/2012 của Liên Bộ Giáo dục và Đào tạo-Bộ Lao động-Thương binh và xã hội, quy định điều kiện và thủ tục thành lập, hoạt động, đình chỉ hoạt động, tổ chức lại, giải thể trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập. Trung tâm được đặt tại tổ 10, phường Thanh Trường, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, trên khu đất có diện tích 6.940,4m2.

Trung tâm có chức năng: Phát hiện khuyết tật để tư vấn lựa chọn phương thức giáo dục phù hợp; thực hiện biện pháp can thiệp sớm người khuyết tật tại cộng đồng để lựa chọn phương thức giáo dục phù hợp; tư vấn tâm lý, sức khỏe, giáo dục, hướng nghiệp để lựa chọn phương thức giáo dục phù hợp; hỗ trợ người khuyết tật tại gia đình, tại cơ sở giáo dục và cộng đồng; cung cấp nội dung, thiết bị, tài liệu dạy và học đặc thù phù hợp với từng dạng tật, mức độ khuyết tật. Phạm vi, đối tượng hoạt động là trẻ khuyết tật trong độ tuổi đến trường (02 - 18 tuổi), đối tượng cần có sự hỗ trợ để hòa nhập với giáo dục cấp học mầm non, phổ thông.

Sau khi được đầu tư xây dựng hệ thống nhà lớp học và các điều kiện về cơ sở vật chất, Trung tâm đi vào hoạt động từ năm học 2019-2020, hoạt động ổn định từ năm học 2023-2024, ngoài các hoạt động hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập, tại trung tâm dự kiến có 12 lớp giáo dục chuyên biệt với quy mô 120 trẻ (trung bình 10 trẻ/lớp), bao gồm: 02 lớp trẻ khuyết tật vận động với 20 trẻ; 02 lớp trẻ khuyết tật nghe, nói với 20 trẻ; 02 lớp trẻ khuyết tật nhìn với 20 trẻ; 02 lớp trẻ tự kỷ với 20 trẻ; 02 lớp trẻ khuyết tật trí tuệ với 20 trẻ; 02 lớp cá nhân với 20 trẻ.

Trẻ khuyết tật tham gia học chuyên biệt tại trung tâm có thời gian học không quá 03 năm, sau đó sẽ trở về hòa nhập với cộng đồng xã hội, gia đình; các trường hợp trẻ khuyết tật đặc biệt khác, thời gian học tập tại Trung tâm do cấp có thẩm quyền quyết định. Trong quá trình học chuyên biệt, căn cứ vào mức độ khuyết tật và mức độ phát triển trí tuệ của trẻ, Trung tâm sẽ xây dựng kế hoạch giáo dục cá nhân phù hợp cho trẻ, trong đó kết hợp giữa dạy văn hóa, dạy ngôn ngữ ký hiệu (đối với trẻ khuyết tật nhìn, khuyết tật nghe...) và dạy kỹ năng sống cho trẻ khuyết tật (trẻ tự kỷ, trẻ khuyết tật trí tuệ...).

Toàn tỉnh hiện có 3.041 trẻ khuyết tật trong độ tuổi 0-18 tuổi, trong đó 643 trẻ chưa từng đi học (chiếm tỉ lệ 21,1%) và 773 trẻ đã từng đi học nhưng hiện đã thôi học (chiếm tỉ lệ 24,01%); số trẻ khuyết tật còn lại đang theo học tại các trường từ mầm non đến trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh (chiếm tỉ lệ 54,89%), số trẻ này khó hòa nhập, thậm chí có nơi có hiện tượng bị tách biệt trong môi trường học tập của trẻ phát triển bình thường. Số trẻ khuyết tật không theo học hoặc có theo học nhưng đã thôi học chưa nhận được đầy đủ sự quan tâm, hỗ trợ đúng mức của cộng đồng xã hội để có thể hòa nhập với cuộc sống. Qua khảo sát, tỉ lệ trẻ có vấn đề về phát triển tăng nhanh trong thời gian gần đây, trong đó chủ yếu là số trẻ chậm phát triển, sau đó là rối loạn phổ tự kỉ và trẻ tăng động giảm chú ý.

Hiện nay, tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh chưa có trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập. Với vai trò là đơn vị cung cấp nội dung chương trình, thiết bị, tài liệu dạy và học, các dịch vụ tư vấn, hỗ trợ giáo dục, tổ chức giáo dục phù hợp với đặc điểm và hoàn cảnh của người khuyết tật, việc thành lập trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh Điện Biên là rất cần thiết, là cơ sở nâng cao chất lượng công tác an sinh xã hội của tỉnh Điện Biên./.

Tác giả: Nguyễn Thị Mơ

Nguồn tin: Trường PTDTNT THPT huyện Nậm Pồ.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập580
  • Máy chủ tìm kiếm149
  • Khách viếng thăm431
  • Hôm nay64,136
  • Tháng hiện tại1,275,893
  • Tổng lượt truy cập70,565,783
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi