Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên

https://dienbien.edu.vn


Tập huấn Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018

Dienbien.edu.vn - Ngày 25/12/2019, Thanh tra tỉnh Điện Biên đã tổ chức Hội nghị tập huấn tuyên truyền, tập huấn Luật Phòng, chống tham nhũng (PCTN) năm 2018, tham gia hội nghị gồm:
 Văn phòng HĐND tỉnh; Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội; Văn phòng UBND tỉnh; Ủy ban mặt trận tỉnh; Lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể tỉnh; lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố; Chánh thanh tra các sở, ngành tỉnh; Chánh thanh tra các huyện, thị xã, thành phố; phòng viên báo đài..   

Tại Hội nghị, các đại biểu được giới thiệu một số văn bản mới được ban hành liên quan đến pháp luật về PCTN. Đó là những nội dung cơ bản của Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCT;
Sau hơn 10 năm triển khai thi hành Luật PCTN năm 2005, công tác PCTN đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, tạo sự chuyển biến tích cực ở hầu hết các lĩnh vực, hệ thống quản lý Nhà nước, thể chế, chính sách được hoàn thiện; nhiều vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp được phát hiện, điều tra, xử lý nghiêm minh. Tuy nhiên, tình hình tham nhũng vẫn diễn biến phức tạp, việc phát hiện xử lý chưa đáp ứng yêu cầu, số vụ việc được phát hiện còn ít.
Để khắc phục hạn chế trên, tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV đã thông qua Luật PCTN năm 2018. Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2019. Luật gồm 10 chương với 96 điều quy định về phòng ngừa, phát hiện tham nhũng; xử lý tham nhũng và hành vi khác vi phạm pháp luật về PCTN như: Mở rộng đối tượng phải kê khai tài sản, thu nhập; bổ sung một số loại tài sản, thu nhập phải kê khai; quy định cụ thể về phương thức, thời điểm kê khai tài sản, thu nhập và bổ sung quy định về kê khai bổ sung; quy định cụ thể về việc kê khai bản kê khai tài sản, thu nhập; quy định cụ thể hơn về việc xử lý đối với trường hợp kê khai không trung thực.
Bên cạnh đó, Luật cũng quy định một chương riêng và sửa đổi, bổ sung thêm một số quy định nhằm cụ thể hóa và đề cao vai trò người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác PCTN. Đồng thời, Luật cũng quy định một chương riêng về công tác PCTN trong doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài Nhà nước.
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chánh Thanh tra tỉnh cho biết, việc nắm vững Luật PCTN và các văn bản mới là rất quan trọng đối với toàn thể cán bộ, công chức, viên chức. Qua tập huấn, các đại biểu được nhận thức sâu sắc hơn về công tác PCTN; vận dụng sáng tạo vào thực tế; tiếp tục tuyên truyền sâu rộng trong cơ quan, đơn vị bằng nhiều hình thức nhằm tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, các ngành, địa phương và mỗi người dân nhằm thực hiện có hiệu quả công tác này. Công khai, minh bạch hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước khi giải quyết công việc với công dân, doanh nghiệp; đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính…

Tác giả: Võ Hồng Kỳ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây