Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên

https://dienbien.edu.vn


KHTC- Trường phổ thông Dân tộc bán trú THCS Trung Thu, huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên quyết tâm, nỗ lực phấn đấu vượt khó khăn

Dienbien.edu.vn: Thầy và trò trường phổ thông Dân tộc bán trú THCS Trung Thu, huyện Tủa Chùa quyết tâm, nỗ lực phấn đấu vượt khó khăn về điều kiện tự nhiên, cơ sở vật chất xây dựng, phát triển mô hình trường phổ thông Dân tộc bán trú nơi vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của Tổ quốc.
Trường phổ thông Dân tộc bán trú THCS Trung Thu được thành lập từ năm 1968 nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của người dân trên địa bàn xã Trung Thu. Xã Trung Thu là một trong những xã đặc biệt khó khăn của huyện Tủa Chùa (đây là huyện nghèo của cả nước theo Nghị quyết 30a), diện tích tự nhiên trên 53 km2, dân số trên 2.700 nhân khẩu chủ yếu là dân tộc Mông, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo cao chiếm trên 80%. Điều kiện tự nhiên, thiên nhiên khó khăn, khắc nghiệt: Diện tích đất sản xuất ít, bạc màu, chủ yếu là đá tai mèo; mùa mưa đường lầy lội, trơn trượt; mùa đông lạnh giá, nhiều sương muối, đôi khi nhiệt độ xuống dưới 00C; nhiều tháng trong năm thiếu nước trầm trọng do ở vùng cao, nhiều núi đá. 
Xã Trung Thu, huyện Tủa Chùa - xã đặc biệt khó khăn của cả nước

Khi mới thành lập, cơ sở vật chất, thiết bị giảng dạy và học tập của trường phổ thông Dân tộc bán trú THCS Trung Thu vô cùng khó khăn, thiếu thốn. Tuy nhiên, cùng với sự quyết tâm, nỗ lực phấn đấu vượt khó khăn của thầy và trò nhà trường; sự định hướng của Sở Giáo dục và Đào tạo, phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tủa Chùa trong công tác đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị; đặc biệt là sự quan tâm giúp đỡ của chính quyền địa phương trong công tác xã hội hóa giáo dục, hiện nay cơ sở vật chất của nhà trường ngày một phát triển, quy mô được mở rộng, chất lượng giáo dục ngày càng tăng. Năm học 2016-2017, phổ thông Dân tộc bán trú THCS Trung Thu có 28 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên với quy mô 08 lớp, 278 học sinh (trong đó có 238 học sinh được hưởng chế độ bán trú theo Nghị định số 116/NĐ-CP của Chính phủ).
Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Trung Thu, huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên
        
Năm 2013, mô hình bán trú của nhà trường đã được xây dựng, triển khai thực hiện với mục tiêu chăm sóc, nuôi dạy học sinh phát triển toàn diện, rèn luyện kỹ năng sống, ý thức lao động tập thể và đặc biệt là cải thiện bữa ăn cho học sinh. Ban đầu chỉ là trồng rau xanh với ý tưởng khoán đến từng chi đội lớp học nhưng đến nay của nhà trường đã mở rộng phát triển thêm trồng bầu, bí, nho; chăn nuôi lợn, bò, chim bồ câu,… Hàng năm, trường đã thu hoạch được hơn 1.600 kg rau, quả (1.300 kg bầu, bí, 50 kg nho,…), 2.000 kg thịt lợn hơi, hơn 50 đôi chim bồ câu,… góp phần đáng kể trong việc cải thiện chất lượng bữa ăn cho học sinh. Có thể khẳng định, mô hình bán trú của nhà trường không chỉ phong phú về loại hình, đa dạng về hình thức đã mang lại hiệu quả kinh tế, giảm bớt khó khăn vật chất, tinh thần, rèn luyện kỹ năng sống, lao động sản xuất cho học sinh, góp phần thúc đẩy phát triển giáo dục dân tộc vùng khó khăn, đây chính là một trong những nét mới trong mô hình bán trú cần được quảng bá,triển khai rộng rãi trong toàn ngành Giáo duc và Đào tạo.
             
Mô hình chăn nuôi, trồng trọt của nhà trường

Công tác xây dựng cơ sở vật chất, công tác xã hội hóa giáo dục đã và đang được nhà trường đẩy mạnh. Tháng 4/2016, trường phổ thông Dân tộc bán trú THCS Trung Thu đã hoàn thiện công trình tường kè đá phía nam bao quanh trường, trong đó trên 200 khối đá lớn, nhỏ để xây dựng đều thầy, trò nhà trường tập kết về trong những thời gian ngoài giờ lên lớp. Bên cạnh đó, tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên luôn tạo được mối quan hệ, đoàn kết và mật thiết với nhân dân trong xã, thường xuyên tổ chức thăm hỏi gia đình có hoàn cảnh khó khăn, giúp đỡ người dân chăm sóc, thu hoạch lúa, hoa màu.
Cùng nhau xây dựng cơ sở vật chất và sống đoàn kết, mật thiết với nhân dân
             
Song song với công tác phát triển mô hình bán trú, trường luôn luôn chú trọng tới là công tác chuyên môn dạy và học của giáo viên, học sinh. Chất lượng giáo dục toàn diện được nâng cao; trong những năm gần đây, nhà trường luôn đạt nhiều thành tích cao trong các kì thi do ngành Giáo dục và Đào tạo tổ chức: Giải Nhất cấp huyện, giải Nhì cấp tỉnh, giải Ba cấp Quốc gia tại cuộc thi dạy học theo chủ đề tích hợp năm học 2014-2015;  giải Nhất toàn cuộc cấp huyện, đạt giải Ba cấp tỉnh tại cuộc thi khoa học kĩ thuật năm học 2016-2017. Hàng năm, nhà trường đều được Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND huyện, phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tủa Chùa tặng nhiều giấy khen, bằng khen,… Năm 2015 trường phổ thông Dân tộc bán trú THCS Trung Thu vinh dự được UBND tỉnh tặng bằng khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học; đây chính là sự ghi nhận, động viên, khích lệ kịp thời và quý báu đối với những kết quả, thành tích đã đạt được thầy và trò nhà trường trong thời gian qua.

Tin tưởng rằng, trong thời gian tới, với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và của nhân dân, tập thể sư phạm, học sinh trường phổ thông Dân tộc bán trú THCS Trung Thu, huyện Tủa Chùa sẽ tiếp tục phấn đấu vượt khó khăn về điều kiện tự nhiên, cơ sở vật chất; triển khai thực hiện hiệu quả các hoạt động giảng dạy, học tập, xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, phát triển mô hình bán trú nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày một giàu đẹp hơn, văn minh hơn, xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân các dân tộc trên địa bàn./.

Tác giả: Phạm Ngọc Long

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây