Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên

https://dienbien.edu.vn


MỘT SỐ HÌNH THỨC TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO CỦA HỌC SINH TRƯỜNG PTDTBT TIỂU HỌC NẬM KÈ SỐ 2 HUYỆN MƯỜNG NHÉ

Dienbien.edu.vn: Nói tới trải nghiệm sáng tạo là nói tới việc học sinh phải qua thực tế, tham gia vào hoặc tiếp xúc đến sự vật hoặc sự kiện nào đó và tạo ra những giá trị mới về vật chất hoặc tinh thần, tìm ra cái mới, cách giải quyết mới không bị gò bó, phụ thuộc vào cái đã có.
Hoạt động trải nghiệm sáng tạo nhằm định hướng, tạo điều kiện cho học sinh quan sát, suy nghĩ và tham gia các hoạt động thực tiễn, qua đó tổ chức khuyến khích, động viên và tạo điều kiện cho các em tích cực nghiên cứu, tìm ra những giải pháp mới, sáng tạo những cái mới trên cơ sở kiến thức đã học trong nhà trường và những gì đã trải qua trong thực tiễn cuộc sống, từ đó hình thành ý thức, phẩm chất, kĩ năng sống và năng lực cho học sinh.
Hoạt động trải nghiệm trò chơi diễn ra trong lớp học

Cùng với nhiệm vụ nâng cao chất lượng dạy và học, việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh, luôn được nhà trường quan tâm. Trong những năm học gần đây đơn vị Trường PTDTBT Tiểu học Nậm Kè số 2 đã tổ chức được một số hoạt động trải nghiệm sáng tạo.
Từ thực tế cho thấy thông qua các hoạt động trải nghiệm đã tác động trực tiếp đến học sinh, các em tham gia rất tích cực, hào hứng, được trải nghiệm giúp các em rèn kỹ năng sống, tự giác trong học tập, nâng cao tính kỷ luật, có tinh thần trách nhiệm. Hiệu quả của hoạt động trải nghiệm được các em thể hiện sinh động trong các bài văn, các câu chuyện kể, nhờ vậy mà các giờ học luôn sôi nổi, đầy hứng thú.
Hoạt động trải nghiệm chăm sóc vườn rau và hoa của thầy và trò

Để nâng cao chất lượng, tổ chức hoạt động dạy học trải nghiệm sáng tạo, cho học sinh. Trường PTDTBT Tiểu học Nậm Kè số 2 đã thực hiện tốt các giải pháp sau:
Một, triển khai đầy đủ các chỉ thị, các văn bản chỉ đạo chuyên môn của ngành, nghị quyết của chi bộ, kế hoạch hoạt động của các tổ chuyên môn, đoàn thể đến toàn thể cán bộ giáo viên nhân viên và học sinh trong nhà trường. Thực hiện giảng dạy theo chương trình quy định của Bộ GD&ĐT qua các chủ đề tích hợp, gắn nội dung học tập lý thuyết với thực tiễn.
Một số hoạt động trải nghiệm trò chơi có thưởng của các em

Hai, Xây dựng kế hoạch phù hợp với đối tượng học sinh và ngành nghề tại địa phương.
Ba, làm tốt công tác dân vận, để nhân dân ủng hộ và giúp đỡ nhà trường trong việc tổ chức cho học sinh tham gia hoạt động trải nghiệm. Phối hợp tốt với Ban đại diện cha mẹ học sinh, các tổ chức, các ban ngành đoàn thể tại địa phương để có sự thống nhất, phối hợp trong việc tổ chức hoạt động trải nghiệm.
Bốn, thường xuyên bồi dưỡng cho giáo viên về công tác tổ chức hoạt động dạy học trải nghiệm sáng tạo cho học sinh, qua các buổi sinh hoạt chuyên môn để nâng cao chất lượng hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh.
Với nội dung thực hiện và các giải pháp trên trường PTDTBT TH Nậm Kè số 2 đã trải nghiệm và thấy rất hiệu quả trong quá trình dạy và học nhằm giúp học sinh có thêm các trải nghiệm thực tế tạo thêm sức hút để các em học tập tốt hơn, mạnh dạn, tự tin giao tiếp hơn trong cuộc sống./.

Tác giả: Phan Bá Hiền

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây