Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên

https://dienbien.edu.vn


Thi đua dạy tốt, học tốt, giáo dục toàn diện cho học sinh

Trường THPT chuyên Lê Quý Ðôn, đối với phụ huynh và học sinh tỉnh Ðiện Biên luôn là sự tin tưởng và tự hào. 25 năm thành lập, Trường đã dìu dắt bao thế hệ học sinh phát triển đúng thế mạnh môn chuyên của mình, lựa chọn được trường chuyên nghiệp và ngành nghề phù hợp, đạt được thành tựu trong học tập và cuộc sống

Ðể có kết quả đó là nhờ nỗ lực của cả cô và trò, là sự phấn đấu thi đua dạy tốt, học tốt gắn với việc xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Trong giai đoạn 5 năm qua (2015 - 2020), với những cố gắng ấy, nhà trường đã gặt hái nhiều thành tích vượt bậc.

http://baodienbienphu.info.vn/Uploads/images/uthong85/2020/09/23/5_1.jpg

Giờ học môn Sinh học của lớp 11B4 cùng cô giáo Nguyễn Thị Thu Vân


Năm 2016, Trường THPT chuyên Lê Quý Ðôn được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhất, năm 2017 được Nhà nước trao tặng danh hiệu Ðơn vị điển hình tiên tiến toàn quốc, năm 2015, 2017 được Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc, từ năm 2019 đến nay, Trường được các cấp đề nghị Nhà nước trao tặng danh hiệu đơn vị Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới... Tham gia 1 tiết học hay 1 hoạt động của cô và trò Trường THPT chuyên Lê Quý Ðôn sẽ hiểu được tại sao Trường nhận được nhiều khen thưởng cao quý đến vậy. Ðây đều là những phần thưởng xứng đáng với nỗ lực của cả đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường. Mỗi tiết học, môn học đều diễn ra đầy hào hứng, sôi nổi bởi ở đó không chỉ là truyền đạt kiến thức mà còn kích thích sự tò mò, tự nghiên cứu, học hỏi của học sinh, dạy các em nhiều điều hơn khuôn khổ nội dung 1 cuốn sách.

Tiết Sinh học của Nhà giáo ưu tú Nguyễn Thị Thu Vân không hề khô khan, nhàm chán. Cô giúp học sinh học tập và trải nghiệm bằng các bài tập thực tế, những kiến thức gần gũi với cuộc sống, như hướng dẫn làm bộ sản phẩm tự học chương trình sinh học 10 có tên “A tour of the cell” (chuyến du hành của tế bào); hướng dẫn nghiên cứu và hoàn thành đề tài “Chế phẩm trừ sâu sinh học XMP”. Hay khi tham gia lớp thực hành nghề làm vườn của cô Vân, chúng tôi nhận thấy các học sinh lớp 11B4 đều rất thích thú. Ðan xen kiến thức thiết kế mô hình vườn phù hợp với đặc điểm địa bàn, thực hành ngay tại khu đất trống của trường là những kiến thức thiết thực môn sinh học, về thế giới sống, sự sinh trưởng, phát triển của cây, quang hợp, trao đổi chất trong cây…  Cô Vân chia sẻ: “Tôi luôn ý thức phấn đấu để trở thành tấm gương tự học, tự bồi dưỡng. Vì thế tôi mong muốn tìm tòi, khám phá và sáng tạo những phương pháp hay, những biện pháp tích cực để giúp học sinh học tập và trải nghiệm theo hướng dạy học phát triển năng lực, biến quá trình dạy học thành quá trình đào tạo “tự học cho học sinh”. Bản thân tôi đã thực hiện 3 sáng kiến xây dựng hệ thống bài tập phát triển cho học sinh trong dạy môn Sinh học lớp 10, 11, 12; hướng dẫn học sinh giải thích các hiện tượng thực tiễn bằng những điều đã được học; hướng dẫn học sinh tự học thông qua trải nghiệm thực tế hoặc thí nghiệm ảo, sách, báo, tài liệu khoa học…”. Trong 5 năm qua, cô Vân đã bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi (HSG) môn Sinh học đạt 4 giải quốc gia, 91 giải cấp tỉnh, 3 giải nhất các cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật và sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng…

Trường THPT chuyên Lê Quý Ðôn luôn duy trì 100% cán bộ, giáo viên được xếp loại chuyên môn khá, giỏi. Trong 5 năm có 83 lượt cán bộ, giáo viên đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua các cấp, 11 nhà giáo được trao tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú, 75 lượt nhà giáo được công nhận danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Chất lượng giáo dục của nhà trường luôn đứng đầu toàn tỉnh, trong nhóm đầu các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc. 5 năm qua, hàng năm học sinh khá, giỏi luôn duy trì 95 - 98%, tỷ lệ chuyển lớp đạt 100%, tỷ lệ tốt nghiệp đạt 100%, tỷ lệ học sinh lớp 12 đỗ vào các trường đại học đạt 98 - 100%, hàng năm tỷ lệ học sinh đạt giải trong các kỳ thi HSG cấp tỉnh luôn đạt trên 50% tổng số học sinh toàn trường (hơn 4.000 lượt học sinh đạt giải), học sinh đạt giải HSG quốc gia cũng tăng vượt bậc với 242 em…

Tiến sĩ Phạm Hồng Phong, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Ðôn cho biết: Không chỉ bồi dưỡng và phát triển năng khiếu của học sinh về một môn học nhất định mà nhà trường luôn chú trọng giáo dục toàn diện cho học sinh. Tại trường, học sinh được giáo dục cả về đức - trí - thể - mỹ, giáo dục tình yêu thương, tính trung thực, kỹ năng sống, tranh biện, kỹ năng phối hợp và làm việc nhóm, kỹ năng tổ chức sự kiện, hoạt động xã hội, thiện nguyện… Cùng với đó là xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực với không gian trường lớp thoáng mát, sạch sẽ; xây dựng quy tắc ứng xử cho học sinh. Nhiều mô hình câu lạc bộ được thành lập; nhiều hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp được tổ chức với chủ đề phù hợp, ý nghĩa, thiết thực; nhiều phong trào vui chơi, giải trí lành mạnh được học sinh hưởng ứng nhiệt tình… Qua đó phát huy vai trò chủ động của học sinh, đạt hiệu quả tích cực trong giáo dục nhân cách và xây dựng môi trường văn hóa học đường.

Em Phùng Tú Uyên, học sinh lớp 12B1, là học sinh giỏi, chủ nhiệm Câu lạc bộ Môi trường và tham gia tích cực các hoạt động khác chia sẻ: Em tự hào là học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Ðôn. Không chỉ có kiến thức theo chương trình THPT mà em học được nhiều điều hơn thế từ thầy cô và các hoạt động của nhà trường. Em biết làm việc tập thể, sắp xếp thời gian cho những việc mình yêu thích chứ không phải lúc nào cũng chỉ biết sách vở, lý thuyết. Nhờ đó em tự tin và thấy mình trưởng thành hơn.

Ðể kết lại những thành tựu trong thi đua dạy tốt, học tốt của Trường THPT chuyên Lê Quý Ðôn xin được thông tin về kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 của nhà trường. Ðại đa số học sinh đạt trên 24 điểm, trong đó 30 học sinh có tổ hợp xét tuyển trên 27 điểm, 2 học sinh nằm trong top 100 học sinh có điểm tổ hợp xét tuyển cao nhất cả nước. Ðây là những kết quả đáng tự hào không chỉ của nhà trường mà của cả ngành Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Ðiện Biên./.
 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây