Biện pháp nâng cao năng lực đọc hiểu văn bản cho học sinh trường THPT Chà Cang

Thứ ba - 06/10/2015 20:45
Tác giả: Nguyễn Văn Tập - giáo viên trường THPT Chà Cang, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên
A.Mục đích, sự cần thiết của sáng kiến kinh nghiệm

Thực hiện Nghị quyết 29- NQ/TW về đổi mới căn bản toàn diện Giáo dục và Đào tạo, trong những năm gần đây ngành Giáo dục và Đào tạo đã và đang thực hiện đổi mới một cách đồng bộ ở tất cả các khâu. Trong đó chú trọng đến việc đổi mới kiểm tra đánh giá, từ khâu then chốt này sẽ dẫn đến việc đổi mới nội dung và phương pháp dạy học. Nếu như trước đây việc kiểm tra đánh giá học sinh còn nặng về kiểm tra kiến thức, kĩ năng thì bây giờ việc kiểm tra, đánh giá học sinh theo hướng phát triển năng lực. Để thực hiện được điều này, Bộ đã thực hiện nhiều phương án trong đó đổi mới thi cử và cách ra đề thi là phương án hữu hiệu nhất. Năm 2014 là năm đầu tiên đổi mới cách ra đề, đề thi ra theo hướng mở nhằm đánh giá năng lực thực sự của người học đã hạn chế tình trạng học sinh “ ăn theo, nói leo” ( nhại lại  nguyên si lời của thầy cô). Trong đó đề thi môn Ngữ văn có sự thay đổi mạnh mẽ, đề thi gồm hai phần: đọc hiểu và làm văn. Phần đọc hiểu văn bản là điểm mới nhất của đề thi môn Ngữ văn. Để làm được phần này phải đòi hỏi người học có một năng lực đọc hiểu văn bản nhất định trên một nền tảng kiến thức cơ  bản. Năm 2015, Bộ đã sát nhập hai kì thi tốt nghiệp THPT và Đại học- Cao đẳng thành kì thi Quốc gia những thay đổi nói trên tiếp tục được thực hiện.

Trong thực tế năng lực đọc hiểu văn bản của học sinh vùng cao nói chung và học sinh trường THPT Chà Cang nói riêng là rất hạn chế. Kết quả thi tốt nghiệp năm 2014 môn Ngữ văn của nhà trường đã phản ánh điều đó. Nhằm giúp cho các em học sinh lớp 12 của nhà trường không còn lúng túng trước phần đọc hiểu trong đề thi Quốc gia từ đó nâng cao chất lượng tỉ lệ đỗ tốt nghiệp THPT và Đại học – Cao đẳng, chúng tôi nhận thấy cần phải trang bị cho các em những kiến thức, kĩ năng và đặc biệt là hình thành năng lực đọc hiểu văn bản. Với lí do đó tôi đã quyết định chọn đề tài: “ Biện pháp nâng cao năng lực đọc hiểu văn bản cho học sinh trường THPT Chà Cang”.

.....................

Bạn đọc có thể xem chi tiết hoặc tải vế sáng kiến này tại đây

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

huân chương hạng 1
Bản đồ tỉnh Điện Biên
Liên kết web

 

 

 

 

Quảng cáo
Quản trị thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập101
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm96
  • Hôm nay26,493
  • Tháng hiện tại532,666
  • Tổng lượt truy cập23,605,516
Thư viện câu truyện cổ tích giáo dục hay nhất, thư viện bài soạn văn mẫu hay nhất, kho tàng văn mẫu Việt Nam lớn nhất, thư viện giải bài tập toán 9 mới nhất
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây