Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên

https://dienbien.edu.vn


Những nguồn hỗ trợ cho khuyến học Điện Biên

Dienbien.edu.vn - Trong Đại hội Hội khuyến học tỉnh Điện Biên Khóa IV diễn ra vào ngày 1-2/10/2019, Quỹ khuyến học tỉnh đã nhận được sự quan tâm và ủng hộ rất nhiều từ các cơ quan tổ chức, doanh nghiệp.
Điện biên là một tỉnh miền núi, biên giới có rất nhiều khó khăn. Các điều kiện khó khăn về sự phát triển kinh tế, về địa hình và giao thông, về nâng cao dân trí, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo còn cao, những yếu tố đó đã là những rào cản đối với phát triển giáo dục. Được sự quan tâm lãnh đạo chỉ đạo của tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, của Bộ Giáo dục và Đào tạo, sự vào cuộc của các ban ngành đoàn thể và cấp ủy chính quyền các huyện, thị xã, thành phố đến cấp cơ sở, sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ quản lý, công chức viên chức ngành giáo dục, xây dựng nhiều giải pháp trong quản lý chỉ đạo từ xây dựng cơ sở vật chất, đảm bảo tỷ lệ huy động, nâng cao chất lượng dạy và học, nâng cao nhận thức và trách nhiệm đội ngũ cán bộ quản lý và nhà giáo, trong nhiều năm qua giáo dục Điện Biên đang ngày càng phát triển và vững bước đi lên. Những  yếu tố đó đã ngày càng tạo bước phát triển vững chắc cho Giáo dục tỉnh nhà.
Tuy nhiên, là một tỉnh khó khăn, đời sống của nhân dân các dân tộc còn nhiều khó khăn nhưng nhận thức về việc cho con em đến trường đã có bước chuyển biến tích cực. Để tổ chức duy trì sỹ số và ổn định nâng cao chất lượng trong mỗi cơ sở giáo dục, bên cạnh việc quản lý và tổ chức tốt mô hình trường nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú, trường phổ thông có học sinh bán trú, quản lý chặt chẽ và hiệu quả chế độ chính sách đối với học sinh thì cần có những nguồn lực để động viên hỗ trợ những đối tượng học sinh có hoàn cảnh đặc biệt để các em yên tâm vượt khó đến trường, nhất là những đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt nhưng học khá giỏi và có ý thức rèn luyện tốt. Đó chính là công việc khuyến học, khuyến tài và hoạt động của Hội Khuyến học các cấp.
Trong những năm qua có nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, quỹ học bổng đã đồng hành cùng Quỹ khuyến học tỉnh Điện Biên và đã hỗ trợ hàng ngàn học sinh có hoàn cảnh khó khăn và cơ sở giáo dục khó khăn.
Hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học và sinh hoạt cho các nhà trường của các ngân hàng lớn như: Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Thương mại cổ phần Vietinbank, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam ( Argibank) cùng nhiều tổ chức, các nhà hảo tâm  đã góp phần tạo nên diện mạo mới khang trang cho nhiều trường vùng đặc biệt khó khăn từ trung tâm cho đến điểm trường, các khu nhà nội trú học sinh; nhiều doanh nghiệp lớn đầu tư thiết bị dạy học, trong đó có máy tính và thiết bị trong phòng học đã giúp các trường khắc phục khó khăn về cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy học và thu hút học sinh đến trường.
  Chính phủ đã có nhiều chính sách nhằm hỗ trợ học sinh vùng đặc biệt khó khăn và học sinh con hộ nghèo. Những chính sách này đã và đang phát huy tác dụng tích cực trong việc thu hút học sinh đến trường và nâng cao chất lượng. Các chính sách của Chính phủ đã tập trung hỗ trợ tất cả mọi đối tượng học sinh diện chính sách để các em có điều kiện tiếp tục đến trường học tập. Tuy nhiên, trong số học sinh diện khó khăn có rất nhiều em đã nỗ lực rất lớn để vượt qua rào cản khó khăn về đời sống, về hoàn cảnh, về ngôn ngữ để phấn đấu học khá giỏi, là tấm gương cho các bạn đồng trang lứa học tập. Những tấm gương đó rất cần sự động viên và hỗ trợ bằng các nguồn học bổng khuyến học cho học sinh nghèo vượt khó, học khá giỏi rèn luyện tốt của các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp ủng hộ và quan tâm đến đối tượng thụ hưởng là các học sinh cấp phổ thông.
Trong những năm qua, Tập đoàn Công nghiệp và Viễn thông Viettel chi hơn 01 tỷ đồng mỗi năm và giai đoạn 2019-2024, Viettel sẽ tiếp tục chi hơn 05 tỷ đồng khuyến học cho các đối tượng học sinh này. Cán bộ, công chức viên chức ngành Giáo dục và Đào tạo hàng năm ủng hộ Quỹ khuyến học tỉnh gần 700 triệu đồng. Quỹ “ Vòng tay đồng đội” của Hội Khuyến học Việt Nam trong năm 2019 đã ủng hộ 300 triệu đồng(2 đợt), Trung tâm Giáo dục và Phát triển của Quỹ khuyến học Việt Nam hỗ trợ cho  một số nữ sinh dân tộc thiểu số hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng học khá giỏi ở một số trường THPT, mỗi em được nhận 4,4 triệu đồng/năm và nhận 3 năm liền trong khóa học phổ thông trung học từ lớp 10 đến hết lớp 12 (Đợt 1 từ năm học 2017-2018 là 40 em và đợt 2 từ năm học 2019-2020 là 50 em). Quỹ khuyến học của Phú Mỹ Hưng mỗi năm ủng hộ 50 triệu đồng và đã ủng hộ liên tục từ năm 2013 đến nay. Quỹ khuyến học Mai Vàng mỗi năm 10 triệu, các Ngân hàng như  BIDV chi nhánh Điện Biên, Viettin Bank chi nhánh Điện Biên, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam chi nhánh Điện Biên, Công ty cổ phần sách thiết bị trường học tỉnh Điện Biên, Công ty TNHH thương mại Thanh Oánh, Tập đoàn Vingroup, tổ chức phi chính phủ Minor nhiều các tổ chức cá nhân khác tài trợ học bổng cho học sinh nghèo học giỏi, tài trợ kinh phí xây dựng cơ sở vật chất, hỗ trợ thiết bị trường học,… trực tiếp cho cơ sở.
Sự quan tâm giúp đỡ của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm đã giúp nhiều học sinh học khá giỏi nhưng hoàn cảnh gia đình khó khăn có nghị lực, có điều kiện vươn lên trong cuộc sống và học tập. Sự quan tâm đó thể hiện tính nhân văn trong xã hội Việt Nam về sự chia sẻ, về dành tình cảm lan tỏa yêu thương trong cộng đồng.
Hội Khuyến học tỉnh Điện Biên trong nhiều năm qua luôn là địa chỉ tin cậy để các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh thông qua địa chỉ này tìm hiểu về những khó khăn của các đối tượng học sinh và các nhà trường có hoàn cảnh khó khăn để hỗ trợ. Hội đã trở thành đơn vị kết nối những tình cảm, sự sẻ chia của các tổ chức, cá nhân tới các học trò và các cơ sở giáo dục nhằm hỗ trợ các em hoàn cảnh khó khăn nhưng giàu nghị lực vươn lên để thay đổi cuộc sống theo nghĩa tích cực, lan tỏa những yêu thương đến người khác khi mình đã trưởng thành và có điều kiện. Hội rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đối với học sinh, sinh viên và các cơ sở giáo dục trong tỉnh Điện Biên trong năm học này và những năm tiếp theo.
IMG 6929
Bà Phạm Thị Hòe, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam, Chủ tịch Quỹ khuyến học Việt Nam trao tặng Quỹ khuyến học tỉnh(đợt 1 tháng 4/2019 là 200 triệu, đợt 2 tháng 10/2019 là 100 triệu).
IMG 6934
Ông Nguyễn Văn Kiên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thay mặt ngành Giáo dục và Đào tạo trao tặng Quỹ khuyến học tỉnh.
IMG 6941
Ông Vi Tiến Cường, Giám đốc Chi nhánh Điện Biên của Tập đoàn Công nghiệp và Viễn thông quân đội Viettel trao tặng Quỹ khuyến học tỉnh.

Tác giả: Nguyễn Mạnh Quân

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây