banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Phát huy tinh thần sáng tạo của học sinh

Thứ bảy - 27/04/2019 05:28
Dienbien.edu.vn - Nhằm khơi dậy tư duy, kỹ năng sáng tạo của học sinh, thời gian qua ngành Giáo dục và Ðào tạo tỉnh đã quan tâm, đẩy mạnh cuộc thi khoa học kỹ thuật (KHKT) trong các trường trung học. Cuộc thi đã khuyến khích nhiều giáo viên, học sinh tham gia nghiên cứu các sản phẩm, dự án KHKT; phục vụ thiết thực cho cuộc sống.
http://www.baodienbienphu.info.vn/uploads/0-Nam%202019/Thang%204/26-4/5.jpg
 Học sinh Trường PTDTNT tỉnh giới thiệu về Dự án “Nâng cao nhận thức, tình cảm của các bạn học sinh dân tộc thiểu số của trường qua việc tìm hiểu cuộc đời, vai trò lãnh đạo của Ðại tướng Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Ðiện Biên Phủ”.
Là một trong những trường trung học có nhiều thành tích trong các cuộc thi KHKT trên địa bàn tỉnh, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú (PTDTNT) tỉnh luôn có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong công tác hướng dẫn, thúc đẩy, hỗ trợ học sinh trong sáng tạo KHKT. Nhà giáo ưu tú Phạm Lệ Thanh, Hiệu trưởng Trường PTDTNT tỉnh cho biết: Cùng với việc nâng cao chất lượng dạy và học, thời gian gần đây, Trường khuyến khích giáo viên, học sinh tích cực tham gia cuộc thi KHKT. Ðể có kết quả cao khi tham gia các cuộc thi, Ban giám hiệu nhà trường đã quan tâm tập huấn, bồi dưỡng nâng cao nhận thức cho giáo viên; đồng thời tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn gắn với nghiên cứu khoa học và lựa chọn giáo viên có năng lực, kinh nghiệm nghiên cứu khoa học. Từ ý tưởng sáng tạo của các em, Trường chọn ra ý tưởng độc đáo mang tính thực tiễn cao và dễ áp dụng để phân công giáo viên hướng dẫn các em thực hiện. Nhờ vậy, 2 năm học (2017 - 2018; 2018 - 2019), Trường PTDTNT tỉnh đều đạt giải nhất cuộc thi KHKT cấp tỉnh. Năm học 2018 - 2019, Dự án “Nâng cao nhận thức, tình cảm của các bạn học sinh dân tộc thiểu số Trường PTDTNT tỉnh Ðiện Biên qua việc tìm hiểu cuộc đời, vai trò lãnh đạo của Ðại tướng Võ Nguyên Giáp trong Chiến dịch Ðiện Biên Phủ” đã đạt giải 3 cuộc thi KHKT cấp quốc gia.
Cô Hoàng Thị Hà, giáo viên trực tiếp hướng dẫn học sinh thực hiện dự án chia sẻ: “Cuộc thi KHKT không chỉ giúp học sinh phát huy khả năng đam mê, tư duy sáng tạo, mà còn giúp các em làm quen với phương pháp làm việc khoa học, phương pháp tự học, tự tìm kiếm tri thức thông qua nhiều nguồn tư liệu khác nhau... Từ đó, các em sẽ chủ động hơn trong việc chiếm lĩnh tri thức và rèn luyện các phẩm chất, kỹ năng phục vụ cho học tập và cuộc sống”.
Tham gia cuộc thi KHKT năm học 2018 - 2019, 2 học sinh: Ðặng Viết Tùng và Mai Trung Hiếu (Trường THPT Lương Thế Vinh) mang đến sản phẩm “Máy phơi sấy thực phẩm sạch bằng năng lượng mặt trời”. Xuất phát từ việc thấy nhiều người dân sấy thịt khô, hoa quả khô sử dụng phương pháp truyền thống (sấy củi, phơi nắng) phụ thuộc nhiều vào thời tiết và chưa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm nên 2 em Tùng và Hiếu đã nảy ra ý tưởng chế tạo một máy sấy nhiều loại thực phẩm khác nhau sử dụng năng lượng mặt trời. Em Ðặng Viết Tùng chia sẻ: Trong quá trình triển khai ý tưởng đã gặp không ít khó khăn do thiếu kinh nghiệm, nhưng nhờ sự hướng dẫn nhiệt tình của các thầy, cô giáo và việc kết hợp nghiên cứu thực tế, sáng chế với vận dụng kiến thức liên môn vào nghiên cứu, chúng em đã chế tạo thành công máy phơi sấy thực phẩm sạch bằng năng lượng mặt trời, vừa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không gây ô nhiễm môi trường, lại tận dụng được nguồn năng lượng mặt trời và có thể kết nối với điện thoại thông minh để vận hành...
Từ những tín hiệu tích cực của cuộc thi, thầy Hoàng Văn Thông, Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh nhận định: Cuộc thi KHKT cho học sinh trung học là cơ hội để các em thể hiện năng lực nghiên cứu khoa học, kỹ năng giao tiếp, hùng biện của bản thân. Bên cạnh đó, cuộc thi còn giúp cán bộ, giáo viên nâng cao kiến thức chuyên môn, kỹ năng thực hành góp phần đổi mới giáo dục; đồng thời thể hiện tinh thần, trách nhiệm, nhiệt huyết trong truyền đạt, hướng dẫn kinh nghiệm, kỹ năng cho học sinh tham dự cuộc thi.
Ông Thái Ðình Huyên, Trưởng phòng Giáo dục trung học (Sở Giáo dục và Ðào tạo) cho biết: Công tác nghiên cứu khoa học không chỉ giúp học sinh áp dụng kiến thức đã học vào cuộc sống, mà còn tạo điều kiện để các em tiếp cận, làm quen với phương pháp, kỹ năng nghiên cứu khoa học và đây cũng là hoạt động không thể thiếu trong các nhà trường. Vì vậy, Sở đã chỉ đạo các phòng Giáo dục và Ðào tạo, các trường THPT tập trung hướng dẫn cán bộ, giáo viên tích cực nghiên cứu các văn bản chỉ đạo, chủ động lập kế hoạch triển khai nghiên cứu khoa học trong học sinh; động viên đội ngũ nhà giáo có năng lực, kinh nghiệm nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng hướng dẫn ý tưởng và nghiên cứu cho học sinh... Nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, cuộc thi KHKT năm học 2018 - 2019 đã thu hút 43/43 đơn vị đăng ký dự thi ở 11 lĩnh vực với 99 dự án. Nhiều dự án dự thi chuẩn bị chu đáo, có chiều sâu và thể hiện sự phong phú về các lĩnh vực, đa dạng về ý tưởng khoa học. Nhiều ý tưởng xuất phát từ thực tiễn trên địa bàn và được đánh giá cao, như: Máy phơi sấy thực phẩm sạch bằng năng lượng mặt trời (THPT Lương Thế Vinh); sử dụng chế phẩm vi sinh để làm giảm hàm lượng kim loại nặng trong rau ở TP. Ðiện Biên Phủ (Trường THPT Chuyên Lê Quý Ðôn); nâng cao nhận thức, tình cảm của các bạn học sinh dân tộc thiểu số Trường PTDTNT tỉnh Ðiện Biên qua việc tìm hiểu cuộc đời, vai trò lãnh đạo của Ðại tướng Võ Nguyên Giáp trong Chiến dịch Ðiện Biên Phủ (Trường PTDTNT tỉnh)...

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập474
  • Máy chủ tìm kiếm98
  • Khách viếng thăm376
  • Hôm nay79,971
  • Tháng hiện tại1,291,728
  • Tổng lượt truy cập70,581,618
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi