banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Trung tâm Truyền thông Giáo dục- Bộ Giáo dục và Đào tạo

Thứ hai - 21/10/2019 02:57
Dienbien.edu.vn - Hòa chung với không khí sôi nổi của cả nước chào mừng 89 năm ngày Thành lập Hội LHPN Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2019), sáng ngày 19/10/2019, trường THPT Lương Thế Vinh đã tổ chức thành công buổi ngoại khóa Văn học với chủ đề “Người phụ nữ - trang sách - cuộc đời”.
Ngoại khóa Văn học trong nhà trường là một hoạt động thiết thực thể hiện sự đổi mới phương pháp dạy của người giáo viên nhằm đánh thức trí tuệ, tâm hồn, niềm hứng khởi ở học sinh đối với môn học. Sân khấu hóa tác phẩm văn học chính là một trong những hình thức đọc sáng tạo nhất. Thông qua hoạt động trải nghiệm sáng tạo này, học sinh không chỉ thâm nhập mà còn được sống cùng với tác phẩm, phá vỡ sự ngăn cách giữa người đọc và tác phẩm. Sân khấu vừa là sàn diễn nhưng đồng thời cũng là lớp học – nơi các em được thỏa sức sáng tạo trong niềm say mê.
Chương trình ngoại khóa Văn học với chủ đề “Người phụ nữ - trang sách - cuộc đời” là tiếng lòng của thầy và trò trường THPT Lương Thế Vinh gửi tặng những người phụ nữ thân yêu, các cô giáo, nữ cán bộ nhân viên nhà trường và các nữ học sinh nhân dịp ngày của “một nửa thế giới”.
Mở đầu chương trình là những lời chúc mừng, tặng hoa của học trò dành cho các nữ giáo viên và các tiết mục văn nghệ đặc sắc Để Mị nói cho mà nghe (tập thể lớp 8R biểu diễn), Gặp nhau giữa rừng mơ (Song ca giữa thầy giáo Hữu Nghị và cô giáo Phương Hoa), Gánh mẹ (thầy Hữu Nghị biểu diễn).

Vở kịch Tấm Cám thời hiện đại
Với các phần thi chính: Tìm hiểu kiến thức về hình ảnh người phụ nữ trong văn học, lịch sử; Sân khấu hóa các tác phẩm văn học nổi tiếng; Trình diễn thời trang diễn tả nữ nhân vật văn học, 3 đội chơi:  Đội Cô Tấm, Đội Chị Dậu, Đội Thị Nở đã đem lại biết bao ấn tượng, những cung bậc cảm xúc. Mỗi phần thi đều có một hấp dẫn riêng, chinh phục được sự hài lòng của khán giả.
Khả năng xây dựng kịch bản, diễn xuất … trong phần thi sân khấu hóa tác phẩm văn học nổi tiếng đã đem lại tiếng cười hài hước với các vở Tấm Cám, Chí Phèo thời hiện đại và đầy xúc động với vở Con có thương thầy thương u.
Sáng tạo, ấn tượng thể hiện các nữ nhân vật để gửi gắm những thông điệp gần gũi, thiết thực, yêu thương dành cho những người PN VN và chung tay xây dựng một cuộc sống tươi đẹp trong phần thi trình diễn trang phục nữ nhân vật của các bạn học sinh nam. Đây là phần thi được các lớp chuẩn bị công phu, sáng tạo mà không tốn kém khi biết sử dụng các vật liệu tái chế để làm nên một sản phẩm tôn vinh vẻ đẹp những nữ nhân vật trong tác phẩm văn học. Sân khấu đủ các sắc màu rực rỡ. Những màn trình diễn của các bạn nam khi hóa thân thành nhân vật nữ yểu điệu, thiết tha, ấn tượng và có “những pha thật khó đỡ” nhằm tạo nên tiếng cười hài hước cho người xem. Đặc biệt, khả năng thuyết trình về thông điệp trang phục và tương tác của các học trò khi đứng trước đông người trong phần giao lưu khán giả đã dành được rất nhiều những tràng pháo tay khen ngợi từ phía các phụ huynh, thầy cô và học sinh. Tiếng cười giòn giã, tiếng vỗ tay…tạo nên không khí sôi động và vui vẻ cho buổi ngoại khóa.
Giải thưởng của Ban Tổ chức dành cho các em thật xứng đáng. Phần thi Kiến thức: Giải Nhất là đội Chị Dậu, giải Nhì là đội Thị Nở, giải Ba là đội Cô Tấm. Phần thi Sân khấu hóa tác phẩm văn học: Giải Nhất là đội Thị Nở, giải Nhì là đội Chị Dậu, giải Ba là đội Cô Tấm. Phần thi Trình diễn trang phục: Giải Hoa khôi ngày 20/10 đã thuộc về học sinh Trần Thế Anh lớp 11R; 06 giải Trang phục ấn tượng nhất dành cho các thí sinh: Nguyễn Trung Kiên lớp 9E, Đỗ Tiến Thành lớp 8S, Phạm Quốc Việt lớp 10P, Hoàng Anh lớp 7R, Hoàng Việt Anh lớp 10R, Bùi Đức Trường lớp 6P; các giải tiềm năng thuộc về các thí sinh đến từ các lớp: 6R, 8R, 9G, 11S, 10S, 7S, 6S, 11P, 8P, 7P.

Thầy giáo Hoàng Văn Thông trao giải Hoa khôi ngày 20/10 cho thí sinh Trần Thế Anh lớp 11R với bộ trang phục lộng lẫy thiết kế từ những vật tái chế để hóa thân vào nhân vật Mị Châu
Chương trình ngoại khóa “Người phụ nữ - trang sách - cuộc đời” đã mang lại thật nhiều điều bổ ích trong việc rèn luyện tri thức, kỹ năng, tâm hồn, niềm say mê học tập … Sân chơi trí tuệ này đã giúp các em vẽ lên những nét đẹp mang đậm dấu ấn của tuổi học trò vào trang sử ngôi trường THPT Lương Thế Vinh bằng chính tài năng, sáng tạo và tình cảm yêu mến của mình dành cho ngôi nhà chung thứ hai./.

Tác giả: Trần Thị Thanh Huyền

Tổng số điểm của bài viết là: 7 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 3.5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập283
  • Máy chủ tìm kiếm32
  • Khách viếng thăm251
  • Hôm nay44,119
  • Tháng hiện tại1,197,010
  • Tổng lượt truy cập70,486,900
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi