Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên

https://dienbien.edu.vn


Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Điện Biên Phủ tổ chức giao lưu Olympic Toán Tuổi thơ cấp thành phố lần thứ III năm 2019

Dienbien.edu.vn - Nhằm góp phần đổi mới công tác quản lí và nâng cao chất lượng giáo dục, tạo điều kiện cho các em học sinh khối lớp 4 và lớp 5 của các trường tiểu học trong thành phố có kiến thức và niềm đam mê khám phá tri thức cũng như khẳng định tầm quan trọng và vẻ đẹp của Toán học, ngày 25 đến ngày 26/4/2019, tại trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Điện Biên Phủ đã tổ chức giao lưu Olympic Toán Tuổi thơ cấp thành phố lần thứ III năm 2019.

Đ/c Vũ Minh Trung - Phó Trưởng phòng GD&ĐT phát biểu
Dự và chỉ đạo cuộc giao lưu có đồng chí Vũ Minh Trung – Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Điện Biên Phủ – Phó Trưởng Ban tổ chức; các đồng chí lãnh đạo, chuyên viên phòng Giáo dục và Đào tạo, các đồng chí trong Ban giám hiệu các trường Tiểu học trên địa bàn thành phố; phóng viên Đài Phát thanh - Truyền hình thành phố; các thành viên Ban tổ chức, Ban giám khảo, phụ huynh học sinh, các em học sinh trường tiểu học Hà Nội – Điện Biên Phủ cùng toàn thể 144 thí sinh thuộc 24 đội thuộc 9 trường tiểu học thành phố ĐBP về tham dự giao lưu Olympic Toán Tuổi thơ cấp thành phố lần thứ III năm 2019.
Nội dung giao lưu Olympic tuổi thơ bao gồm 2 phần: Phần thi tiếp sức đồng đội: Tổ chức tại sân trường, các đội thực hiện thi cùng một thời điểm.
Thí sinh của các đội ngồi thành hàng dọc theo thứ tự từ 01 đến 06. Khi có hiệu lệnh 3 tiếng trống - các đội ổn định vị trí, đội trưởng lên kiểm tra bì đề đã được Hội đồng ra đề thi niêm phong. Khi có hiệu lệnh 1 tiếng trống báo hiệu bắt đầu làm bài  thì thí sinh số 01 lên bàn Ban giám khảo nhận đề và làm bài, mỗi thí sinh trong đội được lựa chọn 01 câu trong bộ đề để giải (lưu ý chỉ ghi đáp số). Khi thí sinh số 01 hoàn thành, nộp bài cho giám khảo, cầm lá cờ về trao nhanh cho thí sinh số 02 đang chờ sẵn ở đầu hàng, lúc này thí sinh thứ 02 mới có quyền lên tiếp tục giải bài trong bộ đề của đội. Cứ như thế cho đến thí sinh thứ 06.
Nếu thí sinh không làm được bài thì có thể trở về trao cờ cho đồng đội lên giải bài tiếp. Lưu ý: Các thí sinh lên giải sau không được làm lại bài thí sinh lên trước đã giải. Thời gian dành cho mỗi đội là 30 phút trên tổng số 6 câu hỏi. Thi sinh cuối cùng lên thực hiện bài thi xong sẽ phất cờ báo hiệu hoàn thành bài thi của đội.
Cách tính điểm: Mỗi câu giải đúng được 2 điểm. Trong ba đội của mỗi khối lớp hoàn thành bài thi trong thời gian nhanh nhất sẽ được cộng thêm 1 điểm thưởng. Tổng số điểm nhiều nhất cho 1 đội là 13 điểm (không chấm điểm thập phân).

Được trang bị kiến thức chắc chắn cùng với sự tự tin và nỗ lực cao của các thí sinh để chinh phục tri thức toán học, nhiều đội đã hoàn thành rất tốt bài thi của đội mình và đạt điểm tuyệt đối 12/12 điểm như: Đội 1 – lớp 4 – trường Hà Nội ĐBP;  Đội 1 – lớp 5 – trường Tô Vĩnh Diện;  Đội lớp 4 và đội lớp 5 trường TH Hoàng Văn Nô với 100% các thí sinh dự thi là người dân tộc, lại đến từ một ngôi trường còn khó khăn nhất thành phố, song các em cũng đã khẳng định được vốn kiến thức của bản thân mỗi cá nhân để đồng đội đạt giải Khuyến khích, vượt qua nhiều đội dự thi của các trường trong thành phố. Trong quá trình thực hiện phần thi này các em còn nhận được sự cổ vũ, động viên khích lệ kịp thời của các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và hơn 100 bạn cổ động viên của trường Tiểu học hà Nội Điện Biên Phủ.
Khác với cuộc giao lưu lần trước, năm nay các em học sinh đến cổ vũ cũng đã hào hứng khi được Ban tổ chức mời tham gia nội dung “giao lưu khán giả”. 15 phần quà cũng đã được trao cho các em học sinh tham gia chơi có câu trả lời đúng về kiến thức Toán học.
Ban giám khảo cũng đã hoàn thành phần chấm thi đồng đội và công bố điểm cho các đội trước khi bước vào phần thi cá nhân.
Phần thi cá nhân: Thực hiện thi trong các phòng thi. Có 03 phòng thi, mỗi phòng thi sắp xếp xen kẽ thí sinh lớp 4 với thí sinh lớp 5.
Mỗi thí sinh thực hiện làm một bài thi gồm 16 câu, trong đó có 15 câu trắc nghiệm khách quan và 01 câu tự luận, thời gian làm bài là 45 phút. Mỗi câu trắc nghiệm có kết quả đúng được 5 điểm. Câu tự luận giải đúng được 25 điểm. Điểm tối đa toàn bài tính 100 điểm (không chấm điểm thập phân).
Ở phần thi này các thí sinh đã thực sự khẳng định được vốn kiến thức Toán học của bản thân mình, nhiều em học sinh đạt điểm cao, tiêu biểu: em Phạm Hoàng Long lớp 4A5 trường TH Hà Nội – ĐBP đạt 99 điểm, em Mai Phương Anh lớp 4A5 trường TH Hà Nội-ĐBP đạt 93 điểm, em Nguyễn Minh Đức lớp 4A3 trường TH Him Lam đạt 93 điểm, em Khoàng Tiến Dũng lớp 5A2 trường TH Bế Văn Đàn đạt 100 điểm, em Trần Anh Quân lớp 5A4 trường TH Bế Văn Đàn đạt 99 điểm, em Nguyễn Quang Minh lớp 5A2 trường TH Him Lam đạt 98 điểm, em Nguyễn Trà My lớp 5A1 trường TH Hà Nội – ĐBP đạt 95 điểm. Với thành tích đạt được của các cá nhân và các đội, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Điện Biên Phủ đã quyết định công nhận và trao thưởng:
Giải đồng đội: trao 20 giải cho 20 đội (mỗi khối trao 01 giải nhất, 02 giải nhì, 03 giải ba và 04 giải khuyến khích; giải cá nhân: trao 86 giải (11 giải nhất, 16 giải nhì, 17 giải ba, 49 giải khuyến khích.
Cuộc giao lưu Olympic Toán Tuổi thơ cấp thành phố lần thứ III năm 2019 thực sự trở thành sân chơi tri thức để các em học sinh được chia sẻ, được khẳng định kiến thức toán của mình. Các em đã thực sự vui mừng trước những thành tích mà cá nhân và đồng đội đã đạt được, khẳng định thành quả của cả một năm học miệt mài rèn luyện. Thầy cô, bạn bè và đặc biệt là các bậc phụ huynh đã rất quan tâm đến cuộc giao lưu tri thức này; các bậc phụ huynh đã đến cổ vũ, đã được tận mắt chứng kiến con em mình chinh phục đỉnh cao tri thức và không dấu nổi những cảm xúc vui mừng, tự hào trước những thành tích học tập của con em mình. Olympic Toán Tuổi thơ cấp thành phố lần thứ III năm 2019 đã thực sự trở thành một ngày hội kiến thức, một sân chơi trí tuệ, bổ ích, khơi gợi niềm đam mê Toán học của các em học sinh, từ đó là điểm tựa cho nhiều học sinh vươn lên đạt được thành tích cao trong các kì thi cấp tỉnh, cấp quốc gia.

Khép lại Olympic Toán Tuổi thơ cấp thành phố lần thứ III năm 2019 đã để lại trong lòng khán giả, các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và các em học sinh niềm vui và sự tự hào về chất lượng giáo dục của thành phố góp phần mang lại kết quả tốt đẹp cho Giáo dục thành phố năm học 2018-2019 và những năm học tiếp theo./.

Tác giả: Hoàng Bích Huệ – CBCM phòng GDĐT thành phố ĐBP

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây