Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên

https://dienbien.edu.vn


Quản lý phát triển năng lực nghề nghiệp thường xuyên cho giáo viên tại cơ sở giáo dục mầm non

Dienbien.edu.vn- Phát triển năng lực nghề nghiệp thường xuyên cho giáo viên ở trường mầm non được hiểu là việc bồi dưỡng các phẩm chất, năng lực nghề nghiệp cần thiết cho giáo viên mầm non để đảm bảo việc nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non.
Cách tiếp cận năng lực nghề nghiệp thường xuyên cho giáo viên mầm non được sử dụng ở đây là phương pháp tiếp cận toàn thể nhà trường cùng hành động, cung cấp các công cụ lập kế hoạch, giám sát, đánh giá, phân tích, rà soát và báo cáo về phát triển đội ngũ để đạt các mục tiêu đề ra.
Ba cấp độ thực hiện phát triển chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên trong trường mầm non là:
Nhà trường: Đo lường việc phát triển đội ngũ theo các mục tiêu chiến lược và kế hoạch hành động của nhà trường;
Tổ chuyên môn: Đo lường việc phát triển đội ngũ tổ/nhóm dựa trên các mục tiêu chiến lược và kế hoạch hành động của tổ/nhóm;
Cá nhân giáo viên: Đo lường việc phát triển dựa trên các mục tiêu và các kế hoạch hành động cá nhân của giáo viên.

Hoạt động trải nghiệm “Lễ hội quê em”- Trường Mầm non xã Thanh Xương, huyện Điện Biên
Các nguyên tắc phát triển năng lực nghề nghiệp thường xuyên cho giáo viên trong trường mầm non
Mỗi giáo viên phải có trách nhiệm trong việc phát triển chuyên môn nghiệp vụ của bản thân; Phát triển chuyên môn nghiệp vụ cho cá nhân và toàn thể đội ngũ giáo viên là việc làm cần thiết; Sự tham gia thiết kế và việc thực hiện kế hoạch phát triển năng lực nghề nghiệp cho giáo viên, cam kết trong quá trình thực hiện; Mỗi giáo viên đều mong muốn thực hiện tốt nhiệm vụ và họ cần được hỗ trợ, hướng dẫn để có thể hoàn thành công việc một cách tốt nhất. Khi đã nắm rõ vai trò và trách nhiệm của mình, giáo viên sẽ làm việc hiệu quả hơn; Giáo viên cần được khuyến khích khi thực hiện tốt nhiệm vụ và được công nhận, hỗ trợ để nâng cao hiệu quả thực hiện; Phải có sự tin tưởng, tôn trong giữa nhà quản lý với giáo viên.
Lợi ích của việc phát triển năng lực nghề nghiệp thường xuyên cho giáo viên trong trường mầm non
Đối với cá nhân mỗi giáo viên: Việc tham gia phát triển chuyên môn nghiệp vụ mang lại cơ hội để: Có được sự công nhận và sự hỗ trợ từ các nhà quản lý. Làm họ cảm thấy tự hào về những gì họ đã đóng góp cho sự phát triển của nhà trường. Đưa ra được những quan điểm và đề xuất để xây dựng phát triển nhà trường.
Đối với cán bộ quản lý nhà trường: Lợi ích của việc phát triển chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên sẽ là: Nâng cao các mối quan hệ giữa cán bộ quản lý và trường và giáo viên. Công nhận và hỗ trợ giáo viên trong quá trình phát triển năng lực nghề nghiệp. Tăng động lực cho cá nhân. Nâng cao tinh thần trách nhiệm để từ đó nâng cao hiệu quả làm việc. Hỗ trợ và hợp tác giải quyết các vấn đề. Đánh giá hiệu quả của các cá nhân trong việc đóng góp hiệu quả nhà trường.
Đối với nhà trường: Nhà trường cũng sẽ đạt được những hiệu quả từ việc phát triển năng lực nghề nghiệp cho giáo viên bằng cách: Trau dồi kiến thức tại nơi mà mọi người được cam kết để hoàn thành công việc một cách tốt nhất. Có được sự khuyến khích đối với các giáo viên. Biết được các kỹ năng sẵn có để có thể nâng cao hiệu quả. Có khả năng để xác định trước khi phát sinh vấn đề, cách mà họ cần để huấn luyện hoặc phát triển đội ngũ nhằm đạt được mục tiêu tổ chức mà nhà trường đề ra.

Hoạt động tập thể của các bé Trường Mầm non Họa Mi, huyện Tuần Giáo

Triển khai hoạt động phát triển năng lực nghề nghiệp thường xuyên cho giáo viên trong trường mầm non
Bước 1: Xây dựng kế hoạch nhóm/cá nhân
Giai đoạn đầu, vai trò của nhà quản lý là làm việc cùng với nhóm hoặc cá nhân các giáo viên nhằm: Phát triển những định hướng rõ ràng về vai trò, trách nhiệm của nhà quản lý đối với các thành viên mỗi nhóm. Triển khai kế hoạch và vạch ra các mục tiêu mỗi cá nhân phải hoàn thành sao cho mỗi cá nhân có được năng lực cần thiết.  Phát triển kế hoạch nâng cao hiệu quả thực hiện của các cá nhân sẽ nâng cao hiệu quả và hoạch định rõ các hoạt động mà mỗi cá nhân cần phải đảm bảo để nâng cao năng lực của mình. Xác định những yếu tố ngoài tầm kiểm soát gây ảnh hưởng đến việc hoàn thành mục tiêu. Đảm bảo mỗi cá nhân giáo viên biết được những mục tiêu mà họ tham gia, giới hạn mà họ đạt được và hiểu làm thế nào họ sẽ bị giám sát và đó là mục tiêu của giai đoạn giám sát này.
Bước 2: Thực hiện và giám sát
Mỗi thành viên trong nhóm sẽ tiến hành hoạt động để triển khai kế hoạch thực hiện theo thời gian đã thỏa thuận để đạt được các mục tiêu và xây dựng kế hoạch thực hiện, vạch ra con đường phát triển nghề nghiệp của mình. Vai trò của tổ trưởng chuyên môn đối với giáo viên là bảo đảm cho họ có được sự hỗ trợ đầy đủ và thích đáng trong việc thực hiện kế hoạch.
Một số nội dung cần hướng dẫn, hỗ trợ giáo viên phát triển năng lực nghề nghiệp: Tổ chức cho giáo viên học tập, nghiên cứu các quy định về thực hiện chương trình. Hướng dẫn cho giáo viên cách thức lập kế hoạch chuyên môn nghiệp vụ cá nhân.  Kiểm tra việc thực hiện chương trình thông qua hoạt động dự giờ của giáo viên. Hướng dẫn giáo viên triển khai đổi mới phương pháp dạy học. Hướng dẫn giáo viên sưu tầm tư liệu, làm đồ dùng, đồ chơi, sử dụng phương tiện, thiết bị dạy học… Giúp giáo viên tham gia vào các hoạt động bồi dưỡng chuyên đề. Thường xuyên nhắc nhở, hướng dẫn giáo viên tham gia nghiên cứu khoa học sư phạm, ứng dụng sáng kiến kinh nghiệm trong chăm sóc, giáo dục trẻ.  Hướng dẫn giáo viên tham gia tích cực vào hoạt động sinh hoạt chuyên môn tổ.  Bồi dưỡng cho giáo viên kỹ năng giao tiếp để làm cho mọi người chấp nhận ý kiến của mình, đồng thời hướng dẫn cho giáo viên triển khai chính xác, kịp thời những quyết định quản lý. Bồi dưỡng cho giáo viên biết cách phối kết hợp việc thực hiện các mục tiêu của tổ với các mục tiêu của các tổ chức đoàn thể trong trường.
Nhà trường cần hỗ trợ nhiều mặt như: thời gian, kinh phí, tổ chức lớp, tài liệu. Hiệu trưởng cần động viên, khuyên khích những giáo viên có ý thức rèn luyện để nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ.
Bước 3: Rà soát, đánh giá: Rà soát việc thực hiện diễn ra hằng năm tại giai đoạn cuối của chu trình phát triển chuyên môn của giáo viên.
Hoạt động phát triển năng lực nghề nghiệp cho GVMN có những nét rất đặc thù, là tổng hòa của nhiều vai trò khác nhau, phù hợp với các hoạt động giáo dục ở từng thời điểm và  điều quan trọng là nhận thức của giáo viên trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường mầm non. Vấn đề đổi mới giáo dục mầm non đặt ra yêu cầu cho mỗi giáo viên mầm non trong việc hình thành năng lực và rèn luyện các kỹ năng đặc thù để đáp ứng yêu cầu hiện nay./.  

Tác giả: Nguyễn Thị Huệ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây