Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên

https://dienbien.edu.vn


Trường THPT Lương Thế Vinh – Tỉnh Điện Biên tích cực chủ động trong công tác hướng dẫn học sinh học tập tại nhà khi nghỉ phòng, tránh dịch Covid-19.

dienbien.edu.vn – Ngay từ thời điểm nhận được chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc chuẩn bị các điều kiện cho học sinh trở lại trường sau thời gian tạm nghỉ học để phòng, tránh dịch Covid-19; Ban Giám hiệu nhà trường đã yêu cầu các tổ chuyên môn họp, lên kế hoạch và đưa ra các phương án hướng dẫn học sinh học tập tại nhà nhằm đảm bảo duy trì tốt nền nếp học tập và chuẩn bị kiến thức cho học sinh khi trở lại trường.
Từ đó, các tổ nhóm chuyên môn đã soạn thảo nhiều nội dung để các em tập trung vào ôn kiến thức cũ đã học dưới hình thức các bài tập, phiếu bài tập hoặc các chuyên đề bộ môn. Đồng thời hướng dẫn các em tìm hiểu những thông tin liên quan đến bộ môn đó. Mặt khác khuyến khích học sinh đăng ký học trực tuyến trên các trang học trực tuyến miễn phí của Viettel, Vinaphon….

Nhà trường tổ chức tập huấn dạy học trực tuyến cho giáo viên
Giáo viên bộ môn đã nghiên cứu, biên soạn những câu hỏi, các dạng bài tập phù hợp để học sinh vừa củng cố kiến thức vừa phát huy khả năng tìm tòi và năng lực tự học. Đặc biệt là học sinh khối 9,12 giáo viên xây dựng nội dung dạy học theo hướng tóm tắt lý thuyết, bài tập áp dụng, các câu hỏi kiểm tra đánh giá cho từng chủ đề, chuyên đề cụ thể theo kế hoạch ôn thi THPT quốc gia, ôn thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT theo định hướng phát triển năng lực tự học.
Nội dung ôn tập cho học sinh được bộ phận chuyên môn kiểm định; giáo viên bộ môn phối với giáo viên chủ nhiệm giao cho các lớp và chuyển đến từng học sinh qua các phần mềm công nghệ thông tin như thư điện tử, Zalo, Facebook, Messenger, Classroom, Viber…

Giáo viên hướng dẫn học sinh học tập
Bên cạnh đó, Trường THPT Lương Thế Vinh cũng đã chủ động liên hệ với Tổng Công ty Viễn thông Quân Đội- Chi nhánh Viettel Điện Biên cử kĩ thuật viên đến tập huấn khai thác sử dụng nền tảng Viettel study. Với phần mềm này, học sinh có thể học mọi lúc, mọi nơi trên các thiết bị điện thoại thông minh, máy tính bảng; giáo viên dễ dàng tổ chức các lớp học ngay cả khi các học sinh không thể tập trung tại một địa điểm. Cùng với đó là khả năng theo dõi, đánh giá chất lượng học tập của từng học sinh.

Giáo viên đang soạn thảo bài dạy trên phần nền tảng Viettel study
Từ những nỗ lực của thầy cô và sự đồng hành của phụ huynh, học sinh…
Vấn đề sử dụng công nghệ thông tin để hướng dẫn, giao bài tập về nhà cho học sinh trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 đã nhận được sự đồng thuận và hỗ trợ của phụ huynh. Quá trình học tập ở nhà của học sinh nhà trường đã có những hiệu quả nhất định. Nhiều học sinh hào hứng truy cập vào các nhóm, lớp học trực tuyến để gặp gỡ, trao đổi và nhận hướng dẫn, bài tập của giáo viên. Các em thể hiện tính chủ động, tự giác làm bài và trao đổi với nhau với sự hỗ trợ từ các ứng dụng công nghệ thông tin. Trao đổi với các bậc phụ huynh và học sinh được biết: các em đã sắp xếp thời gian học tập và nghỉ ngơi hợp lý để giúp quá trình tự học đạt hiệu quả. Ngoài ra các em có thời gian tìm hiểu thêm về các môn học và các lĩnh vực yêu thích. Nhiều học sinh điện thoại cho cô chủ nhiệm chia sẻ: “đã làm rất tốt bài tập được giao hơn nữa thấy học online cũng khá thú vị ạ, em nghĩ đó cũng là một trải nghiệm”. Mặc dù các bạn hơi buồn khi không được tới trường, khối lượng bài tập phải làm nhiều nhưng giúp các em phát triển năng lực tự học và kĩ năng sử dụng công nghệ thông tin. Đó cũng là những dấu hiệu đáng mừng trong hoàn cảnh đặc biệt.
Học sinh duy trì nề nếp học tập ở nhà
Việc hỗ trợ học sinh ôn luyện và học tập trong những ngày nghỉ này rất cần thiết vì các em đang trải qua kỳ nghỉ khá dài nên sẽ dễ quên bài nếu không duy trì tốt thói quen học tập. Hi vọng các em học sinh trong thời gian nghỉ ngơi giữ sức khoẻ để phòng, tránh dịch bệnh và tới lúc có thể quay lại trường vẫn giữ được thói quen học tập tích cực.
Một số hình ảnh học tập tại nhà của học sinh khi nghỉ phòng, tránh dịch Covid-19


Tác giả: Ngô Quốc Hùng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây