Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên

https://dienbien.edu.vn


Tổ chức các hoạt động cho trẻ trải nghiệm tại trường Mầm non Nà Sáy huyện Tuần Giáo

Dienbien.edu.vn - Thực hiện văn bản số 42/PGDĐT-CMMN, ngày 28/8/2019 của Phòng GD&ĐT huyện Tuần Giáo về việc tiếp tục thực hiện đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ nhằm nâng cao chất lượng chương trình giáo dục mầm non, ngay từ đầu năm học 2019-2020 trường Mầm non Nà Sáy đã tích cực triển khai thực hiện việc đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục toàn diện, tích hợp, lấy trẻ làm trung tâm.
Khi xây dựng kế hoạch phát triển chương trình giáo dục của nhà trường, nội dung tăng cường hoạt động vui chơi, tạo cơ hội để trẻ được trải nghiệm, khám phá; chú trọng giáo dục hình thành và phát triển kỹ năng sống phù hợp với độ tuổi của trẻ trên cơ sở kế thừa truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc nhưng vẫn đảm bảo mục tiêu chương trình GDMN được nhà trường rất chú trọng; mỗi hoạt động dạy trải nghiệm thực tế đều hướng đến mục đích trang bị kiến thức, rèn luyện kỹ năng sống, góp phần hình thành nhân cách cho trẻ. 

Một góc xã hội thu nhỏ, nơi trẻ hoạt động, trải nghiệm tại trường Mầm non Nà Sáy

Bằng trải nghiệm thực tế “học bằng chơi - chơi mà học” đã tạo cho các bé niềm hứng thú tìm tòi, khám phá thế giới xung quanh. Khi gặp các tình huống trong thực tế, trẻ dễ dàng thể hiện cảm xúc, những kỹ năng xử lý, từ đó bộc lộ những điểm mạnh, yếu của mình. Hoạt động thực hành, trải nghiệm vừa giúp trẻ mạnh dạn trong giao tiếp, vừa giúp giáo viên nhận biết tính cách, sở trường của từng trẻ để điều chỉnh phù hợp trong quá trình dạy trẻ.
http://mnnasay.tuangiao.edu.vn/uploads/mnnasay/news/2019_12/tuoi1_1.jpg
Trải nghiệm: Hoạt động khám phá về nước (đồ chơi tự tạo)

Các hoạt động thực hành, trải nghiệm của trẻ được thực hiện trong các giờ chơi, đặc biệt là giờ chơi ngoài trời. Trẻ được học và trải nghiệm tại sân trường, khám phá những hiện tượng, những trò chơi mang tính mở như: hoạt động khám phá về nước, sỏi, cát…Giáo viên sử dụng ngay khu vui chơi cát, sỏi, nước… để trẻ học được qua thao tác chơi, thực hành, quan sát mình làm, bạn làm. Qua các hoạt động trải nghiệm đó trẻ có được kiến thức về anh thợ nề, về bác nông dân, kiến thức về vật nổi, vật chìm, kiến thức về những đặc điểm, tính chất của sự vật, hiện tượng, những hiểu biết sơ đẳng của cuộc sống xung quanh…tất cả những kiến thức đó được trẻ tiếp thu một cách tự nhiên và khắc sâu.
 
http://mnnasay.tuangiao.edu.vn/uploads/mnnasay/news/2019_12/5_2.jpg
    
Ngoài ra nhà trường còn chú ý tổ chức cho trẻ thực hành các hoạt động trải nghiệm với các nguyên vật liệu có sẵn trong tự nhiên như: vỏ sò, vỏ hến, rơm, lá khô, que, nút nhựa,.... bởi những nguyên vật liệu có sẵn trong tự nhiên cũng rất khơi gợi sự khám phá, kích thích sự tìm tòi trải nghiệm của trẻ.


http://mnnasay.tuangiao.edu.vn/uploads/mnnasay/news/2019_12/vo1.jpghttp://mnnasay.tuangiao.edu.vn/uploads/mnnasay/news/2019_12/que1.jpg
 Không kém phần hấp dẫn là hoạt động trải nghiệm khám phá về lễ hội, về truyền thống văn hóa. Trẻ được sống trong khung cảnh của lễ hội truyền thống của dân tộc mình như múa xòe, hát múa các bài hát dân ca của dân tộc Thái nơi trẻ sinh sống, chơi các trò chơi dân gian như ném còn, ném vòng,....Do đó trong các giờ hoạt động tập thể, các ngày khai giảng, sơ tổng kết năm học, hội thi…nhà trường luôn chú trọng xây dựng lồng ghép các nội dung hoạt động này.
Dưới đây là một số hình ảnh các hoạt động trải nghiệm của bé:
 
http://mnnasay.tuangiao.edu.vn/uploads/mnnasay/news/2019_12/1111_1.jpg

http://mnnasay.tuangiao.edu.vn/uploads/mnnasay/news/2019_12/det1.jpg
 
http://mnnasay.tuangiao.edu.vn/uploads/mnnasay/news/2019_12/gg7.jpg

Có thể nói rằng các hoạt động trải nghiệm cho trẻ trong trường mầm non nói chung và tại trường Mầm non Nà Sáy nói riêng đã nhận được phản ứng tích cực từ phụ huynh cũng như từ trẻ và cộng đồng. Hầu hết trẻ đều rất hào hứng và phấn khởi khi kể chuyện cùng ông bà, bố mẹ những điều các bé được trải nghiệm. Phụ huynh cũng nhận thức được tầm quan trọng của việc cho con làm quen, trải nhiệm thực tế để từ đó kết hợp với nhà trường đưa ra được phương pháp dạy trẻ học một cách tốt nhất. Giúp trẻ phát triển toàn diện về đức - trí - thể - mỹ, nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ tại trường mầm non./.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây