Dạy học tích hợp liên môn theo chủ đề “Công dân với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” môn Giáo dục công dân lớp 10

Tác giả: Lê Thị Hà - Giáo viên trường THPT chuyên Lê Quý Đôn tỉnh Điện Biên
1. Sự cần thiết, mục đích của việc thực hiện sáng kiến.

 1.1 Sự cần thiết.

Bước sang thế kỉ XXI, với sự phát triển như vũ bão của khoa học và công nghệ cùng với sự bùng nổ thông tin, lượng tri thức của nhân loại phát minh ngày càng nhiều, kiến thức giữa các lĩnh vực có liên quan mật thiết với nhau. Đồng thời, do yêu cầu của xã hội, do nhu cầu thực tế đang đòi hỏi con người phải giải quyết rất nhiều tình huống trong cuộc sống. Khi giải quyết các vấn đề đó, kiến thức của một lĩnh vực chuyên môn sẽ không thể thực hiện được mà cần phải vận dụng kiến thức liên ngành một cách sáng tạo. Từ thực tế đó đã đặt ra cho giáo dục và đào tạo một vấn đề là phải thay đổi quan điểm về giáo dục mà dạy học tích hợp là một định hướng mang tính đột phá để đổi mới căn bản và toàn diện về nội dung và phương pháp giáo dục.

Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu CNH - HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”. Đây là một chủ trương lớn của Đảng, vừa mang tính cấp bách trong bối cảnh tình hình hiện nay, vừa có ý nghĩa lâu dài đối với sự nghiệp phát triển của đất nước.

Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay và trong hệ thống các môn học, môn Giáo dục Công dân giữ vai trò quan trọng và trực tiếp trong việc giáo dục học sinh ý thức và hành vi người công dân, phát triển tâm lực và nhân cách con người. Giáo dục công dân truyền tải cho người học những giá trị, chuẩn mực của xã hội để họ trở thành những con người toàn diện, biết sống và biết tôn trọng người khác, thành công dân có ích cho cộng đồng, xã hội.

Nói đến những hành vi lệch lạc trong một bộ phận không nhỏ giới trẻ hiện nay, nhiều ý kiến cho rằng đây là hệ quả của việc chỉ quan tâm đến việc dạy chữ mà thiếu quan tâm đến giáo dục đạo đức cho giới trẻ trong thời gian dài từ gia đình, nhà trường và xã hội. Do đó, việc nâng cao chất lượng giảng dạy môn Giáo dục Công dân ở cấp trung học là hết sức cần thiết để góp phần đào tạo ra những con người có tri thức và phẩm chất đạo đức; có bản lĩnh chính trị và kĩ năng sống, có sự năng động, sáng tạo… để đáp ứng được nguồn nhân lực phục vụ cho sự nghiệp dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ và văn minh của đất nước.

....

Bạn đọc có thể xem chi tiết và tải về sáng kiến trên tại đây

Tổng số điểm của bài viết là: 33 trong 8 đánh giá

Xếp hạng: 4.1 - 8 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết web

 

 

 

 

Quảng cáo
Quản trị thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập63
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm57
  • Hôm nay5,972
  • Tháng hiện tại216,271
  • Tổng lượt truy cập21,428,894
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây