SK-Kinh nghiệm  hướng dẫn học  sinh  lớp  12  ôn  tập  kiến  thức  khi  dạy  thực  hành  Hóa  học  ở  trường THPT Thành phố Điện Biên Phủ

Tác giả: Trịnh Thị Thu Hường - Gáo viên trường THPT thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên
PHẦN I. MỤC ĐÍCH, SỰ CẦN THIẾT

Trong quá trình dạy học, thí nghiệm là cầu nối giữa lý thuyết và thực tiễn, là tiêu chuẩn đánh giá tính chân thực của kiến thức, hỗ trợ đắc lực cho tư duy sáng tạo và nó là phương tiện duy nhất giúp hình thành ở học sinh kỹ n ăng, kỹ 
xảo thực hành và tư duy kỹ thuật.  Trong đó  Hoá học là môn học thực nghiệm nên thí nghiệm hóa học giữ vai trò đặc biệt quan trọng như một bộ phận không thể tách rời của quá trình dạy học. 

Thí nghiệm Hóa học sẽ tạo cơ hội cho  học sinh  bổ sung kiến thức, nắm vững lý thuyết và  qua quá trình  rèn luyện kỹ năng làm thực  hành  làm sáng tỏ những gì học tại lớp và học qua sách vở. Sự hình thành những câu hỏi, kiểm chứng giả thuyết, thu thập dữ liệu và phân tích số liệu để giải quyết vấn đề trong lí luận và thực tiễn về Hóa học chỉ có thể thực hiện qua các thí nghiệm. Thí nghiệm có thể thực hiện được trong tất cả các khâu của quá trình dạy học  như  thí nghiệm biểu diễn của giáo viên sử dụng trong nghiên cứu tài liệu mới, nhưng  trong khâu hoàn thiện kiến thức,  bài thực hành có vai trò rất quan trọng  vì  ngoài    tác dụng phát triển tư duy,  ôn tập, tổng kết kiến thức,  củng cố niềm tin khoa học cho học sinh nó còn  giúp  giáo dục cho các em ý thức bảo vệ môi  trường cũng như  rèn luyện  những đức  tính tốt  của  người lao  động:  Thận trọng, ngăn nắp, trật tự, gọn gàng…Nhưng hiện  nay, việc học tập Hóa học qua các tiết  thực hành thí nghiệm theo tôi vẫn chưa thực sự phản ánh đúng với bản chất của khoa học. Trong nhiều năm qua, hình thức giảng dạy thực hành Hóa học là  yêu cầu học sinh  phải tuân thủ đúng theo những bước đã được soạn thảo trong  sách giáo khoa,  lặp  lại các bài thí nghiệm  nhằm kiểm tra các khái niệm và lý thuyết học tại lớp. Như vậy,khi thực hành  các em  gần như thụ động và rập khuôn mà không có sự sáng tạovà tư duy của riêng mình.  Kết  quả là sau khi kết thúc mỗi chương, kiến thức, kĩ năng và thái độ thực nghiệm của  học sinh  hầu như quay lại điểm xuất phát ban đầu. Do  vậy,  tôi đã mạnh dạn nghiên cứu đề tài:  “Kinh nghiệm  hướng dẫn học  sinh  lớp  12  ôn  tập  kiến  thức  khi  dạy  thực  hành  Hóa  học  ở  trường THPT Thành phố Điện Biên Phủ”  trên cơ sở  nghiên cứu những  lí luận của dạy học thí nghiệm theo hướng tích cực nhằm mục đích tìm ra biện pháp thiết kế dạy thực hành thí nghiệm hóa học  theo hướng tích cực với các mong muốn:

-  Tổ chức được những giờ thí nghiệm thực hành sát thực bổ ích.

-  Giúp học sinh có thêm hứng thú trong học tập, rèn luyện thành nề nếp việc chủ động tư duy, khám phá học hỏi trong quá trình thí nghiệm;

-  Tăng cường sự trao đổi thảo luận song song với tổ chức thí nghiệm để học sinh tự tìm ra quy luật;

- Giúp học sinh có thêm những kiến thức thực tiễn theo phương châm học đi đôi với hành để có những bổ sung thiết thực, củng cố cho kết quả học tập về lý thuyết đã tiếp thu được  nhằm đưa học sinh vào quá trình học tập tích cực, cho các em  có trách nhiệm học và lựa chọn tiến hành thí nghiệm,  áp dụng nhiều kỹ năng xử lý thí nghiệm.

-  Khơi dậy  hứng thú  học tập bộ môn Hóa  học bằng cách kích thích  các học sinh  không chuyên Hóa thích làm thí nghiệm Hóa học  từ đó  các em  thích học Hóa học và tự giác ôn tập lại kiến thức một cách chủ động.
...............................
Bạn đọc tham khảo chi tiết hoặc tải về tại đây./.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Liên kết web

 

 

 

 

Quảng cáo
Quản trị thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập40
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm34
  • Hôm nay9,450
  • Tháng hiện tại196,993
  • Tổng lượt truy cập19,915,292
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây