Một số biện pháp phát triển văn hoá ứng xử học đường tại Trung tâm GDTX Tỉnh Điện Biên

Tác giả: Phạm Thị Khánh - Giáo viên Trung tâm GDTX tỉnh Điện Biên
A. MỤC ĐÍCH, SỰ CẦN THIẾT CỦA ĐỀ TÀI

Trong bối cảnh hội nhập và toàn cầu hóa diễn ra trên phạm vi toàn thế giới, văn hóa được xem là nguồn sức mạnh nội tại của mỗi một quốc gia và hẹp hơn là của mỗi một tổ chức, giúp tổ chức phát triển bền vững và có năng lực cạnh tranh cao.

Đặc biệt trong nền kinh tế toàn cầu như hiện nay và nhất là khi Việt nam đã gia nhập WTO với nhiều thời cơ và thách thức, mặt trái của nền kinh tế thị trường và hội nhập đã tác động lớn đến xã hội nói chung cũng như giáo dục nói riêng, nó làm cho bộ mặt văn hóa của xã hội dần bị biến dạng, và đã có nhiều biểu hiện xuống cấp, tha hóa.

Vấn đề xây dựng, phát triển văn hóa nói chung và VH ứng xử học đường, văn hóa của ngành giáo dục nói riêng luôn được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm. Điều này được khẳng định trong Điều 5 - Luật giáo dục Việt Nam năm 2005: Nội dung giáo dục phải đảm bảo tính cơ bản, ... kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp bản sắc văn hóa dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại ... Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 Hội nghị Trung ương 8 khóa XI vẫn tiếp tục nhấn mạnh “đổi mới chương trình nhằm phát triển năng lực và phẩm chất người học, hài hòa đức, trí, thể, mỹ; dạy người, dạy chữ và dạy nghề”,  “chú trọng giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống, tri thức pháp luật và ý thức công dân. Tập trung vào những giá trị cơ bản của văn hóa, truyền thống và đạo lý dân tộc, tinh hoa văn hóa nhân loại, giá trị cốt lõi và nhân văn của chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh”.

Hơn nữa, lâu nay giáo dục chúng ta vẫn còn coi trọng dạy chữ hơn việc dạy người; coi trọng số lượng hơn là chất lượng. Một doanh nghiệp không thể kiếm lợi nhuận bằng mọi cách bất chấp đạo lý, một Nhà trường không được coi kinh tế làm mục tiêu hàng đầu, và một người lao động không thể tạo ta sản phẩm cho xã hội một cách phi văn hóa.

TTGDTX tỉnh Điện Biên là một cơ sở đào tạo có uy tín của ngành Giáo dục tỉnh Điện Biên. Nhiều năm qua TT luôn ý thức và phấn đấu không ngừng cho một mục tiêu chất lượng đào tạo, nhằm đáp ứng nguồn nhân lực có đủ phẩm chất chính trị, có chuyên môn vững vàng, có khả năng hội nhập. Tuy nhiên, trước tình hình mới, trước yêu cầu đổi mới của toàn ngành Giáo dục hiện nay, TTGDTX tỉnh Điện Biên cần phải có những bước phát triển mới.

Trong bối cảnh hiện tại, VH ứng xử trong nhà trường của TT GDTX có nhiều triển vọng để phát triển nhưng cũng đứng trước những thách thức to lớn. Điều này đòi hỏi mỗi cán bộ, giáo viên TTGDTX  phải quan tâm đặc biệt đến nó, xây dựng VH ứng xử trong nhà trường lành mạnh làm nền tảng cho sự phát triển bền vững. Phát triển VH ứng xử học đường là một trong những nội dung của quản lí NT hiện nay. VH ứng xử học đường tích cực đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng đào tạo, đồng thời tạo nên những nét đặc trưng riêng biệt góp phần làm nên sức mạnh, vị thế của NT. Một NT chất lượng phải là một tổ chức có văn hóa VH ứng xử cao.

VH ứng xử học đường tại TTGDTX có những đặc điểm gì, được biểu hiện như thế nào? Yêu cầu đối với xây dựng VH ứng xử trong Trung tâm hiện nay ra sao? Thực trạng xây dựng VH Ứng xử học đường ở TTGDTX Điện Biên hiện nay như thế nào, đã đáp ứng được cầu của thời kì hội nhập hay chưa? Làm thế nào để xây dựng VH Ứng xử học đường của TT thực sự hiệu quả, đáp ứng yêu cầu của giai đoạn hiện nay?  

....................

Bạn đọc có thể xem chi tiết hoặc tải về sáng kiến này tại đây

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết web

 

 

 

 

Quảng cáo
Quản trị thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập69
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm63
  • Hôm nay5,979
  • Tháng hiện tại216,278
  • Tổng lượt truy cập21,428,901
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây