banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Ðẩy mạnh khuyến học, khuyến tài hướng đến xã hội học tập

Thứ hai - 30/09/2019 03:44
Dienbien.edu.vn - Khuyến học, khuyến tài là hoạt động quan trọng để nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài phục vụ xây dựng quê hương, đất nước giàu mạnh. Xác định đây là chủ trương lớn của Ðảng, Nhà nước, nhiệm kỳ qua, Hội Khuyến học tỉnh đã cùng với các cấp, ngành triển khai nhiều hoạt động khuyến học, khuyến tài trong và ngoài trường học, góp phần khơi dậy và phát huy truyền thống hiếu học, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh.
http://baodienbienphu.info.vn/Uploads/images/uthong85/2019/09/30/1_2.jpg
Ông Trần Ngọc Hùng, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi tại Làng trẻ em SOS Ðiện Biên Phủ. Ảnh: Quang Long
Hàng năm, các cấp hội khuyến học trong tỉnh đã phối hợp với các cấp, ngành, chính quyền địa phương, các cơ sở giáo dục trên địa bàn phát động nhiều phong trào như: Xây dựng gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập, đơn vị học tập... Ðồng thời, đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Trường xanh, sạch, đẹp”, đơn vị văn hóa, quản lý học sinh tại địa bàn dân cư, phòng chống tệ nạn xã hội xâm nhập học đường... Ngoài ra, hàng năm hội khuyến học các cấp đã tham gia tích cực, có hiệu quả vào ngày hội “Toàn dân đưa trẻ đến trường” khai giảng năm học mới; tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia xã hội hóa giáo dục, đóng góp ngày công lao động, nguyên vật liệu, kinh phí tu sửa trường, lớp học, nhà công vụ cho giáo viên, nhà bán trú cho học sinh. Từ những phong trào, hoạt động thiết thực này, nhận thức về công tác khuyến học, khuyến tài trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển sâu rộng; sự gắn kết giữa giáo dục với gia đình, giáo dục nhà trường và giáo dục xã hội được tăng cường.
Ðể công tác khuyến học, khuyến tài phát triển sâu rộng, tạo thành phong trào lan tỏa trong xã hội thì việc xây dựng quỹ là rất quan trọng. Thông qua nguồn Quỹ Khuyến học, nhằm động viên kịp thời học sinh, giáo viên đạt nhiều thành tích trong học tập, giảng dạy; học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống… Hiện nay, 100% huyện, thị xã, thành phố đã xây dựng được quỹ khuyến học, khuyến tài và hàng năm đều tổ chức trao học bổng cho học sinh vượt khó, hiếu học trước ngày khai giảng năm học mới.
Mường Chà là một trong những địa phương có bước phát triển mạnh mẽ về công tác khuyến học, khuyến tài. Sau 15 năm phát triển tổ chức hội và hoạt động, 100% xã, thị trấn có hội khuyến học; 100% tổ dân phố, thôn bản, trường học có chi hội khuyến học; trên 50% cơ quan, đơn vị thành lập ban khuyến học. Từ chỗ 5.000 hội viên ở đầu nhiệm kỳ trước, đến nay đã phát triển trên 10.000 hội viên. Trong công tác vận động Quỹ Khuyến học, hàng năm, Hội Khuyến học huyện đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương, phối hợp với các cơ quan, đoàn thể vận động các lực lượng như: Cơ quan, đoàn thể, lực lượng vũ trang, doanh nghiệp và nhân dân tham gia xây dựng Quỹ Khuyến học. Ðến nay, số quỹ khuyến học của huyện đã tăng lên 1,6 tỉ đồng. Ðặc biệt, ở nhiệm kỳ trước, từ chỗ hàng năm huyện chỉ có 8 - 10% cơ quan ủng hộ quỹ khuyến học thì đến nhiệm kỳ vừa qua đã vận động được 100% cơ quan, đoàn thể, đơn vị, doanh nghiệp ủng hộ quỹ khuyến học, với số tiền trên 100 triệu đồng/năm. Không những thế, hiện nay các chi hội khuyến học, ban khuyến học của huyện cũng phát triển mạnh mẽ về việc xây dựng quỹ để hoạt động với 80% chi hội, ban khuyến học có quỹ, với số tiền duy trì từ 5 -10 triệu đồng trở lên.
http://baodienbienphu.info.vn/Uploads/images/uthong85/2019/09/30/5_1.jpg
Quỹ Châu Á trao học bổng cho nữ sinh vượt khó Trường Phổ thông DTNT THPT huyện Ðiện Biên Ðông. Ảnh: C.T.V
Cùng với việc tuyên truyền, vận động các lực lượng xã hội trong và ngoài tỉnh tham gia xây dựng Quỹ Khuyến học, Hội Khuyến học tỉnh đã triển khai chương trình xây dựng quỹ khuyến học gia đình được Hội Khuyến học các huyện, thị, thành phố và nhiều cơ sở hưởng ứng, thực hiện với nhiều hình thức như: Mua bảo hiểm an sinh giáo dục, gửi sổ tiết kiệm, nuôi heo đất, nuôi trâu bò... Ðến nay đã có 7/10 huyện, thị, thành phố và một số ban khuyến học cơ quan tỉnh triển khai đạt gần 70 tỷ đồng. Tiêu biểu như các hội khuyến học: TP. Ðiện Biên Phủ, huyện Ðiện Biên, Tuần Giáo và Mường Ảng.
Ông Trần Ngọc Hùng, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh cho biết: Hàng năm, hội khuyến học các cấp đã phát huy vai trò nòng cốt trong việc phối hợp với các tổ chức, lực lượng trong và ngoài xã hội tham gia hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Từ năm 2014 đến nay, Hội Khuyến học tỉnh duy trì và thực hiện có hiệu quả chương trình phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo, Hội Người cao tuổi, Hội Cựu giáo chức, Liên đoàn Lao động tỉnh, Hội Nông dân, Ðoàn Thanh niên Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh trong việc tham gia hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Kết quả của việc thực hiện chương trình phối hợp trong những năm qua đã khẳng định liên kết, phối hợp là phương thức hoạt động có hiệu quả của phong trào khuyến học, khuyến tài, đóng góp tích cực cho công tác xã hội hóa giáo dục, phát triển sự nghiệp giáo dục trên địa bàn tỉnh.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập232
  • Máy chủ tìm kiếm29
  • Khách viếng thăm203
  • Hôm nay58,866
  • Tháng hiện tại1,225,458
  • Tổng lượt truy cập70,515,348
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi