banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Tâm huyết của thầy giáo trẻ trường chuyên

Thứ hai - 01/02/2021 04:20
Dienbien.edu.vn: Thầy giáo Phạm Hồng Phong - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn đã từng nói “Tuổi trẻ là phải cho đi”. Câu nói ấy đã trở thành nguồn khích lệ rất lớn đối với tuổi trẻ trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn. Rất nhiều các thầy cô giáo tuổi đời còn rất trẻ nhưng với tâm niệm “cho đi”, “cống hiến hết mình” đã luôn nỗ lực từng ngày, từng giờ cho sự nghiệp giáo dục và đạt được những thành tích cao trong công tác. Tiêu biểu trong số đó là thầy giáo Trần Đại Lộ - giáo viên môn Toán - thầy giáo lãnh đội học sinh giỏi quốc gia năm học 2020-2021 - người đã chèo lái con thuyền đội tuyển quốc gia Toán trải qua rất nhiều khó khăn thử thách và đem giải quốc gia trở về với đội Toán trong kì thi chọn học sinh giỏi quốc gia vừa qua.
Thầy giáo Trần Đại Lộ sinh năm 1995, vốn là học sinh chuyên Toán niên khóa 2010-2013 và là thành viên đội tuyển quốc gia môn Toán của trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Ra trường với tấm bằng đại học loại giỏi, tháng 9 năm 2017, thầy giáo được tiếp tục trở về trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn công tác. Mặc dù tuổi đời còn rất trẻ nhưng thầy đã nhanh chóng khẳng định được năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của mình. Ngay khi về công tác tại trường, thầy đã được Ban giám hiệu tin tưởng giao cho nhiệm vụ dạy lớp chuyên và ôn luyện đội tuyển học sinh giỏi các cấp. Với sức trẻ, tài năng cùng lòng nhiệt huyết, dù mới chỉ có hơn 3 năm tuổi nghề nhưng thầy giáo đã đạt được những thành tích đáng ghi nhận: 93 lượt học sinh đạt giải trong kì thi học sinh giỏi cấp tỉnh; 1 Huy chương Bạc, 2 huy chương Đồng tại Trại hè Hùng Vương năm 2019; giấy khen của Giám đốc Sở GD& ĐT năm học 2018- 2019 và 2019-2020.
Thầy giáo Trần Đại Lộ

Trong năm học 2020-2021, thầy Lộ được giao nhiệm vụ lãnh đội tuyển học sinh giỏi quốc gia môn Toán. Có thể nói, đây là thử thách rất lớn đối với bất cứ một giáo viên trẻ nào. Đặc biệt, thử thách lại chồng lên thử thách khi đã 2 năm qua, đội tuyển Toán không có giải trong kì thi chọn HSGQG. Nhận nhiệm vụ khó khăn này, thầy Đại Lộ không tránh khỏi những lo lắng và áp lực. Thầy Lộ chia sẻ: “Là một giáo viên trẻ, tôi vô cùng lo lắng khi được giao trọng trách lãnh đội tuyển học sinh giỏi quốc gia. Rất nhiều khó khăn phải vượt qua như làm sao để thuyết phục học sinh và phụ huynh tin tưởng mình để theo đội tuyển; bản thân còn rất trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm dạy đội tuyển; bên cạnh đó, tôi cũng phải kiêm nhiệm nhiều công việc của trường như dạy chính khóa trên lớp, dạy đội học sinh giỏi cấp tỉnh, ôn thi đại học lớp 12,… Trong suốt quá trình hơn 5 tháng đồng hành cùng đội tuyển, tôi luôn cố gắng học hỏi từng ngày từ các thầy cô đi trước, từ những người bạn ở khắp mọi miền tổ quốc, trau dồi chuyên môn, chỉ mong làm sao để mỗi ngày các em sẽ tiến bộ hơn một chút, cảm thấy yêu thích môn học, không bị mệt mỏi hay áp lực với cường độ 4 đến 6 tiếng học Toán mỗi ngày. Hàng tháng trời thầy trò đã phải ôn luyện từ sáng đến tận khuya. Gian nan là thế nhưng không bao giờ thấy các em kêu mệt mỏi, nản chí. Đây là một năm tôi đã phải nỗ lực, cố gắng đến 200% những gì mình có, học thêm được rất nhiều điều từ kiến thức đến phương pháp giảng dạy. Rất may mắn là tôi đã luôn được các thầy cô trong tổ dìu dắt, động viên, khích lệ”.
Thầy Đại Lộ (ngoài cùng bên phải) và học sinh đội tuyển Quốc gia môn Toán

Công tác ôn luyện đội tuyển HSGQG đòi hỏi các thầy cô lãnh đội phải cháy hết mình vì học sinh. Đối với thầy Lộ, quãng thời gian ấy là vô cùng đáng nhớ. Đó là niềm vui khi học trò giải được một bài toán khó, là nỗi lo lắng khi học sinh chưa đạt kết quả tốt qua mỗi lần thi thử, đôi khi là cả nỗi buồn khi học trò chưa hiểu hết được tâm huyết của thầy, là những lúc cảm giác như mình sẽ kiệt sức trước cả khi kì thi diễn ra. Nhưng trên tất cả là lòng quyết tâm và ý chí của cả thầy và trò, là khát vọng có thể đem giải học sinh giỏi quốc gia về cho đội tuyển Toán sau 2 năm đau nỗi đau thất bại. Và những cố gắng ấy của thầy Lộ và học trò đã được đền đáp bằng kết quả là em Trần An Khang - học sinh lớp 12 chuyên Toán đã mang về giải Khuyến khích cho đội tuyển quốc gia Toán. Thành tích này có thể còn khiêm tốn so với nhiều địa phương khác nhưng với trường chuyên Lê Quý Đôn Điện Biên, đó là niềm vui lớn. Đặc biệt đối với các thầy cô tổ Toán và các học sinh lớp chuyên Toán, kết quả đó đã khôi phục lại niềm tin cho thầy và trò tiếp tục nỗ lực và phấn đấu.
Thầy Đại Lộ (giữa) cùng học sinh tham dự Trại hè Hùng Vương năm 2019 
         
Em Phạm Quang Hưng, học sinh lớp 11 chuyên Toán cũng là học sinh đội tuyển học sinh giỏi quốc gia chia sẻ: “Đối với em, thầy Trần Đại Lộ là người thầy mà em dành sự tôn trọng và quý mến lớn nhất. Điều em ngưỡng mộ nhất ở thầy chính là sự ham học hỏi. Thầy rất chịu khó sưu tầm các dạng đề của các tỉnh và đề trên diễn đàn nước ngoài để chúng em luyện tập. Em cũng để ý thầy thường xuyên giành thời gian buổi đêm để giải đề. Thầy không hề giấu diếm những phần mà thầy còn thiếu sót và luôn thể hiện quyết tâm khắc phục những thiếu sót ấy. Em cảm nhận thấy tâm huyết lớn của thầy dành cho đội tuyển và em chưa được học người thầy nào hết mình như thế”.
Không chỉ đạt thành tích trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, với nhiệm vụ giảng dạy môn Toán cho các em học sinh, thầy Trần Đại Lộ luôn khuyến khích các em tự giác học tập, rèn cho học sinh tính tự lập, sáng tạo. Bản thân thầy cũng không ngừng tự học tập, bồi dưỡng để nâng cao trình độ và rút kinh nghiệm trong quá trình giảng dạy. Thầy cũng là đoàn viên năng động, tích cực trong công tác đoàn của Đoàn trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn.
Thầy Phạm Hồng Phong - Hiệu trưởng trường THPT Chuyên  Lê Quý Đôn cho biết: “Học sinh giỏi quốc gia là vốn quý. Tôi rất mừng vì những giáo viên trẻ như thầy Trần Đại Lộ đã nhanh chóng thể hiện được năng lực, đáp ứng được yêu cầu cao của trường chuyên. Trong quy chế tổ chức và hoạt động của trường phổ thông chuyên có chế độ ưu tiên tuyển dụng đối với học sinh từng là thành viên đội tuyển tham dự kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế. Nếu chú trọng được điều này sẽ thu hút được nhiều học sinh giỏi quốc gia học sư phạm quay trở lại trường công tác để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và giải quyết được vấn đề thiếu giáo viên trầm trọng của nhà trường hiện nay”.
“Tuổi trẻ là phải cho đi” - với người giáo viên, sự “cho đi” nhiều nhất chính là lòng yêu nghề, là sự tận tụy, hết lòng vì học sinh thân yêu. Có thể nói, với lòng tận tâm trong sự nghiệp trồng người, thầy giáo Trần Đại Lộ xứng đáng là tấm gương giáo viên trẻ tiêu biểu của ngành Giáo dục và Đào tạo./.

Tác giả: Mai Hương

Nguồn tin: Trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên

Tổng số điểm của bài viết là: 8 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập293
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm25
  • Khách viếng thăm267
  • Hôm nay36,408
  • Tháng hiện tại1,189,299
  • Tổng lượt truy cập70,479,189
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi