Sử dụng đạo hàm và tích phân để giải các bài toán đại số tổ hợp

Tác giả: Phạm Hà Định - giáo viên trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, tỉnh Điện Biên
1.Sự cần thiết, mục đích của việc thực hiện sáng kiến:

- Nhiệm vụ chủ yếu của trường THPT chuyên Lê Quý Đôn là đào tạo học sinh mũi nhọn và đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao cho tỉnh nhà. Đứng trước nhiệm vụ đó, đòi hỏi người giáo viên luôn phải đổi mới phương pháp dạy học, nhằm đáp ứng yêu cầu của việc dạy và học hiện nay.

- Trong chương trình toán THPT, số tiết trong phân phối chương trình để giảng dạy các bài toán đại số tổ hợp khai thác về nhị thức Niu-tơn là rất ít. Một số phương pháp giải các bài toán này được đề cập trong sách giáo khoa cũng chỉ ở mức độ đơn giản, chưa đáp ứng được mức độ của các bài toán này trong các đề thi tuyển sinh đại học và thi chọn học sinh giỏi các cấp.

Nhằm giúp học sinh vận dụng được đạo hàm và tích phân để giải các bài toán đại số tổ hợp, chuẩn bị tốt cho  kì thi tuyển sinh đại học và chọn học sinh giỏi các cấp, tôi chọn đề tài:

“ Sử dụng đạo hàm và tích phân để giải các bài toán đại số tổ hợpvới mong muốn giúp các em học sinh có được một hệ thống các phương pháp “đủ mạnh” giải quyết các bài toán trên và tích lũy thêm phương pháp giải các dạng toán khác đồng thời tăng khả năng tư duy logic và rèn luyện tính sáng tạo cho các em. Giúp các em có tác phong độc lập khi giải toán.Đứng trước một bài toán có thể chủ động, linh hoạt, biết đặt ra các câu hỏi và tìm ra câu trả lời thích hợp để giải quyết các bài toán một cách trọn vẹn.

--------------------------

Bạn đọc có thể xem chi tiết hoặc tải về sáng kiến này tại đây

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết web

 

 

 

 

Quảng cáo
Quản trị thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập42
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm36
  • Hôm nay9,455
  • Tháng hiện tại196,998
  • Tổng lượt truy cập19,915,297
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây